Thủ tướng: Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa

Tin tức| 24/03/2019 09:13

Chiều 23-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Buổi làm việc diễn ra vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2019).

Thủ tướng: Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Quảng Nam được xem là vùng đất thánh địa của di sản văn hóa; là địa phương duy nhất của Việt Nam có 2 di sản văn hóa thế giới là Khu đền tháp cổ Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An. Ngoài ra, nơi đây còn có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đảo Cù Lao Chàm với những vẻ đẹp hoang sơ, nhiều loại sản vật quý hiếm. 

Đặc biệt, Quảng Nam còn sở hữu 125 km bờ biển cát trắng, nắng vàng, nhiều bãi biển với cảnh quan đẹp nổi tiếng, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Về kinh tế, Quảng Nam có khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực theo thông lệ quốc tế.

Theo báo cáo của địa phương, bình quân 3 năm gần đây, Quảng Nam tăng trưởng gần 13%; trong đó các ngành phi nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng. Du lịch là lĩnh vực tăng trưởng ấn tượng của Quảng Nam với mức gần 20%/năm; riêng quý I-2019, có gần 2 triệu lượt khách. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 12,6%/năm; trong đó riêng năm 2018, tỉnh thu 23.741 tỷ đồng, vượt 26% dự toán.

Về hạ tầng, Quảng Nam đang triển khai những nhóm dự án trọng điểm tại vùng đồng bằng, ven biển của địa phương; trong đó, đáng chú ý có Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl tại Nam Hội An, nhóm dự án công nghiệp dệt may và hỗ trợ ngành dệt may gắn với phát triển đô thị Tam Kỳ, nhóm dự án công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô với 32 nhà máy của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải; nhóm dự án nông nghiệp công nghệ cao…

Chỉ số PCI 3 năm gần đây của Quảng Nam đều nằm trong top 10 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 166 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,78 tỷ USD; 230 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 68 ngàn tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành phối hợp với tỉnh sớm triển khai nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa. Đề xuất này cũng nhận được sự tán thành của lãnh đạo các bộ, ngành tại buổi làm việc bởi sân bay Đà Nẵng đã có dấu hiệu quá tải. Việc nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ làm tăng khả năng kết nối giao thông hội tụ; đồng thời nâng khả năng tiếp đón tàu bay cỡ lớn đến Quảng Nam, góp phần mạnh mẽ trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực.
Thủ tướng: Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tán thành các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành về đề xuất này của tỉnh, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, thẩm định, xây dựng phương án báo cáo Thủ tướng xem xét trên tinh thần đổi mới, định hướng xây dựng một sân bay A1 tận dụng tốt lợi thế mặt bằng sẵn có, kết nối giao thông thuận lợi của địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quảng Nam là địa phương có truyền thống cách mạng từ rất sớm. Cũng trên mảnh đất miền Trung khói lửa này đã có gần 15 ngàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chiếm 1/5 cả nước; trên 70 ngàn liệt sỹ, là vùng đất đau thương nhất của Việt Nam trong chiến tranh.

Nhìn nhận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thủ tướng nêu rõ, Quảng Nam xuất phát điểm là một trong 3 tỉnh nghèo nhất cả nước nhưng đã vươn lên phát triển rất mạnh mẽ với một số ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thủ tướng đánh giá lãnh đạo Quảng Nam đã có tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển; bám sát và tổ chức thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, Chính phủ trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. 

Ghi nhận thành tích toàn diện của Quảng Nam, nhất là những năm gần đây, Thủ tướng điểm lại những thành tích nổi bật của tỉnh nhất là về các lĩnh vực: Du lịch, thu ngân sách, công nghiệp ô tô và cho rằng, kết quả này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực lớn lao của chính quyền và nhân dân Quảng Nam.

Phân tích những động lực cho tăng trưởng của Quảng Nam, Thủ tướng nhấn mạnh đến khâu cải cách thủ tục hành chính, định hình những ngành nghề phát triển mang tính chiến lược; sự phát triển đồng đều cả miền núi, đô thị. 

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao Quảng Nam đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, từ đó hình thành được bộ máy hành chính có chất lượng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Đề ra những mục tiêu cho sự phát triển của Quảng Nam, Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa và trở thành một tỉnh khá giả về thu nhập của người dân đến năm 2025.

Thủ tướng nêu chỉ tiêu: Quảng Nam cùng với Quảng Ngãi và Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực miền Trung Tây Nguyên.

Lưu ý Quảng Nam cần đặc biệt coi trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường nguồn lực tại chỗ, Thủ tướng mong muốn chính quyền và nhân dân tỉnh đoàn kết xốc tới, đổi mới, bứt phá hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.
Thủ tướng: Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự Lễ công nhận xã Quế Phú ở Quảng Nam đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn.

Từ năm 2011 đến 2018, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Quế Phú đã đầu tư hơn 61 tỷ đồng cho chương trình nông thôn mới. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 30 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình - dự án hơn 8,3 tỷ đồng, các doanh nghiệp và cá nhân hỗ trợ 24,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. 

Điều đáng ghi nhận là ngoài việc đóng góp hơn 10 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động, trong 8 năm qua nhân dân địa phương cũng đã tự nguyện hiến hơn 10.500m2 đất và tháo dỡ 530m tường rào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công các công trình hạ tầng thiết yếu. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,89%, giảm 16,38% so với cách đây 8 năm.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Quế Phú đã đạt được trong quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới 8 năm qua. Thủ tướng đề nghị cán bộ và nhân dân địa phương thời gian tới cần phải đoàn kết một lòng, tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều khâu để duy trì và nâng cao chất lượng bộ 19 tiêu chí của xã nông thôn mới.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” và đề nghị cán bộ và nhân dân xã không được tự mãn với những thành quả đã đạt được. Xã cần tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, chú trọng công tác đào tạo nghề và hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn.

Cùng với đó, Thủ tướng mong muốn cán bộ và nhân dân Quế Phú cần tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng những làng quê thực sự xanh - sạch - đẹp.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Thủ tướng: Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO