Thủ tướng ấn nút khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Huyền Vân| 30/12/2018 21:26

Ngày 30-12, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác. Cùng ngày, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cũng được đưa vào khai thác và đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thông xe kỹ thuật. Tham dự sự kiện này có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đông đảo người dân.

Quảng Ninh đưa ba dự án giao thông vào khai thác
Chuyến máy bay đầu tiên đáp xuống sân bay Vân Đồn an toàn

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là sự đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Với việc triển khai thành công các dự án này của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư các công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân - giải quyết bài toán huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Sungroup và các nhà đầu tư triển khai hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhất là dịch vụ cho phát triển du lịch; Mở rộng kết nối trong khu vực và quốc tế, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát huy và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và cả nước.

Quảng Ninh đưa ba dự án giao thông vào khai thác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khánh thành sân bay Vân Đồn

Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương tỉnh Quảng Ninh và nhân dân xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, đã tạo điều kiện để dự án Cảng Hàng không Vân Đồn sớm đi vào khai thác, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khai trương Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng do Tập đoàn Sungroup đầu tư. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với thiết kế đồng bộ, hiện đại, dùng chung dân dụng và quân sự. Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay quốc tế Vân Đồn có sáu điểm đỗ máy bay và bốn ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10 nghìn tấn/năm.Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Quảng Ninh đưa ba dự án giao thông vào khai thác
Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu ấn nút cắt băng khánh thành sân bay Vân Đồn.

Cùng với Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, trong buổi sáng cùng ngày, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được khai trương. Công trình này có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng. Khi đi vào hoạt động Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Đây cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Trong ngày 30-12, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức được thông xe kỹ thuật. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô bốn làn xe chạy và hai làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9-2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh. Việc tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư nói trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Hiện tại, hãng Hàng không Vietnam Airlines chính thức mở đường bay từ ngày 30-12-2018, khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A350. Các chuyến bay khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 14 giờ đến 16 giờ 05 phút và từ Vân Đồn lúc 16 giờ 45 phút đến 18 giờ 50 phút, thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.Hiện Vietnam Airlines đang triển khai chương trình bán vé với mức giá từ 800.000 VND/chiều hạng phổ thông (mức giá chưa bao gồm thuế, phí, phụ thu). Vé đã được mở bán tại các phòng vé, đại lý trên toàn quốc và trên website chính thức của Vietnam Airlines.Hãng Hàng không VietJet Air chính thức mở đường bay từ ngày 20-1-2019, khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày. Chuyến bay đầu tiên khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 7 giờ đến 9 giờ 15 phút và từ Vân Đồn lúc 9 giờ 50 phút đến 12 giờ 05 phút. Hãng sẽ áp dụng thời gian cố định như trên cho các chuyến bay những ngày tiếp theo. Vietjet Air sẽ sử dụng máy bay Airbus Industrie A320 (tổng số 180 ghế) và máy bay Airbus Industrie A321 (tổng số 230 ghế) phục vụ tuyến bay này. Giá vé trong chương trình khuyến mãi mở tuyến sẽ từ 0 đồng đến 900.000 đồng (mức giá chưa bao gồm thuế, phí, phụ thu) đối với đường bay trong nhóm đường bay nội địa dài nhất. Hiện tại, các đại lý và website đặt vé trực tuyến của hãng hàng không VietJet Air đã bắt đầu bán vé tuyến bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Ninh và ngược lại.

Từ ngày 1-1-2019 đến hết ngày 31-12-2021, tất cả hành khách trên các chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được miễn phí một lần vào các điểm tham quan, gồm: Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long vào ban ngày. Thời gian miễn phí cho từng hành khách trong vòng 30 ngày kể từ ngày hành khách đi trên các chuyến bay đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng ấn nút khai trương Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO