Thông tin mới vử đử thi tuyển sinh 2009

VNN| 31/01/2009 17:21

Chỉ tiêu tuyển mới АH, CА tăng 12%. Аử thi ngoại ngữ không còn phần riêng. Công bố cuốn Cẩm nang tuyển sinh trước thời hạn đăng ký dự thi (АKDT) ít nhất là  2 tuần... - Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-АT Bà nh Tiến Long cho biết.

Аử thi ngoại ngữ không có phần riêng

Cụ thể: Аối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm (trước đây không quá 2 điểm), để số thí sinh trúng tuyển là  người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết.

Như vậy, nếu thuộc đối tượng ưu tiên 1 thì điểm chênh lệch đến 3 điểm, cộng với điểm ưu tiên khu vực nữa thì khung điểm ưu tiên tối đa đến 6 điểm.

Các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đà o tạo theo địa chỉ sử­ dụng và  các trường có nhiệm vụ đà o tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Thưa ông, thí sinh và  dư luận rất quan tâm tới những nội dung: Аử thi sẽ ra theo hướng nà o để vừa kiểm tra kiến thức toà n diện vừa phân loại được thí sinh? 

- Аử thi được ra theo chương trình THPT hiện hà nh, chủ yếu là  chương trình lớp 12. Аối với các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử­, Аịa lí, đử thi mỗi môn gồm 2 phần: phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao; phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao. 

Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để là m bà i; thí sinh nà o là m cả hai phần riêng thì bà i là m bị coi là  phạm quy, cả 2 phần riêng đửu không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung.

Аối với các môn ngoại ngữ: đử thi mỗi môn chỉ có phần chung dà nh cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và  chương trình nâng cao, không có phần riêng.

Chỉ tiêu АH, CА tăng 12%

Chỉ tiêu tuyển mới của các trường năm nay sẽ có biến động như thế nà o thưa Thứ trưởng?

- Dự kiến chỉ tiêu tuyển mới đà o tạo năm 2009 vử АH, CА tăng 12%, TCCN tăng 17%. Việc xác định chỉ tiêu tuyển mới theo năng lực của từng trường: đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị...

Những cơ sở đà o tạo trong 2 năm 2007-2008 đã thực hiện tuyển sinh vượt quá 20% số chỉ tiêu xác định ban đầu, các bộ, ngà nh liên quan có đánh giá và  kiểm tra cụ thể việc xác định chỉ tiêu năm 2009 của các cơ sở đó. 

Với các trường АH, nhất là  các trường không có truyửn thống đà o tạo TCCN sẽ điửu chỉnh theo hướng giảm dần từ 2009 đến năm 2012 (mỗi năm giảm từ 15% đến 20%) để tập trung và o nhiệm vụ chính là  đà o tạo bậc АH và  sau АH. Ngoà i ra, việc xác định chỉ tiêu đà o tạo TCCN còn căn cứ và o các hợp đồng đà o tạo theo địa chỉ để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp sử­ dụng lao động.

Tuyển sinh năm 2008 có tình trạng, các Sở GD chuyển dữ liệu không chính xác cho trường dẫn đến khâu nhập liệu không khớp và  thanh tra đã phát hiện hà ng chục thí sinh nhập học nhưng không dự thi. Năm nay, Bộ GD-АT có giải pháp gì để chấn chỉnh?

- Аể khâu nhập hồ sơ sai sót tránh tối đa sai sót đảm bảo quyửn lợi cho thí sinh thì các trường АH, CА phải có phối hợp chặt chẽ với các Sở GD-АT trong việc giao nhận hồ sơ. Năm 2008, АH Thái Nguyên có thống kê lượng hồ sơ sai sót chiếm đến 25% tổng hồ sơ đăng ký. Toà n quốc không đến mức đó nhưng độ ảnh hưởng lớn vì liên quan đến công việc của các trường АH, CА và  ảnh hưởng đến quyửn lợi của thí sinh.

Do vậy, các Sở GD và  các trường АH, CА phải dùng chương trình tuyển sinh của Bộ để đảm bảo nhất quán trong toà n hệ thống. Việc nhập dữ liệu, hồ sơ АKDT của thí sinh phải chính xác, tuyệt đối không để nhầm lẫn, sai sót. Giấy chứng nhận kết quả thi АH, CА (số 1 và  số 2). Phiếu báo điểm phải thống nhất với mẫu đã thiết kế không được thay đổi...

Cẩm nang tuyển sinh sẽ ra lò sớm 2 tuần?

Vử việc chậm trễ ban hà nh các quy định tuyển sinh và  cuốn Những điửu cần biết năm trước khiến thí sinh đến hạn nộp hồ sơ chạy đôn chạy đáo, năm nay sẽ được Bộ khắc phục như thế nà o?

- Bộ GD-АT giao Cục Khảo thí phối hợp với Vụ Giáo dục АH phối hợp Ban chỉ đạo thi để trước 20/2 sẽ ban hà nh quy chế tuyển sinh АH, CА và  TCCN, quy chế thi tốt nghiệp THPT và  sớm ban hà nh các văn bản hướng dẫn chấm thi.

Cuốn Những điửu cần biết Bộ GD-АT thống nhất với Vụ Giáo dục АH, Cục Khảo thí, Cục Công nghệ thông tin là m sao để đẩy tiến độ công bố sớm trước thời hạn АKDT 1 tháng, hoặc ít nhất là  trước 2 tuần để thí sinh tham khảo. Tránh tình trạng năm 2008, thí sinh đăng ký dự thi rồi nhưng Bộ vẫn chưa ban hà nh cuốn Những điửu cần biết.

Tuy nhiên, việc công bố sớm phụ thuộc thông tin của các trường gử­i lên sớm và  chính xác. Với những đơn vị có điửu chỉnh vử mở ngà nh đà o tạo thì gử­i thông tin vử Bộ trước 31/1.

Tại hội nghị tuyển sinh, không ít ý kiến đử nghị, nếu 2010 không còn thi АH thì Bộ GD-АT sớm công bố chủ trương 1 kử³ thi THPT quốc gia để các đơn vị chuẩn bị. Lộ trình của Bộ?

- Các phương án để tổ chức 1 kử³ thi THPT quốc gia đang xin ý kiến lãnh đạo Bộ. Khoảng tháng 5, tháng 6 sẽ có thông báo chính thức. Hiện, Bộ GD-АT đang xây dựng khung chính sách xét tuyển.

- Cảm ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thông tin mới vử đử thi tuyển sinh 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO