Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

Tin tức| 16/10/2019 07:55

Trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, sáng 15-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên - một khu vực kinh tế động lực, một hướng phát triển đô thị mới của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, thành phố hải Phòng. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Chính phủ và Thủ tướng rất sâu sát, quyết liệt

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Thủy Nguyên bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu vượt bậc về mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước, thành phố Hải Phòng; phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành và quản lý nhà nước, đặc biệt là vai trò quản lý và điều hành của Chính Phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri Phạm Ảnh, 78 tuổi, trú tại Thủy Nguyên đánh giá, thời gian qua, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất sâu sát, quyết liệt đối với các nhiệm vụ, nhất là đối với những nơi khó khăn, xa xôi, hẻo lánh và những sự việc nhạy cảm, phức tạp nổi cộm.

“Sự hồ hởi phấn khởi của nhân dân, sự đồng thuận giữa nhân dân và Chính phủ ngày càng nâng cao thể hiện từ những việc cụ thể đến những vấn đề có quy mô rộng lớn”, cử tri Phạm Ảnh nói.

Trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những ấn tượng về thăm Thủy Nguyên – một vùng đất thay đổi mạnh mẽ từng ngày, giàu tiềm năng phát triển.

Thông tin những nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua, Thủ tướng đồng tình với những đánh giá, nhận định của cử tri và nhấn mạnh, nền kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, đời sống nhân dân không ngừng tăng lên. Công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách được quan tâm. Hoạt động đầu tư trong nước, nước ngoài diễn ra sôi động, hiệu quả.

Biểu dương thành tựu của Hải Phòng – một địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước 16,5%, Thủ tướng chỉ rõ, quy mô nền kinh tế của Hải Phòng là khá lớn, nguồn thu cao. Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết nhằm tiếp tục triển khai Nghị quyết số 45 – NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cử tri huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nâng cao chất lượng giáo dục

Nêu quan điểm tại buổi tiếp xúc, cử tri Vũ Thị Thế, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên đề nghị Chính phủ cần có chính sách ưu tiên để thu hút được nhiều học sinh giỏi vào học ngành sư phạm, chính sách tuyển dụng những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc hoặc sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vào công tác trong ngành Giáo dục mà không qua thi tuyển; quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên mầm non nghỉ việc qua các thời kỳ mà chưa được hưởng chế độ.

Đánh giá cao kiến nghị của cử tri Vũ Thị Thế về việc đề nghị tăng cường chất lượng đào tạo giáo viên, chất lượng giáo dục ở các cấp học. Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 2 đạo luật quan trọng về giáo dục nhằm triển khai có hiệu quả hơn Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới giáo dục đào tạo. Các vấn đề chính sách giáo dục, giáo viên, xã hội hóa giáo dục; ưu tiên, tuyển dụng người tài, giáo dục mầm non… sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Cùng với đó là xử lý tốt hơn nữa một số vấn đề tồn tại, khuyết điểm hiện nay trong giáo dục, đào tạo.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cử tri Đồng Minh Túy - đại biểu doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thủy Nguyên cho biết, hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Cử tri đề nghị, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước có nhiều thuận lợi hơn trong phát triển, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi công bằng hơn giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất; có chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ khởi nghiệp và sản xuất chưa ổn định trong vòng 3 – 5 năm.

Chia sẻ với ý kiến của cử tri Đồng Minh Túy về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện còn nhiều khó khăn, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa về chính sách thuế, chính sách đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên. Thủ tướng cũng mong muốn doanh nghiệp nhỏ và vừa tích cực nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo thành phố có chính sách quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn phát triển.

Quyết liệt hơn trong xử lý rác thải

Lo lắng trước tình trạng môi trường bị ô nhiễm, cử tri Đoàn Công Thức, thị trấn Núi Đèo cho rằng, mặc dù vấn đề này đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chưa quan tâm, thiếu sự đầu tư cho việc xử lý chất thải độc hại ra môi trường. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể, các chế tài cứng rắn, kiên quyết hơn nữa để giải quyết dứt điểm vấn đề này; đồng thời có cơ chế thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải hiện đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cử tri huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cử tri Đoàn Công Thức cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường rà soát, kiểm tra tổng số các nhà máy, cơ sở sản xuất đồ nhựa; qua đó tiến hành đình chỉ hoạt động đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất đồ nhựa không đảm bảo điều kiện hoạt động. Bên cạnh đó, cần định hướng chuyển đổi lĩnh vực sản xuất, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi hoạt động kinh doanh đối với những nhà máy, cơ sở này. Chính phủ cũng cần có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà khoa học, các nhà sáng chế nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa với tính năng gọn nhẹ, phù hợp, tiện lợi, giá cả hợp lý thì người dân sẽ hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Chia sẻ mối quan tâm của cử tri Đoàn Công Thức về vấn đề ô nhiễm môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương tam giác phát triển kinh tế -xã hội và môi trường, không vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua môi trường. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ quyết liệt hơn trong xử lý rác thải, nguồn nước và rác thải nhựa để bảo vệ môi trường sống của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm “không nhập rác thải vào Việt Nam; kiên quyết trả lại container rác thải vào Việt Nam”. Cùng với đó là có chính sách chuyển đổi các doanh nghiệp sản xuất nhựa sang sản xuất các mặt hàng khác; đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không sử dụng đồ nhựa 1 lần. Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố cần quán triệt chủ trương các cơ sở dịch vụ, người dân không sử dụng đồ nhựa 1 lần, tránh gây nguy hại cho sức khỏe con người và gây hại đến môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO