Thời điểm nào vợ chồng dễ nổ ra các cuộc xung đột, cãi vã nhất?

Giadinh| 24/05/2019 13:36

Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, vào những ngày nắng nóng khi nhiệt độ tăng cao, con người không những dễ trở nên cáu kỉnh, mà còn dễ manh động. Đây cũng là thời điểm mà vợ chồng dễ nổ ra các cuộc xung đột, cãi vã nhất.

Số bệnh nhân nhập viện gia tăng vào những ngày nắng nóng

Số liệu từ các bệnh viện tâm thần cho thấy, vào những dịp nắng nóng, số bệnh nhân nhập viện thường gia tăng.

Ông La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, có những đợt nắng nóng đỉnh điểm, chỉ trong vòng ít ngày có lúc số người nhập viện tăng khoảng 20%. Những người đến khám bệnh chủ yếu ở lứa tuổi lao động, từ 25-40 tuổi và thuộc mọi thành phần, từ trí thức đến nông dân, công nhân... Những bệnh thường gặp trong dịp nắng nóng cao độ là tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn tâm thần do rượu…

Bác sĩ La Đức Cương lý giải, những ngày nhiệt độ lên cao, người bình thường cũng thấy khó chịu, cáu gắt. Đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh trầm cảm hoặc tâm thần (người đã có sang chấn về mặt tâm lý, có những tổn thương về thần kinh) “bốc hỏa”, phát điên cũng là chuyện bình thường.

Một nghiên cứu mới đây của Giáo sư Liuba Belkin tại Đại học Lehigh ở Bethlehem, Pennsylvania (Mỹ) và Maryam Kouchaki, trợ lý giáo sư ở Northwestern ở Evanston, Illinois (Mỹ) cho thấy nhiệt độ môi trường nóng thực sự làm giảm hành vi xã hội.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu chia học sinh ra làm 2 nhóm, nhóm ngồi học trong một căn phòng có thể đạt tới nhiệt độ 27 độ C, trong khi nhóm ở phòng khác nghe cùng một bài giảng trong một không gian có máy điều hòa không khí. Sau đó, cả hai nhóm được yêu cầu hoàn thành một cuộc khảo sát 100 câu hỏi.

Theo đó, trung bình, học sinh trong phòng máy lạnh đã hoàn thành 35 câu hỏi, so với 6 học sinh ở nhóm phòng có nhiệt độ 27 độ C.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy nhiệt độ xung quanh ảnh hưởng đến các trạng thái cá thể hình thành phản ứng xúc cảm và hành vi khác nhau. Nhiệt độ nóng không chỉ làm cho con người trở nên cáu kỉnh, mà còn khiến cho người ta phạm tội nhiều hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì sao nắng nóng khiến chúng ta "xấu tính" hơn?

Một nghiên cứu khác ở Anh cũng chỉ ra rằng, thời tiết nắng nóng sẽ khiến chúng ta suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, gắt gỏng, trở nên hung hăng và ít muốn giúp đỡ người khác.

Theo tờ báo The Guardian, vào ngày nắng nóng đỉnh điểm, những cuộc tranh luận thường gay gắt hơn, những cuộc bạo động lớn tại Anh cũng thường diễn ra nhiều hơn vào mùa hè. Đây cũng là thời điểm mà vợ chồng dễ nổ ra các cuộc xung đột, cãi vã nhất.

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng, thời tiết nóng làm chúng ta dễ nản lòng, cáu giận bởi các nguyên nhân sau:

- Nhiệt độ ngoài trời tăng làm tăng nhịp tim, nồng độ testosterone tăng cao và các phản ứng trao đổi chất khác của hệ thần kinh khiến con người rất dễ "nổi đoá", dẫn tới cãi vã, bạo lực.

- Nóng là cảm giác bứt rứt chẳng thể trốn thoát, nhất là khi độ ẩm cao lại càng khiến bạn khó chịu hơn. Cảm giác căng thẳng là không tránh khỏi, và vì vậy bạn khó lòng kiểm soát cơn nóng giận vì thần kinh bạn vốn đã luôn bị kích thích bởi sức nóng ngoài trời rồi. Cảm giác khó chịu dễ bị trút sang mọi thứ xung quanh bạn, hay ông cha ta gọi là "giận cá chém thớt".

- Tiến sĩ Lance Workman - giáo viên môn tâm lý học tại Đại học Glamorgan đã chỉ ra mức serotonin - chất gây hưng phấn phát ra nhiều hơn khi thời tiết nóng dần lên. Theo ông: "Tại Hoa Kỳ, ở mức nhiệt 27- 32 độ C, số lượng các cuộc bạo loạn tăng lên. Nhưng khi nhiệt độ tăng lên trên 32 độ C, các cuộc bạo động bắt đầu giảm vì mọi người trở nên quá nóng và không thể làm gì. "

- Sự khó chịu tăng lên trong mùa nóng còn do sự mất nước của cơ thể. Kể cả khi bạn chảy mồ hôi khi ở ngoài trời nóng hay ngồi trong phòng điều hoà, cả 2 đều dẫn tới việc hơi nước bốc hơi và gây mất nước, làm chúng ta luôn cảm thấy nôn nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thời điểm nào vợ chồng dễ nổ ra các cuộc xung đột, cãi vã nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO