Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, Hà Nội đạt mức nhiệt tháng 4 cao nhất trong 100 năm

Trương Huyền/KTĐT| 26/04/2019 10:02

Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày hôm qua (25/4), nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C.

Riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao nhất 38 - 39 độ, có nơi trên 40 độ.
Dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (26/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ và Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38 - 39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11 - 16 giờ.
Khu vực Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 31 - 34 độ.
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định từ hôm nay nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ giảm dần. Với các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến ngày 27-28/4.
Đánh giá về đợt nắng nóng trong tháng 4/2019, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, theo thống kê từ năm 2013 đến nay, nắng nóng xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung hầu hết xuất hiện từ nửa cuối tháng 4, một số năm có thể xuất hiện sớm trước ngày 10/4.
Đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, Trung Bộ xuất hiện vào ngày 19/4 là hợp với quy luật. Tuy nhiên, nền nhiệt thì cao hơn hẳn so với các năm khác và một số điểm đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục.
Đơn cử như tại TP Vinh (Nghệ An), nhiệt độ đã vượt trung bình nhiều năm trong tháng Tư đến 4,1 độ. Còn tại Hà Nội, nhiệt độ trung bình tháng Tư khoảng 2,4 độ và một số năm nóng đáng kể trước đây như năm 2003 có nhiệt độ trung bình vượt trung bình nhiều năm 2,2 độ; năm 2012 vượt 2,4 độ; năm 2015 vượt 3,1 độ; và năm 2019 đã vượt 3,3 độ ở trạm Láng; 3 độ ở trạm Hà Đông. Ngoài ra, trong đợt nắng nóng này có rất nhiều trạm ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung có nhiệt độ cao nhất vượt mức đã từng quan trắc được trong tháng Tư.
Cụ thể theo ghi nhận, nhiệt độ cao nhất ngày 20/4 ở Hà Nội là 38,9 độ C không phải là mức nhiệt cao nhất của năm nhưng nếu chỉ so sánh trong tháng 4 thì đây là kỷ lục mới, vượt mức 38,5 độ (cao nhất trong 100 năm qua số liệu quan trắc ở Hà Nội vào thời điểm tháng 4); tại Phù Yên (Sơn La) 41,7 độ C vượt mức kỷ lục đã xuất hiện vào tháng 4/1984... Đặc biệt tại Hương Khê (Hà Tĩnh), nhiệt độ cao nhất ngày 20/4 lên tới 43,4 độ C là mức nhiệt cao nhất trong lịch sử nhiệt độ đo được ở Việt Nam từ trước đến nay.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ:
Ngày 27/4 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra mưa dông nhiều nơi, trong cơn dông kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 độ.
Ngày 28/4, ngày trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32 - 34 độ, riêng các tỉnh phía Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ 36 - 37 độ.
Từ ngày 29 - 30/4, nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nền nhiệt độ phổ biến 33 - 37 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ 38 - 39 độ, có nơi trên 40 độ.
Chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Từ đêm 30/4 - 1/5 ở Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa rào và dông diện rộng kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 30 - 33 độ.
Các tỉnh ven biển trung và Nam Trung Bộ:
Từ ngày 27 - 28/4, nắng nóng ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận giảm dần với nền nhiệt cao nhất từ 34 - 37 độ, có nơi trên 38 độ, riêng vùng ven biển 31 - 33 độ. Vào chiều tối và tối (từ khoảng 16giờ) mây dông có thể phát triển và gây mưa rào kèm khả năng lốc, gió giật mạnh.
Từ ngày 29/4 - 01/5, nắng nóng diện rộng lại xuất hiện trở lại ở các từ Quảng Bình đến Phú Yên với nhiệt cao nhất phổ biến 35 - 38 độ, vùng núi 39 - 40 độ, có nơi trên 40 độ; các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 33 - 36 độ. Trong thời kỳ này mưa dông rải rác kèm khả năng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra vào các buổi chiều và tối ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.
Tây Nguyên và Nam Bộ:
Ngày 27/4 ở khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên duy trì nắng nóng diện rộng với nhiệt phổ biến 35 - 36 độ, có nơi trên 37 độ; riêng khu vực Bắc Tây Nguyên nhiệt độ phổ biến 31 - 34 độ. Trong thời kỳ này ở miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xảy ra mưa rào và dông cục bộ vào buổi chiều.
Từ ngày 28/4 - 1/5 nắng nóng ở khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên suy giảm, nhiệt độ cao nhất trong ngày giảm 1 - 2 độ và phổ biến ở khoảng 33 - 35 độ. Trong thời kỳ này ở Nam Bộ và Tây Nguyên mưa dông có xu hướng gia tăng vào chiều tối và tối kèm theo nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, Hà Nội đạt mức nhiệt tháng 4 cao nhất trong 100 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO