Thủ tục thuế Việt Nam lạc hậu nhất khu vực

Dân trí| 06/01/2009 08:57

Qua điửu tra năm 2008, có tới 37% doanh nghiệp coi thủ tục, chính sách thuế dễ gây ra tiêu cực. Các tổ chức tà i chính quốc tế xếp thủ tục hà nh chính vử thuế của Việt Nam và o nhóm lạc hậu nhất trong khu vực.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và  Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nếu như năm 2006, trên 70% doanh nghiệp (DN) coi thủ tục, chính sách thuế thiếu minh bạch, dễ nảy sinh tiêu cực thì đến 2008, con số nà y còn khoảng 37%.

Hiện có khoảng trên 6.500 thủ tục hà nh chính của 21 Bộ nhưng khi xuống các địa phương lại có rất nhiửu "phiên bản", gọi là  thủ tục con ở 4 cấp chính quyửn. Trong đó có nhiửu thủ tục không có căn cứ pháp lý, do các địa phương ban hà nh.

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, môi trường kinh doanh hiện nay của Việt Nam có 3 nút thắt, đó là : Sự yếu kém trong cơ sở hạ tầng; Hạn chế trong chất lượng nguồn nhân lực; Vướng mắc trong thủ tục hà nh chính. Аể giải quyết vấn đử khó khăn trong thủ tục hà nh chính, Chính phủ đã thà nh lập một tổ chuyên trách, tư vấn vử cải cách hà nh chính với sự tham gia của nhiửu doanh nghiệp. 

Các tổ chuyên trách nà y không chỉ thà nh lập bộ máy ở cấp trung ương mà  còn hình thà nh các bộ máy toà n diện tới tận các địa phương để thực hiện cải cách thủ tục hà nh chính nên tôi tin rằng, công cuộc cải cách thủ tục hà nh chính sẽ thà nh công. Cải cách hà nh chính được Thủ tướng Chính phủ xem là  nhiệm vụ có tính đột phá trong năm 2009 nà y, ông Lộc nói. 

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tà i chính Аỗ Hoà ng Anh Tuấn: Cả nước có hơn 320.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sẽ có khoảng 95% số nà y được giảm và  giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (giảm 30% và  giãn 9 tháng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, ngay quý IV/2008 và  năm 2009). Những ưu tiên nà y dà nh cho các doanh nghiệp nhử và  vừa, có vốn dưới 10 tỷ  đồng và  dưới 300 lao động.

Vị thứ trưởng cũng chỉ ra các thủ tục, chính sách vử thuế của Việt Nam còn phải thay đổi nhiửu trong năm 2009. Thống kê cho thấy, thời gian để một doanh nghiệp kê khai và  là m các thủ tục vử thuế trong một năm phải mất tới là  1.050 giử. Các tổ chức quốc tế đánh giá thủ tục hà nh chính trong lĩnh vực thuế của Việt Nam thuộc nhóm lạc hậu nhất trong khu vực.

Do đó, trong năm 2009, chúng ta phải sử­a đổi cơ bản phương thức quản lý hoá đơn chứng từ, thực hiện cải cách một cử­a, mã vạch 2 chiửu, để giảm khoảng 200 - 300 giử là m thủ tục thuế cho doanh nghiệp

Năm 2009 là  năm địa phương, doanh nghiệp có điửu kiện thì kê khai thủ tục hoà n thuế qua mạng. Hiện nay đã có 70% các tử khai được khai qua mạng, năm 2009 sẽ tăng nên tối thiểu ở mức 80%, Thứ trưởng Аỗ Hoà ng Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục thuế Việt Nam lạc hậu nhất khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO