Thị trường BĐS khan hiếm dự án xanh đúng nghĩa

Thúy An/Tuổi trẻ | 14/11/2018 07:30

Công trình xanh - đô thị xanh là xu hướng tất yếu của phát triển đô thị. Tuy nhiên, từ cơ chế đến chính sách, Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản khiến mô hình này chưa thực sự hấp dẫn các nguồn lực trong xã hội.

Nhiều thách thức phát triển công trình xanh

Khoảng 2 năm gần đây, “xanh” là một tiêu chí được nhiều chủ đầu tư sử dụng để quảng bá, tạo khác biệt nhằm đẩy mạnh thanh khoản sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường lại đang rất khan hiếm các dự án đạt chuẩn xanh theo chuẩn quốc tế. Rất nhiều dự án đang “vin” vào yếu tố xanh để bán hàng nhưng không có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể.

Thị trường BĐS khan hiếm dự án xanh đúng nghĩa
Các diễn giả thảo luận về chủ đề "Đô thị xanh & Con người xanh" tại tọa đàm

Theo số liệu của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam, hiện Việt Nam có chưa đầy 100 công trình Xanh đạt chuẩn quốc tế. Một số công trình tiêu biểu có thể kể đến như EcoLife Capitol, Anland Complex (Hà Nội), Diamond Lotus Lake View, Flora Kikyo (Tp.HCM), ATAD (Đồng Nai)… Về tiêu chuẩn quốc tế của công trình xanh, trên thế giới có khá nhiều hệ thống chứng nhận, theo các tiêu chí cấp độ từ thấp đến cao, như LEED, EDGE, LOTUS, GREEN MARK… Tuy nhiên, tất cả đều đánh giá, một công trình xanh phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí cụ thể về: hệ số cây xanh, diện tích mặt nước, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, năng lượng sạch.

Tại tọa đàm Cafe Xanh về chủ đề “Đô thị xanh & Con người xanh” do Capital House phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng một công trình xanh không đơn thuần là sự hiện hữu của cây xanh và mặt nước. Đấy chỉ là những điều kiện cần nhưng chưa đủ. Một công trình xanh còn là vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, là sử dụng năng lượng sạch…

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục cho rằng, 3 yếu tố quan trọng để làm nên một công trình xanh gồm tiết kiệm nhiên liệu, không gian mở và cuối cùng là sự thay đổi trong tư duy con người. Bà Thục nhấn mạnh: “Trong các tiêu chí trên, ý thức con người có lẽ đóng vai trò lớn trong việc tạo nên các công trình xanh, đô thị xanh”.

Theo ông Trần Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Capital House, việc xây dựng một công trình xanh đòi hỏi rất nhiều thử thách hơn so với các công trình thông thường. Thứ nhất, công trình xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận. Xây dựng công trình xanh không đơn giản là mong muốn, nguyện vọng chung chung mà nó đụng chạm đến những tiêu chuẩn quốc tế cụ thể, đồng nghĩa với việc phải mời được các bên thiết kế thi công đảm bảo được các tiêu chí đó. Điều này liên quan đến vấn đề “hầu bao” của chủ đầu tư có “tải” được không.

Thứ hai, một thách thức lớn với các chủ đầu tư Việt Nam là xây dựng và phát triển công trình xanh như thế nào. Phát triển công trình xanh luôn gắn với những vấn đề rất cụ thể. Giải pháp cho các vấn đề này đòi hỏi mỗi chủ đầu tư phải có những tính toán riêng.

Xây dựng một khu đô thị xanh, một công trình xanh không phải là đào nhiều hồ, trồng nhiều cây. Thậm chí, việc đào hồ và trồng cây quá nhiều còn vi phạm nguyên tắc cải tạo. Trồng nhiều cây xanh sẽ tiêu tốn rất nhiều nước. Ở nước ngoài, họ có hệ thống xử lý nước rất hiện đại, nhưng ở Việt Nam, hệ thống xử lý nước lại là thử thách rất lớn với các chủ đầu tư.

Thách thức thứ 3 là khi các khu đô thị, công trình xanh đi vào hoạt động, chi phí vận hành sẽ cao hơn, người dân ở đó sẽ phải đóng phí dịch vụ nhiều hơn, điều này khiến họ cân nhắc khi mua. Và cuối cùng, theo ông Trung, sự hỗ trợ của nhà nước đối với các chủ đầu tư phát triển công trình xanh hiện nay chưa có sự đồng nhất.

Phát triển đô thị xanh cần sự đồng lòng của cộng đồng

Đô thị xanh là xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị trên thế giới. Mô hình này cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên bền vững và hiệu quả, tránh tình trạng bê tông hóa trong tương lai. Trong đô thị xanh, các công trình xanh là thành tố thiết yếu và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Thị trường BĐS khan hiếm dự án xanh đúng nghĩa
Ông Đỗ Viết Chiến cho rằng nhà nước cần có những chính sách khuyến
khích nhà đầu tư làm công trình xanh

Theo ông Đỗ Viết Chiến, các chủ đầu tư – những đơn vị tạo nên các công trình xanh đang chịu rất nhiều áp lực từ vốn, chính sách. Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích nhà đầu tư làm công trình xanh. Ngay chính sách vay, hình thức vay cũng cần tạo ra cơ chế thông thoáng cho các nhà đầu tư. Pháp luật cũng cần có quy định bắt buộc, với những khu vực đất 20ha chẳng hạn, cần quy định 5 - 7% diện tích xây dựng phải đạt tiêu chí công trình xanh.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự hình thành của đô thị xanh cần đến sự chung tay của cả một cộng đồng. Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục cho biết, 20 năm trước, khi bà thiết kế bán đảo Linh Đàm, người dân vẫn còn “lạnh nhạt” với nhà chung cư, họ chuộng nhà thấp tầng hơn. Thế nhưng, đến nay, các chung cư mọc lên như nấm và là lựa chọn phổ biến của người dân đô thị. “Khi các tòa nhà cao tầng xuất hiện quá nhiều, chúng ta bắt đầu bước vào khủng hoảng đô thị. Bản chất của khủng hoảng đô thị ở ta là khủng hoảng môi trường sống”, bà Thục nhấn mạnh. Vì thế, theo nữ kiến trúc sư, để xây dựng một đô thị xanh, chúng ta cần sự góp sức, đồng thuận không chỉ của chính quyền, mà còn cần giới chuyên môn, người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, các cơ quan quản lý cần bắt buộc các chủ đầu tư khi xây dựng công trình phải chú trọng vào những tiện ích, dịch vụ xanh phục vụ người dân. Ngoài ra, sự hình thành của các đô thị xanh phải đi kèm với các chính sách hợp lý và các quy hoạch rõ ràng. Giới chuyên môn cần có sự lên tiếng, đóng góp trong các đề án quy hoạch, chính sách của Nhà nước. Và doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội trong xây dựng và phát triển công trình xanh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Thị trường BĐS khan hiếm dự án xanh đúng nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO