Thiên đô chiếu - sáng mãi muôn đời

Dạ Thảo| 15/04/2009 01:42

(NHN) Chiếu dời đô được đặt tại đửn Аô (Bắc Ninh) là  tác phẩm quan trọng, có ý nghĩa văn hoá, lịch sử­, chính trị hướng tới 1.000 năm Thăng Long. Аây là  công trình của các các nghệ nhân là ng gốm Bát Trà ng, thể hiện cái tâm rất lớn của những người con luôn hướng vử nguồn cội.

Tương truyửn, khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Аại La, nhân đó để lại áng văn Thiên đô chiếu. Việc người phát hiện ra nơi đất thiêng để xây dựng nên kinh đô và  đặt tên là  Thăng Long đã là  bước ngoặt lớn cho sự phát triển của đất nước, là  một khát vọng lớn sống trong muôn đức đời con cháu. Gần 1.000 năm sau, cũng chính tại quê hương Lý Công Uẩn, Thiên đô chiếu lại một lần nữa được lưu truyửn trên gốm, đây là  công trình chà o mừng Аại lễ 1.000 năm Thăng Long của những người con luôn hướng vử nguồn cội.

"Huống chi Аại La là  đô cũ của Cao Vương, nó ở và o khu vực trung tâm đất nước, được cái thế đất như rồng chầu hổ phục, đúng các vị trí của bốn phương Nam Bắc Tây Аông, hướng trước mặt sau lưng đửu thuận tiện sông núi, chỗ đất ấy rộng rãi mà  bằng phẳng, vừa cao ráo vừa sáng sủa, dân cư không phải bị cái nạn lụt lội, tối tăm, muôn vật cũng rất phong phú tốt tươi, xem khắp nước Việt ta, đó là  chỗ đất danh thắng, thật là  nơi hội tụ trọng yếu của bốn phương, đó là  đô thà nh bậc nhất đáng đặt là m nơi kinh sư cho muôn đời. Nhân địa lợi ấy, trẫm muốn định yên chỗ ở, ý các khanh thế nà o?" (Theo Thiên đô chiếu, Аại Việt sử­ ký toà n thư Quyển II).

Nếu nói như nhà  thơ Huy Cận thì Lý Thái Tổ có con mắt của bậc thánh nhân: "Mắt chứa thời gian chứa không gian/Nhìn trước nghìn năm mắt địa bà n/ Vạn dặm phù sa bồi lịch sử­/Dời đô rồng hiện nước sang trang."

Bây giử sau 999 năm đọc lại Chiếu dời đô chúng ta mới thấy tính trí tuệ trong đó.

"Mây núi Hoa Lư mắt nhìn còn vướng/Người khổng lồ đứng lên nhìn thấy một chân trời"

Việc dời đô từ Hoa Lư ra thà nh Аại La để xây dựng nên kinh đô Thăng Long là  một việc là m vĩ đại. Nó mang ý chí và  tâm hồn Việt Nam, và  việc đặt tên kinh đô là  Thăng Long có ý nghĩa là  rồng bay lên, thật sự là  để tạo ra một hùng khí thổi hồn và o cả dân tộc, một khát vọng vươn lên.

Thiên đô chiếu - sáng mãi muôn đời

"Thiên đô chiếu" tại đửn Аô, Bắc Ninh

Trong Chiếu dời đô, Lý Công Uẩn viết rằng "Vì mưu tính việc lớn chọn chỗ trung tâm, trên kính trên mệnh trời dưới là m theo ý dân, thấy tiện lợi mới dời đô". Аể đến thế hệ con cháu mai sau, mỗi khi đọc Thiên đô chiếu ta cà ng nhớ ơn Аức Thái tổ Lý Công Uẩn.

Nó mang hà o khí lớn lao, và  đấy là  bản chất anh hùng của dân tộc, hà o khí Thăng Long có trong mỗi con người và  Lý Thái Tổ đã là m toả sáng hà o khí Thăng Long, ý chí anh hùng ấy đến giử vẫn được nối tiếp từ đời nà y đến đời kia, thế hệ nà y đến thế hệ kia. Chúng ta vẫn bảo vệ được nửn độc lập tự do của Tổ quốc, tự hà o là  con Lạc cháu rồng.

999 năm đã qua, lịch sử­ bao sự thăng trầm kinh đô cũng đã nhiửu lần đổi tên, đổi vị trí. Hà  Nội ngà y nay vẫn mang trong mình hà o khí Thăng Long, vẫn mãi mãi trong lòng dân tộc chúng ta và  được nhân lên trong lòng mỗi công dân của Tổ quốc. Chúng ta đang hướng tới nghìn năm Thăng Long là  để tiếp tục đổi mới thủ đô, đổi mới đất nước, Hà  Nội với cả nước, cả nước với Hà  Nội. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thiên đô chiếu - sáng mãi muôn đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO