Thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy: Những vấn đề từ thực tiễn

Việt Tuấn/HNM| 27/05/2019 07:28

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quyết liệt kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy; thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị. Song, đợt giám sát mới đây của Thường trực HĐND thành phố về công tác này đã phát hiện những vấn đề, vướng mắc từ thực tiễn đang cần lời giải. Trong đó nổi lên tình trạng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn của công chức, viên chức.

Thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy: Những vấn đề từ thực tiễn
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố khảo sát bộ phận “một cửa” UBND phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây.

Đâu là rào cản?


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những đơn vị có nhiều khó khăn, vướng mắc trong sắp xếp tổ chức, bộ máy và sử dụng biên chế. Hiện tại, Sở chưa hoàn thành công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố; đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở chưa được thành phố phê duyệt. 

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, nguyên nhân là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thực sự quyết liệt trong công tác này. Đồng thời, đơn vị hiện vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện. Đáng lưu ý, Sở còn tình trạng sử dụng viên chức thực hiện nhiệm vụ của công chức tại Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão, Chi cục Chăn nuôi và thú y, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, số hợp đồng lao động của các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở cũng lớn.

Thị xã Sơn Tây, huyện Sóc Sơn là hai đơn vị điển hình trong việc cán bộ hợp đồng được giao làm nhiệm vụ chuyên môn. Theo Trưởng ban Tổ chức Thị ủy, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Sơn Tây Nguyễn Thị Thu Hương, hiện có 5 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị. Còn theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn Nguyễn Hồng Sơn, huyện còn 61 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn tại UBND các xã, thị trấn.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động, Sở cũng có nhiều bất cập trong sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp. Do đặc thù trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, các cán bộ, viên chức trong đơn vị đã hết tuổi nghề, nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu, không đủ điều kiện để tinh giản biên chế, dẫn đến việc đơn vị nhiều biên chế, nhưng vẫn phải ký hợp đồng lao động ngắn hạn phục vụ hoạt động biểu diễn, nhằm duy trì nguồn thu cho đơn vị.

Đáng lưu ý, tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, số biên chế giảm 135 người so với thời điểm sáp nhập 7 đơn vị, nhưng thu nhập của người lao động lại giảm. Bởi, đa số các dự án của Ban đều chuyển tiếp, tồn đọng chưa thể quyết toán; trong khi dự án giao thông mới được giao ít, tiến độ phê duyệt kéo dài, tỷ lệ trích chỉ là 1% tổng vốn của dự án dành cho kinh phí quản lý của Ban, nên tài chính rất hạn hẹp. Hiện tại, Ban phải vay ngân sách để trả lương cho cán bộ, viên chức, người lao động. Cũng vì thu nhập thấp, nhiều cán bộ có năng lực, chuyên môn tốt đã chuyển công tác, hoặc xin nghỉ việc.

Tinh giản nhưng cần linh hoạt, lưu ý đặc thù

Theo các đơn vị được HĐND thành phố tiến hành khảo sát, nguyên nhân chủ yếu trong việc phải sử dụng hợp đồng lao động vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chính là việc hướng dẫn tổ chức thi tuyển viên chức, công chức trên địa bàn thành phố chậm. Trong khi đó, áp lực công việc đòi hỏi ngày một cao hơn.

Thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy: Những vấn đề từ thực tiễn
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.Trong ảnh: Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Viết Thành.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu, nhằm tháo gỡ những tồn tại trên, thành phố đang tổ chức, hướng dẫn các đơn vị thi tuyển công chức, viên chức. Theo đó, toàn bộ số hợp đồng lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố sẽ đăng ký thi tuyển. Trường hợp không đỗ sẽ xem xét cắt hợp đồng lao động. Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng tham mưu cho UBND thành phố giao chỉ tiêu biên chế cho các quận, huyện, khối hành chính theo khối lượng công việc, mức độ đô thị hóa từng địa phương cho phù hợp, chứ không cứng nhắc, đồng đều như nhau.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương cho biết, hiện nay, việc tinh giản biên chế các đơn vị còn chậm, đối tượng tinh giản chủ yếu là người lao động sắp nghỉ hưu. Vì thế, thực tiễn có tình trạng thiếu - thừa người rất mâu thuẫn; có công chức, viên chức, nhưng đơn vị vẫn phải bố trí lao động hợp đồng làm nhiệm vụ chuyên môn. Giải quyết tình trạng này, thời gian tới, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cần nâng cao công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức một cách thực chất, tránh nể nang, thì mới giải quyết triệt để được số cán bộ, viên chức dôi dư không hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi bộ máy, dành cơ hội cho những người có đủ năng lực thi tuyển vào vị trí đó. Đối với tồn tại viên chức thực hiện nhiệm vụ của công chức (thời điểm hợp nhất giữa Hà Nội và Hà Tây cũ), thời gian tới, thành phố tiếp tục kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo phương án giải quyết hợp lý.

Về những trường hợp dôi dư đặc thù lĩnh vực nghệ thuật, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động đề nghị HĐND, UBND thành phố kiến nghị với Bộ Nội vụ mở rộng trường hợp tinh giản biên chế diện dôi dư đối với những đối tượng lao động nghệ thuật hết tuổi nghề. Tương tự, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố cũng kiến nghị Nhà nước nghiên cứu, hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách giảm biên chế cho những người có nhu cầu nghỉ sớm trước tuổi ở đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cần thực hiện linh hoạt, bộ máy tinh gọn, nhưng phải thực sự hiệu quả. Không nên áp dụng giảm đồng loạt 10% chỉ tiêu biên chế cho tất cả đơn vị, mà cần rà soát thực tiễn để giao chỉ tiêu giảm cho đúng với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực. Thực tiễn, có đơn vị, bộ phận phải giảm đến 15%, nhưng có đơn vị chỉ giảm dưới 10%, thậm chí có đơn vị cần giao thêm chỉ tiêu như ngành Giáo dục, Y tế và đơn vị hành chính bởi thành phố đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. 
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy: Những vấn đề từ thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO