Thí sinh "lệch tủ" đử Văn

VNN| 02/06/2009 13:05

Аử Văn "lệch tủ" nhưng rất nhiửu thí sinh tại Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục kử¹ thuật tổng hợp số 4, quận Hoà n Kiếm, Hà  Nội đã à o ra trước giử thi đến 15 phút với khuôn mặt hớn hở.

Аử Văn "lệch tủ"

Thí sinh Phạm Gia Phú, HS Trường THPT Trần Phú, HN cho biết, từ tối qua đã nhận được thông tin vử đử Văn rơi và o tác phẩm Đất nước và  Tây Tiến. Tuy nhiên, thi theo đử riêng của chương trình chuẩn thì đử hôm nay lại là  truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.

Chị Lê Thị Nhung, quận Thanh Xuân, Hà  Nội lo lắng: "Từ 11h đêm qua, con tôi đã nhận được thông tin 3h sáng 2/6 sẽ có đử Văn trên mạng và  đòi sang nhà  bạn ngủ để "canh", nhưng tôi không cho đi. Cả đêm hôm qua tôi không dám ngủ vì sợ con thức, hôm nay sẽ không là m được bà i vì thông tin lộ đử".

Tạ Hương Ly, HS Trường THPT Lê Quý Аôn, Hà  Nội cũng nhận được thông tin vử đử Văn sẽ "rơi" và o các tác phẩm Chiếc thuyửn ngoà i xa và  Hemingway nhưng đửu "lệch".

Ly cho biết, nhiửu bạn đoán là  đử sẽ rơi và o tác phẩm mới chứ không ra Vợ chồng A Phủ vì đã ra nhiửu lần. Tuy "lệch tủ" nhưng là  thi Văn nên hầu hết các thí sinh đửu là m được 2 tử giấy.

Thí sinh Trường THPT Nhân Chính sau giử là m bà i. Ảnh: Thanh Xuân

Phúc Hậu, học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM) cho biết: "Vì thi môn Văn nên không thấy ai vử sớm. Аến khi hết giử mới thấy ra. Môn nà y em đoán chắc được 6 - 7 điểm".

Nhận xét vử đử thi môn Văn, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh trường THPT Hòa Tú (huyện Mử¹ Xuyên - Sóc Trăng) cho biết: Аử thi không dễ như nhiửu bạn nghĩ. Câu hửi số 1 (2 điểm) theo yêu cầu là  tái hiện kiến thức nhưng thực ra câu nà y lại không phải như vậy. Còn bà i tự luận của chương trình chuẩn khó hơn của chương trình nâng cao vì yêu cầu phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ mà  tụi em ở trường ít tiếp xúc với loại đử như vậy.

Em Nguyễn Kiửu Phương (cùng trường với Thảo) nói: Аử mới nhìn và o thì dễ nhưng không dễ chút nà o. Còn em Lâm Thị Thảo, học sinh trường THPT Mử¹ Xuyên bộc bạch: Аử thì em thấy cũng không khó lắm nhưng tụi em hơi bị bất ngử bởi theo tà i liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp cũng như đử thi nhiửu năm trước, ở phần riêng thường có hai đử chọn một, trong đó có một đử vử thơ một đử vử văn xuôi nên TS dễ có sự lựa chọn tùy và o năng khiếu và  sở thích, còn đử năm nay toà n ra và o phần văn xuôi, không có hai đử chọn một nên tụi em rất lo lắng, nhiửu bạn em cũng than như em. Phải chi Bộ cho hai đử chọn một thì TS yên tâm hơn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên trường THPT Lê Lợi (Sóc Trăng) cũng nhận xét: Аử không phải khó nhưng hơi lạ, nhất là  ở câu hửi số 1 và  bà i tự luận của chương trình chuẩn. Cái lạ thứ hai là  đử không ra như những năm trước tức là  không có hai đử chọn một cho TS lựa chọn nên nhiửu em lúng túng trong giử thi.

Tại Phú Yên, thầy Dương Bình Minh (Hiệu phó, giáo viên Văn, trường THPT Nguyễn Văn Linh, Hòa Hiệp, Phú Yên), cho rằng: Аử ra vừa sức, không khó lắm, các em học bà i đửu có thể là m tốt...Tuy nhiên, thí sinh Anh Tuấn, thi tại HHАT Lương Văn Chánh, Tuy Hòa, Phú Yên nhận xét: "Аử văn khối cơ bản tương đối dễ, còn khối nâng cao thì câu tự chọn khá khó". Nhìn chung tại các HАT tại Phú Yên, có khá thí sinh ra sớm gần 30 phút đửu cho rằng đử khá nhẹ nhà ng cũng có khá nhiửu thí sinh đã không là m được bà i hoặc là m không hết do ôn trật tủ. Lê Vũ buồn bã chia sẻ: "Em chỉ ôn tập thơ là  chủ yếu, ai dè ra không trúng nội dung ôn nên chỉ là m được hai câu đã hết thời gian..." Trước khi thi, các học sinh đửu nói rằng có các cuộc điện thoại của bạn bè vử việc lộ đử. Thực chất là  những phần các bạn nói không hử có. Mà  đử ra khác hẳn. Cũng may đã được thầy cô báo trước sẽ có tin đồn lộ đử nên em ôn hết các phần môn nà y - Phúc Hậu nói thêm.

Theo một số thí sinh, đã có 1 bản chép tay đử thi Văn và  Địa được cho là  đử thật được phổ biến ngầm trong giới HS Hà  Nội. Tuy nhiên, đối chiếu với đử thi thật, không có một câu hửi nà o trùng với đử nà y.

à”ng Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và  Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-АT cho biết, tin đồn lộ đử Văn năm nà o cũng xảy ra do phạm vi phán đoán là  hẹp.

Nếu báo chí hoặc người dân phát hiện được nguồn gốc lộ đử từ đâu thì công an sẽ và o cuộc và  xử­ lý theo đúng pháp luật.

"Vừa sức"

Tại Hội đồng thi Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), nhiửu học sinh cho rằng đử thi năm nay khá vừa sức, đử thi phần nâng cao và  phần chuẩn rõ rà ng.

Tại điểm thi nà y không có thí sinh nà o ra sớm.

Em Ngô Mưu Triển và  Mạch Gia Yến, học sinh lớp 12A3, Trung tâm GDTX Q.1 là  hai thí sinh đầu tiên bước ra từ Hội đồng thi Trường Coltette, Q.3. Triển cho biết đử thi năm nay không khó và  nhiửu bạn trong phòng cũng là m tốt, xong sớm hơn thời gian quy định. Tuy nhiên, một số thí sinh cho biết vẫn mang điện thoại di động và o phòng thi với suy nghĩ "đã tắt nguồn và  bử túi quần chứ không đụng gì đến". Nguyễn Thị Tiên, học sinh lớp 12, Trung tâm GDTX huyện Nhà  Bè cho biết môn Văn là m tốt và  lo nhất là  môn Аịa vì các câu hửi không nằm trong sách vở, mang tính lý thuyết nhiửu. Môn Văn có thể được coi là  môn khó nhai đối với các thí sinh nam, nhưng nhiửu thí sinh nói rằng là m bà i khá tốt. Thí sinh Nguyễn Trung Hiếu (TT GDTX quận Nhà  Bè) cho biết: "Tuy là  môn Văn mình học yếu nhất trong tất cả các môn học nhưng đử thi vừa rồi mình là m cũng được, thời gian vừa đủ cho mình là m xong và  xét lại bà i". Bạn Nguyễn Thị Thúy Hằng (học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh) thi tại cụm thi Trường THPT Gia Аịnh cho biết em và  nhiửu bạn khá bất ngử với đử".

Hằng cũng cho rằng, em và  nhiửu bạn khác chủ yếu tập trung và o học phân tích nhân vật và  phân tích hình tượng. Tuy nhiên khi được hửi là m bà i tốt không thì đa số các bạn của trường Võ Thị Sáu tại Hội đồng thi nà y cho rằng là m được khoảng 50-80% đử thi. Аây cũng là  phản ánh của nhóm bạn Nguyễn Thị Ngọc Dung và  Nguyễn Thảo Lê Duyên học sinh Trường THPT Hoà ng Hoa Thám, quận Bình Thạnh tại điểm thi nà y.

Tại Hưng Yên. Cụm thi số 1 ở thà nh phố gồm 5 địa điểm, 2 trường PTTH (THPT Hưng Yên, THPT Tô Hiệu), 1 chuyên ban (THPT Chuyên Hưng Yên), 2 TTGDTX .

Hội đồng thi Trường THPT  Hưng Yên có 515 thí sinh, môn thi Văn sáng nay, không có thí sinh nà o bử thi và  bị kỷ luật. Duy có 1 thí sinh bị ngất.

Hầu hết các thí sinh đửu cho rằng đử thi không khó. Chỉ những trường hợp học tủ thì bị lệch vì những câu hửi của đử khá bất ngử. 

Theo đánh giá của các thí sinh, đử văn năm nay không khó, chỉ cần học thuộc dẫn chứng và  nắm được các ý cơ bản là  có thể được điểm 6.

Thí sinh Ngô Hồng Lê chia sẻ: "Phần nghị luận xã hội yêu cầu nêu tác dụng của sách rất gần với đời sống và  cũng rất hay. Em không ôn nhiửu phần nà y nhưng vẫn là m được vì em thích đọc sách".

Tại HАT Trường THPT Lomonoxop (Hà  Nội), dù còn tới nử­a tiếng nữa mới hết giử là m bà i thi môn Văn nhưng thí sinh đầu tiên đã bước ra khửi cổng. Аó là  một HS của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà  Nội (TDTT).

Với nụ cười thu hoạch, thí sinh nà y chia sẻ: Trúng tủ rồi ạ! Trường em thi thử­ tốt nghiệp tới 5 lần, đặc biệt 2 lần cuối cùng sát kử³ thi thật, đử rơi và o bà i Thuốc và  Vợ chồng A Phủ. Hôm nay nhìn đử em không tin và o mắt mình nữa, cắm đầu là m một mạch luôn". “ Thí sinh nà y chia sẻ.

Аinh Thị Tuyển, HS Trường PT Năng khiếu TDTT cũng xác nhận tuy không hoà n toà n trùng khớp với đử thật nhưng đợt thi thử­ cuối cùng đã rơi và o bà i Vợ chồng A Phủ. Tuyển cũng chia sẻ thêm rằng so với bạn bè trường khác, HS trường thể thao thiệt thòi hơn vì phải luyện tập và o ban ngà y và  học văn hóa và o các buổi tối nên các em rất lo.

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm thi của Trường THPT Lomonoxop, khá nhiửu thí sinh ra sớm, đa phần đửu là  HS của Trường PT Năng khiếu TDTT.

à™a ra khửi cổng trường, câu đầu tiên các em đửu nhao nhao hửi nhau: Trúng tủ không?

Thí sinh tại các cụm thi THCS Trung Văn, THCS Phan Аình Giót, THPT Nhân Chính (Hà  Nội) có vẻ khá dễ chịu và  thoải mái sau khi thi xong môn đầu tiên. Theo các thí sinh ra khửi phòng thi đầu tiên, đử thi Văn năm nay dễ hơn so với năm ngoái và  nằm trong khả năng của các em.

3 cụm trên là  3 địa điểm thi của các trường: THPT Chuyên Tự nhiên “ АHKHTNHN, THPT Nhân Chính, THPT DL Lương Thế Vinh, THPT Trần Hưng Аạo. Аây là  những trường nằm trên địa bà n quận Thanh Xuân.

Аử thi Văn năm nay nằm trong toà n bộ chương trình thi ôn thi tốt nghiệp nên thí sinh bắt tay nhanh và o là m bà i và  có nhiửu thí sinh đã hoà n thà nh trước thời gian nộp bà i. Em Hà  Minh Tâm, lớp 12A “ trường THPT DL Lương Thế Vinh cho biết: Chỉ cần học tốt chương trình học ôn thi tốt nghiệp là  đã là m được bà i. Em là m đủ hết các ý trong bà i thi của mình. Em thấy môn thi đầu tiên khá tốt.

à”ng Trần Văn Lân, quê Phú Xuyên có con thi tại cụm THCS Trung Văn chia sẻ: Аợi từ sáng đến giử, đến khi con ra chúng tôi mới thấy nhẹ cả người. Tôi thấy cháu nó cũng rất phấn khởi với môn thi đầu tiên.

Chiửu nay, thí sinh dự thi môn Sinh học

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh "lệch tủ" đử Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO