Thủ tướng tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á (Nhật Bản)

NLB| 13/11/2019 12:53

Chiều 12/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á, ông Hatoyama Yukio, nguyên Chủ tịch Liên minh các nghị sĩ Nhật-Việt thuộc Đảng Dân chủ, nguyên Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á (Nhật Bản)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á, ông Hatoyama Yukio. Ảnh: VGP

Viện Nghiên cứu Đông Á do ông Hatoyama Yukio cùng với một số người nổi tiếng ở Nhật Bản thành lập, chuyên nghiên cứu các chính sách ngoại giao với các nước, quảng bá tinh thần hữu ái.

Ông Hatoyama rất quan tâm tới việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia nhiều diễn đàn hội thảo về phát triển công nghệ của Việt Nam. Ông cũng nhiều lần tổ chức các chương trình gửi tặng xe lăn hỗ trợ cho trẻ em và những người tàn tật do ảnh hưởng chất độc da cam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những đóng góp tích cực của ông Hatoyama cho quan hệ hai nước. Ngày nay, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trên đà phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Thủ tướng tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á (Nhật Bản)

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh VGP

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Hatoyama Yukio bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản. Ông và đoàn rất quan tâm đến các dự án hợp tác cụ thể, trong đó có hợp tác đầu tư công trình hạ tầng cơ sở theo hình thức PPP, một hình thức đầu tư mà Quốc hội Việt Nam đang thảo luận, xem xét thông qua luật. Đây là hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước đang đi vào chiều sâu, hiệu quả. Ông cũng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác về nhân lực.

Hoan nghênh ý kiến của ông Hatoyama Yukio và đoàn, Thủ tướng đánh giá cao việc ông Hatoyama vẫn tiếp tục quan tâm và đề xuất nhiều ý tưởng để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng... Đây đều là những lĩnh vực mà hai nước có nhu cầu và tiềm năng mở rộng hợp tác. Thủ tướng tin tưởng rằng ông Hatoyama sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ hai nước.

Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương ngày càng được tăng cường. Hằng năm có hơn 1,2 triệu lượt người Việt Nam và Nhật Bản đi lại giữa hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật đã vượt con số 370.000 người, là cộng đồng người nước ngoài đứng thứ 3 tại Nhật. Vừa qua, Nhật Bản mở cửa cho lao động kỹ năng của Việt Nam theo chương trình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á (Nhật Bản)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO