Thời gian tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Việt Nam có thể chậm hơn đề xuất ban đầu

HNM| 27/02/2021 15:50

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại lễ tiếp nhận 20 tỷ đồng tài trợ để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng Covid-19 diễn ra tại Bộ Y tế ngày 27-2.

Thời gian tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Việt Nam có thể chậm hơn đề xuất ban đầu
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Những sản phẩm đưa ra thị trường, sử dụng, phải được kiểm nghiệm, bảo đảm an toàn dù cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Đối với vắc xin nhập khẩu của AstraZeneca - hơn 117.000 liều vừa về Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo quy định, Bộ Y tế đang cùng Bộ Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đánh giá chất lượng toàn bộ lô xuất xưởng này. Do đó, thời gian tiêm có thể sẽ chậm hơn so với đề xuất ban đầu. Tuy nhiên, Bộ Y tế dựa trên nguyên tắc chung là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả sử dụng vắc xin với người dân.

"Do đó, các bước đi của Bộ Y tế rất thận trọng, chắc chắn. Tôi tin rằng những sản phẩm đưa ra thị trường, sử dụng phải được kiểm nghiệm, bảo đảm an toàn dù cấp phép trong tình trạng khẩn cấp", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, loại vắc xin được các quốc gia cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nhiều nhất là Pfizer (66 quốc gia), AstraZeneca (50 quốc gia) và Moderna (28 quốc gia), hiện đã được sử dụng ở các nước. Vắc xin AstraZeneca mà Việt Nam nhập khẩu là 1 trong 2 vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá chất lượng, an toàn trong tình trạng khẩn cấp, được sử dụng trên toàn cầu.

"Các dữ liệu đến nay cho thấy, vắc xin AstraZeneca có mức độ bảo vệ khá tốt, sau mũi 1 đạt hiệu lực 76%, sau mũi 2 là 81%. Điều đáng nói, 100% người tiêm vắc xin này được bảo vệ giúp bệnh không tiến triển nặng hơn. Tức là có thể một lượng nhỏ người tiêm rồi vẫn mắc nhưng diễn biến bệnh không nặng hơn và không tử vong. Đó là điều rất quan trọng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long co biết.

Bộ Y tế đang phối hợp với tất cả các đơn vị để triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 lớn nhất trên quy mô toàn quốc, ước tính tiêm khoảng 100 triệu liều trong năm 2021. Với quy mô lớn so với những lần triển khai tiêm chủng trước đây, Bộ Y tế huy động tổng lực tất cả các đơn vị trong ngành. Trước mắt, các cơ sở y tế ở các cấp phải tham gia vào chiến dịch tiêm chủng này.

Trước đó, chiều 26-2, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc lại khuyến nghị của các chuyên gia, đó là dù có vắc xin nhưng không được chủ quan. Vì sau khi tiêm mũi vắc xin thứ nhất chưa sinh kháng thể chống lại vi rút ngay mà phải đến mũi thứ hai. Trong khoảng thời gian giữa mũi thứ nhất và thứ hai vẫn phải coi như người đó chưa được tiêm vắc xin. Hơn nữa, chúng ta chưa thể tiêm vắc xin cho tất cả người dân. Trong khi so với các nước trên thế giới, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh nên bên ngoài "vẫn phải bao đê cho chặt". Kể cả những người đã được tiêm vắc xin vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội
    Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
  • Mua nhà thành phố trước tuổi 30 không còn làm khó người trẻ
    Theo chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, chính sách trả góp vượt trội, cố định lãi vay trong thời gian tới 15 năm mà Vinhomes đang triển khai là một cơ hội tốt không nên bỏ lỡ cho những người đang thực sự có nhu cầu về nhà ở. Đây cũng được xem là lời giải để những người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà trước tuổi 30, bất chấp biến động của thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Thời gian tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Việt Nam có thể chậm hơn đề xuất ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO