Thị xã Thái Hòa: Nhà máy chế biến đá lén lút xả thải ra môi trường

Tăng Giang – Hồng Văn| 06/11/2018 16:24

Cá tự nhiên chết bất thường, cỏ chết cháy khô rang, ruộng lúa mất mùa là những gì đã và đang diễn ra trên địa bàn thị xã Thái Hòa (Nghệ An) trong thời gian qua. Bức xúc trước thực trạng đó, nhiều hộ gia đình đã làm đơn kiến nghị phản ánh đến chính quyền sở tại việc nhà máy máy chế biến đá của Công ty Nam Trung lén lút xả thải ra môi trường.

Thị xã Thái Hòa: Nhà máy chế biến đá lén lút xả thải ra môi trường

Cá tự nhiên chết bất thường gần nhà máy (Ảnh Tăng Giang)

Theo phản ánh của những người dân xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An phản ánh đến chính quyền sở tại (ngày 13/03/2018) cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn thị xã về việc nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung (nằm trong cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ) xả nước thải ra cánh Đồng Váy và cánh đồng Biên Cương làm chết lúa của nhân dân.

Thị xã Thái Hòa: Nhà máy chế biến đá lén lút xả thải ra môi trường

Cỏ chết cháy như bị phun a xít (Ảnh Tăng Giang)

Thế nhưng phớt lờ mọi kiến nghị của bà con nhân dân trên địa bàn, nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung vẫn lén lút xả thải ra môi trường qua hệ thống cống ngầm và chảy hòa vào hệ thống thoát nước thủy lợi.

Tiếp đó, ngày 12/10/2018 phóng viên Báo Người Hà Nội nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn cho biết, cá tự nhiên gần khu vực nhà máy chế biến đá chết nổi một cách bất thường, gây mùi hôi thối nồng nặc. Bên cạnh đó, các bãi cỏ bị nước thải chảy qua cũng chết khô như bị tưới a xít.

Nhận được ý kiến phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người Hà Nội đã có mặt tại khu vực xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An để xác minh, quả thật là đúng như người dân phản ánh. Cá tự nhiên chết nổi trắng cánh đồng tự nhiên, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bên cạnh đó những vạt cỏ bị dòng nước chảy qua thì chết cháy như ai đó vừa phun a xít lên vậy.

Đi dọc theo dòng nước chảy, chúng tôi tiến sát gần nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung thì quả thật công ty này đang cho người lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường bằng nhiều hệ thống ngầm được chôn ở dưới lòng đất. Các ống xả thải được dấu tinh vi dưới các bờ tường rào bao quanh.

Thị xã Thái Hòa: Nhà máy chế biến đá lén lút xả thải ra môi trường

Ống xả được ngụy trang (ảnh cắt từ clip Tăng Giang)

Trước sự việc đó, phóng viên Báo Người Hà Nội đã phản ánh trực tiếp tới Phòng TNMT, Phòng Kinh Tế của thị xã Thái Hòa đến hiện trường kiểm tra thực tế tại nhà máy chế biến đá của Công ty Nam Trung.

Phải chăng Công ty Nam Trung đang coi thường đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn sở tại.

Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Thái Hòa: Nhà máy chế biến đá lén lút xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO