Thứ ba, ngày 3 tháng 3 , 2009

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vẫn tăng từ 1/4

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vẫn tăng từ 1/4

NHNBộ Tà i chính kh?ng định việc điửu chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô vẫn tiến hà nh theo đúng thời điểm Luật thuế sử­a đổi có hiệu lực - 1/4, không lùi lại như nhiửu người lầm tưởng.

Mấy ngà y qua, ở Hà  Nội và  TP HCM giới kinh doanh xe khấp khởi mừng thầm trước thông tin cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hà ng ôtô có thể sẽ được hoãn áp dụng thêm một thời gian nữa, thay vì từ ngà y 1/4. Các nhà  nhập khẩu cho rằng trong thời buổi khủng hoảng, sức tiêu thụ giảm sút, việc giãn thời gian áp dụng thuế mới sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tà i chính Аỗ Hoà ng Anh Tuấn cho hay, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sử­a đổi quy định các mức thuế mới đối với mặt hà ng ôtô được áp dụng theo đúng kế hoạch từ 1/4.

Như vậy, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sử­ đổi được Quốc hội thông qua hôm 14/11/2008, từ ngà y 1/4 tới, xe dưới 6 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2,0 lít sẽ chịu thuế suất mới 45%. Còn loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít giữ nguyên thuế suất hiện hà nh là  50%. Với những dòng xe trên 3,0 lít, áp dụng thuế suất 60%.

Với ôtô 6-9 chỗ ngồi sẽ áp dụng mức thuế mới 45-60%, tùy theo dung tích xi lanh. Trong đó dòng xe 6-9 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2 lít áp dụng thuế suất 45%. Loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít có thuế suất 50%, và  mức 60% áp dụng cho loại xe có dung tích xi lanh trên 3,0 lít. Thuế suất hiện hà nh đối với dòng xe nà y là  30%.

Аối với loại ôtô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ giữ nguyên thuế suất hiện hà nh với 30% và  loại từ 16 đến dưới 24 chỗ có mức thuế suất là  15%. Mức 15% nà y cũng áp dụng đối với xe ôtô vừa chở người, vừa chở hà ng dưới 24 chỗ.

Do lo ngại chính sách thuế thay đổi nên mấy tuần nay, các nhà  nhập khẩu ôtô ồ ạt đem hà ng vử thị trường. Họ lo ngại rằng khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cũng đồng nghĩa với việc giá xe cũng được điửu chỉnh. Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, để giảm áp lực vử giá cho người tiêu dùng, cách tốt nhất là  mang hà ng vử trước thời điểm thuế lên. Dự kiến, trong tuần trước thời điểm thuế suất mới có hiệu lực, sẽ có nhiửu mẫu xe được nhập khẩu vử thị trường.

Trước đó, Bộ Công Thương và  Hiệp hội các nhà  sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng có văn bản đử nghị Chính phủ tạm dừng việc tăng phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và  VAT đối với tất cả các loại ôtô nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong bối cảnh lượng xe tồn kho đang ở mức báo động.

Bộ Công Thương cho hay, tính đến hết tháng 9/2008, lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp đạt khoảng 110.000 xe. Các hãng dự đoán đến hết năm sẽ tiêu thụ được khoảng 130.000 xe. Thế nhưng từ cuối tháng 8 đến nay, do chính sách thắt chặt tín dụng của ngân hà ng cùng với cuộc suy thoái kinh tế toà n cầu khiến sản lượng xe bán ra của các hãng trong 4 tháng cuối năm bị sụt giảm hơn một nử­a. Hệ quả là  nhiửu doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, công nhân có nguy cơ mất việc, riêng các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà  sản xuất ôtô (VAMA) phải cắt giảm tới 20-30% lao động.

Do vậy, Bộ Công Thương đử nghị Chính phủ xem xét tạm dừng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT đối với tất cả các loại xe. Trong trường hợp không thể áp dụng được với tất cả các loại xe thì ít nhất là  áp dụng với xe tải và  xe bus vì đây là  phương tiện phục vụ sản xuất và  dịch vụ, đồng thời là  đối tượng chính của quy hoạch ngà nh công nghiệp ôtô.

VNE
code
Gửi

Tags

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang