Thực hiện quy tắc ứng xử: Một vài nơi nhận thức còn hạn chế

Lại Tấn/KTĐT| 01/12/2018 08:51

Sau hơn một năm triển khai thực hiện hai Quy tắc ứng xử (QTƯX) của UBND TP Hà Nội, tại nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng cán bộ công chức (CBCC), viên chức (VC), người lao động (NLĐ) chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Quá trình triển khai thực hiện tại một số quận, huyện còn mang tính hình thức do nhận thức của cán bộ quản lý địa bàn còn hạn chế.

Bảng niêm yết Quy tắc ứng xử còn nhếch nhác
Thời gian qua, đoàn kiểm tra QTƯX của Sở VH&TT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Thanh Xuân, huyện Đông Anh, Đan Phượng. Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ý thức kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong hoạt động công vụ và thực hiện các chuẩn mực ứng xử của CBCC, VC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn các quận, huyện đã được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, bộ QTƯX nơi công cộng được tuyên truyền, triển khai rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân trên thông qua nhiều hình thức như: Phát thanh, niêm yết bộ QTƯX, tổ chức tọa đàm và lồng ghép QTƯX vào trong các cuộc họp, hội nghị có sự tham gia của Nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra thực tế tại các điểm công cộng, đoàn kiểm tra đã ghi nhận một số trường hợp niêm yết bộ QTƯX còn mang tính hình thức, thiếu đồng bộ, thậm chí nhếch nhác. Cụ thể, ngày 27/11, kiểm tra tại Nhà văn hóa thôn Đản Dị (xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh), bảng niêm yết bộ QTƯX lắp đặt ở cuối phòng, cùng chỗ với nơi chồng xếp bàn ghế, biển quảng cáo kém trang trọng, ít được người dân quan tâm. Tại đình làng Tó, xã Uy Nỗ, bộ QTƯX được dán bằng băng dính lên cửa đình, thiếu thẩm mĩ nên đoàn kiểm tra yêu cầu chính quyền địa phương có địa điểm lắp đặt bảng ở một vị trí riêng, phù hợp với không gian văn hóa. 

Tại huyện Đan Phượng, việc triển khai QTƯX nơi công cộng chưa sâu, thiếu điểm nhấn, đôn đốc, kiểm tra kết quả trong cơ quan, đơn vị, cơ sở. Đồng thời, việc tổ chức vệ sinh môi trường tại khu dân cư, nơi công cộng chưa thường xuyên sạch sẽ. Ý thức tự giác thực hiện nếp sống văn minh của người dân khi tham gia lễ hội còn hạn chế, bảo vệ di sản văn hóa chưa được quan tâm. 

Mặt khác, qua các buổi làm việc với quận, huyện, đoàn kiểm tra đã ghi nhận nhiều thông tin về việc các CBCC, VC, NLĐ chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tại huyện Đông Anh, Trưởng phòng VH&TT huyện Đông Anh Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Một số CBCC, VC, NLĐ chưa nghiêm túc thực hiện các nội dung của QTƯX, còn hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng”.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Bên cạnh việc góp ý để chính quyền địa phương sửa đổi, trong các buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã lắng nghe đại diện các quận, huyện chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong qua trình triển khai 2 bộ QTƯX. Tại huyện Đông Anh, trước tình trạng một số địa điểm nhà văn hóa thôn, di tích còn chưa niêm yết bộ QTƯX, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết: “Hầu hết từ huyện đến các xã, thôn làng không được bố trí nguồn kinh phí riêng dành cho việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền thực hiện QTƯX. Đối với một số nhà văn hóa, di tích còn đang trong quá trình đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo nên chưa thể lắp đặt và niêm yết bộ QTƯX. Một số di tích nằm trong danh mục kiểm kê của TP, tuy nhiên đó là các di tích cách mạng kháng chiến, miếu, am, địa đạo kháng chiến không có vị trí thích hợp để lắp đặt QTƯX”.

Đánh giá về những tồn tại, hạn chế của việc triển khai thực hiện 2 bộ QTƯX tại các địa phương, Phó Trưởng đoàn kiểm tra QTƯX, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH&TT) Ngô Văn Nam cho biết: “Nhận thức của những người quản lý ở địa phương, xã phường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố về QTƯX đôi khi còn hạn chế nên việc triển khai vẫn còn hình thức, chưa có chiều sâu. Do vậy, để việc triển khai QTƯX hiệu quả, đi sâu vào cuộc sống phải có sự tâm huyết của những người quản lý, đứng đầu các cơ quan đơn vị. Nếu trong mỗi cơ quan, người đứng đầu và các CBCC nghiêm túc thực hiện QTƯX thì hiệu quả sẽ lan tỏa ra ngoài xã hội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quy tắc ứng xử: Một vài nơi nhận thức còn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO