Thủ tướng và dấu ấn đậm nét với công nhân lao động

Hà Nguyên/Laodong| 30/10/2017 11:18

Trong thời gian qua, với sự tạo điều kiện của Thủ tướng và Chính phủ, Tổng LĐLĐVN đã tích cực tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách; nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động được Chính phủ giải quyết kịp thời có tác động tích cực đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Thủ tướng và dấu ấn đậm nét với công nhân lao động
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường gặp gỡ, giao lưu với công nhân tại Đà Nẵng tháng 4.2017. Ảnh: P.V


Thủ tướng luôn quan tâm đến đời sống NLĐ

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ngày 28.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao hoạt động của Tổng LĐLĐVN thời gian qua. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm đến bảo đảm điều kiện làm việc và đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng thiết chế văn hóa tại các KCN-KCX...

Đặc biệt, trong 2 năm 2016, 2017, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian để xử lý kiến nghị của công đoàn (CĐ). Thủ tướng cũng nhìn nhận việc phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN ngày càng hiệu quả, thực chất hơn.

Thời gian qua, Tổng LĐLĐVN cũng đã tổ chức nhiều hoạt động để Chính phủ xem xét, giải quyết một số nhu cầu cấp thiết của người lao động như: Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến quốc gia về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn khảo sát đời sống công nhân lao động và các thiết chế của CĐ phục vụ công nhân lao động tại KCN-KCX; đoàn giám sát liên ngành do Tổng LĐLĐVN làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội tại 9 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, có 15 kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương về những vấn đề bất cập trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đặc biệt, ngày 12.5.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 655/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đầu tư xây các dựng thiết chế của CĐ tại các KCN-KCX, trong đó nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện trong việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn tới những quyền lợi thiết thân của đoàn viên và người lao động như nhà ở, nhà trẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, siêu thị, tư vấn pháp luật... Tổng LĐLĐVN đã tổ chức khởi công thiết chế CĐ tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam với hạng mục đầu tiên là Trường mầm non cho con CNLĐ.

Liên tục trong 2 năm 2016 và 2017, Thủ tướng Chính phủ đã gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung với nội dung, phương thức tổ chức ngày càng hoàn thiện, thiết thực đã trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ để CNLĐ đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại cuộc gặp gỡ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 21 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chứng kiến Tổng LĐLĐVN tiếp tục cùng 8 đối tác là các DN lớn thuộc các lĩnh vực vật liệu xây dựng, xăng dầu, giao thông vận tải, thực phẩm... ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều lợi ích ưu đãi dành cho đoàn viên CĐ, người lao động, nâng tổng số các DN tham gia chương trình phúc lợi đoàn viên của Tổng LĐLĐVN lên 17 DN.

Công đoàn vì lợi ích đoàn viên

Theo đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - công tác triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ là hoạt động trọng tâm của tổ chức CĐ trong năm 2017.

Trên cơ sở 17 đối tác đã ký kết và văn bản hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN, các cấp CĐ đã chủ động làm việc với các DN có các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu để thương lượng, ký kết với DN, đơn vị tham gia “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, tính đến nay đã có 161 DN ký kết tham gia với các nội dung hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 30% so với giá niêm yết.

Một trong những nơi làm tốt việc này là LĐLĐ quận Long Biên (Hà Nội). Xác định rõ việc chăm lo đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ của DN, do đó khi LĐLĐ quận lên kế hoạch cấp thẻ ưu đãi cho đoàn viên CĐ, đã có 13 DN đồng hành với tổ chức CĐ. Theo đó, các DN sẽ giảm giá từ 5-50% khi đoàn viên CĐ sở hữu thẻ ưu đãi. Khi đoàn viên có thẻ ưu đãi đến mua sản phẩm điện tử, điện lạnh của Cty TNHH thương mại Việt Tuấn sẽ được hưởng mức giá “bán buôn” - được giảm giá từ 5-10% tùy từng sản phẩm; được giảm 5% giá thuê ôtô; giảm 50% giá các loại thẻ tập yoga. Hãng taxi Long Biên sẽ giảm 10% giá cước cho đoàn viên có thẻ ưu đãi. Khi đoàn viên có nhu cầu sử dụng sản phẩm may mặc bán tại hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của TCty May 10 (tại các tỉnh, thành trên cả nước) sẽ được giảm giá 5%. Cty cổ phần bột giặt và hóa chất Đức Giang cam kết giảm giá 10% tất cả các mặt hàng cho đoàn viên có thẻ ưu đãi. Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết, 13 DN đã ký chương trình liên kết hỗ trợ ưu đãi đoàn viên CĐ (đợt đầu) đều là những DN cung cấp các sản phẩm thiết yếu, liên quan đến đời sống của đoàn viên, NLĐ. Trong thời gian tới, LĐLĐ quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, ký kết với các trường học, tạo điều kiện ưu tiên cho con đoàn viên CĐ được gửi trẻ, học tập tại các nhà trẻ, trường học công lập, được sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao tại địa phương, khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng và dấu ấn đậm nét với công nhân lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO