Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Nguyên Hương| 19/12/2019 22:07

Theo nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 23/12 tới sẽ diễn ra hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2019 với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - hội nhập, hiệu quả, bền vững”

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ được tổ chức sáng ngày 23/12/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu gồm các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức hiệp hội, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp từ mọi thành phần kinh tế.
Nội dung dự kiến của Hội nghị bao gồm báo cáo "Phát triển doanh nghiệp - Động lực cho tăng trưởng nhanh và bền vững" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cùng các phiên thảo luận gồm đề xuất, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thảo luận về mục tiêu, kế hoạch đổi mới mô hình kinh doanh hướng tới phát triển sáng tạo và bền vững; những vướng mắc khó khăn và đề xuất kiến nghị với Chính phủ các giải pháp, cùng đồng hành với Chính phủ để triển khai thực hiện. Trên cơ sở các đề xuất này, các bộ, ngành, địa phương sẽ đưa ra các ý kiến về giải pháp nhằm đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn và thuận lợi.
Mục tiêu của hội nghị là Chính phủ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, tổ chức về các giải pháp và cam kết nỗ lực cùng Chính phủ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó là tạo diễn đàn đối thoại giữa các Bộ trưởng/thành viên Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn và thuận lợi.
Chính phủ truyền tải thông điệp: Thế giới đang thay đổi, hội nhập mạnh mẽ, thách thức về môi trường, các vấn đề xã hội ngày một phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh, phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, tạo dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình phát triển doanh nghiệp thời gian qua có những điểm sáng ấn tượng. Trung bình giai đoạn 2016 – 2020, mỗi năm có trên 126.000 doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2019, dự kiến có 136.000 doanh nghiệp được ra đời với tổng số vốn đăng kí khoảng 1,7 triệu tỷ đồng.
Bên cạnh các doanh nghiệp nhà nước, FDI, những năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự nổi lên của các tập đoàn tư nhân lớn, tham gia vào những ngành, lĩnh vực có sự tác động lớn đến kinh tế xã hội.
Tuy nhiên, sự phát triển của doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiệu quả và bền vững. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh và giải thể so với tổng số doanh nghiệp thành lập mới hàng năm giai đoạn 2017 – 2019 trung bình khoảng 58,1%; vẫn còn thiếu những doanh nghiệp có quy mô lớn và vừa; năng lực khoa học công nghệ của doanh nghiệp còn hạn chế; trình độ quản trị còn thấp….
Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi, hội nhập mang lại nhiều rủi ro, “hội nghị là dịp để Thủ tướng cùng các cơ quan bộ ngành địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại, đánh giá tình hình phát triển của khu vực doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững hơn”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO