Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Gắn kết và chủ động thích ứng'' đã giúp ASEAN đoàn kết vượt qua sóng gió

HNM| 09/09/2020 13:39

Sáng 9-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Cùng tham dự có Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Gắn kết và chủ động thích ứng'' đã giúp ASEAN đoàn kết vượt qua sóng gió
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “Gắn kết và chủ động thích ứng” cùng với tinh thần chủ động và trách nhiệm đã trở thành “thương hiệu” của ASEAN, giúp các nước tay trong tay, ngẩng cao đầu đối diện khó khăn, thách thức, đoàn kết cùng vượt sóng gió, tự tin tiến lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi các cơ quan của ASEAN đã đưa hệ thống và bộ máy vào cuộc, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, người dân ổn định cuộc sống; đồng thời đánh giá cao Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao đã khẳng định quyết tâm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, trung lập và ổn định, củng cố đoàn kết, tự cường, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy xây dựng lòng tin và cùng nhau hướng tới một khu vực hòa bình, ổn định, tôn trọng lẫn nhau và dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chỉ còn 4 tháng nữa, năm 2020 sẽ khép lại, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 còn rất phức tạp, người dân và doanh nghiệp đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại quá sức; môi trường địa chính trị, kinh tế khu vực, trong đó có cả Biển Đông, đang có nhiều biến động ảnh hưởng hòa bình, ổn định.

Trong bối cảnh đó, để tiếp nối những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN quan tâm thúc đẩy ba ưu tiên chính.

Một là tiếp tục đề cao đoàn kết, giữ vững thống nhất, triển khai thành công các kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Hai là tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi bền vững.

Ba là phát huy hiệu quả vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, từ đó hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau trong quan hệ giữa các quốc gia; giải quyết hòa bình các tranh chấp, khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và tinh thần các văn kiện quy chuẩn của ASEAN về ứng xử chung ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Gắn kết và chủ động thích ứng'' đã giúp ASEAN đoàn kết vượt qua sóng gió
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ trưởng Ngoại giao sẽ tiếp tục củng cố đoàn kết, thống nhất, đồng cảm và chia sẻ, tôn trọng những lợi ích, quan tâm của nhau để các nước thành viên gắn kết bền vững trong một Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Các bên sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các mục tiêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, bảo đảm các quy định, thể thức hoạt động của Hiến chương ASEAN được thực thi đầy đủ, tiếp tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN cũng như các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực do ASEAN chủ trì.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết, AMM 53 sẽ tập trung trao đổi các biện pháp cụ thể triển khai chỉ đạo của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, tiếp tục giữ vững hợp tác và liên kết khu vực, vững vàng vượt qua thử thách, khó khăn, thực hiện thành công các mục tiêu đề ra và định hướng phát triển lâu dài cho ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, để chủ động trong định hướng phát triển tương lai, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng sẽ trao đổi và bàn thảo về cách thức xây dựng một Tầm nhìn mới cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, bảo đảm kế thừa các thành tựu đạt được và giúp ASEAN thích ứng hiệu quả với những cơ hội và thách thức ở những thập kỷ tiếp theo. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Gắn kết và chủ động thích ứng'' đã giúp ASEAN đoàn kết vượt qua sóng gió
 Hình ảnh một số nhà lãnh đạo tham dự hội nghị từ các điểm cầu. 

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã chính thức bước vào phiên họp của AMM 53.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 3 tháng đầu năm kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.195 trường hợp
    Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT), trong Quý I/2024, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 1.195 trường hợp, tạm giữ 17 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 151 trường hợp.
  • Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
    Chiều 19/4, Huyện ủy - HĐND - UBMTTQ huyện Đông Anh, Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ dâng hương và khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ''Gắn kết và chủ động thích ứng'' đã giúp ASEAN đoàn kết vượt qua sóng gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO