Tiêm vaccine Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh có thể "vỡ" kế hoạch: Vì sao?

KTĐT| 25/06/2021 16:34

Từ ngày 21/6, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch "thần tốc" tiêm 836.000 liều vắc xin ngừa Covid-19. Dự kiến, kế hoạch này sẽ hoàn tất vào hôm nay 25/6. Tuy nhiên, nhiều khó khăn khách quan phát sinh trong quá trình thực hiện, khiến số lượng người được tiêm thực tế ít hơn so với mục tiêu đặt ra.

Khám sàng lọc "hao" thời gian
Theo đó, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lần này, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tiêm 200.000 liều vaccine Covid-19 một ngày, trong 5 ngày hoàn tất chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với 836.000 liều. Song, sau 4 ngày từ ngày 21 đến hết ngày 24/6, TP mới chỉ tiêm được hơn 300.000 liều.
Sáng nay 25/6, TP bước vào ngày thứ 5 chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19. Theo ghi nhận, tại nhiều điểm tiêm, nhân viên y tế mất rất nhiều thời gian để khám sàng lọc, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng, khiến số tiêm mỗi ngày không đảm bảo kế hoạch.
Tại điểm tiêm quận Gò Vấp, một bác sĩ tham gia khám sàng lọc cho biết, nhiều người phải hoãn tiêm, không đủ điều kiện tiêm sau khi khám sàng lọc. Đặc biệt, một số người không thể tiêm ở các điểm lưu động, phải tiêm ở bệnh viện có đầy đủ phương tiện cấp cứu khá nhiều. Thế nhưng đợt này TP lại chưa triển khai tiêm tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức, cấp cứu ban đầu.
“Chưa kể, nhiều người dân đến điểm tiêm rồi nhưng lại đổi ý không tiêm, họ sợ rủi ro, lo lắng các tác dụng phụ, phản ứng sau tiêm dù được tư vấn kĩ vẫn nhất quyết không đồng ý”, bác sĩ này nói.
Tương tự, tại điểm tiêm Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, ông H. (45 tuổi, ngụ quận 1) cho biết, phải ra về sau khi khám sàng lọc không đạt: “Tôi bị bệnh liên quan đến hô hấp nhiều năm nay, vì vậy phải hoãn tiêm. Sắp tới, nếu được tiêm phải thực hiện tiêm ở bệnh viện để an toàn”, ông H. chia sẻ.
Trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị, đại diện điểm tiêm ở trường Hà Huy Tập (quận 12) cũng chia sẻ nhiều khó khăn khách quan khiến số lượng tiêm mỗi ngày không đạt được như kế hoạch. Cụ thể, theo danh sách, mỗi ngày điểm tiêm trường Hà Huy Tập sẽ tiêm 200 người. Tuy nhiên, sau khám sáng lọc nhiều người không đủ sức khoẻ để được tiêm. Một số trường hợp nguy cơ cao hơn thì phải chuyển lên bệnh viện khiến cho quá trình tiêm chủng bị chậm trễ, không đạt được kế hoạch.
“Trung bình trong ngày sẽ có khoảng 1/3 người tiêm không đủ điều kiện tiêm. Trong hôm nay, 25/6, các đối tượng tuyến đầu như dân phòng, dân quân, tổ covid cộng đồng, giáo viên, người nghèo, cận nghèo, người thu gom rác sẽ được tiêm”, vị này cho hay.
Là điểm tiêm chủng lớn nhất TP, theo ghi nhận từ sáng đến trưa 25/6, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) tiếp nhận có rất nhiều người từ các đơn vị đến. Một số khu vực xảy ra tình trạng đông đúc, tuy nhiên lực lượng y tế vẫn kiểm soát tốt tình hình, không xảy ra tình trạng chen lấn, hay tiếp xúc quá gần.
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), phụ trách khu vực tiêm tại Nhà thi đấu Phú Thọ cho biết, đúng 8h sáng, lực lượng y tế đã có mặt sẵn tại điểm tiêm. Phía trong nhà thi đấu bố trí 46 bàn tiêm, lực lượng tiêm đến từ 9 đơn vị khác nhau như: Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Răng hàm mặt... 
"Theo danh sách của Sở Y tế gửi về, đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch này là nhân viên y tế, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, điện nước... Chúng tôi đã huy động nhân viên y tế tiêm xuyên buổi trưa, đồng thời sẽ dừng tiêm cho đến khi hết người. Dự kiến sẽ tiếp tục tiêm tại địa điểm này trong vòng 3 ngày với số lượng hơn 30.000 người", bác sĩ Tuấn cho biết.
Cũng theo bác sĩ Tuấn, số lượng người tiêm ở Nhà thi đấu Phú Thọ luôn đông ở những điểm tiêm khác là việc nằm trong kế hoạch, vì diện tích ở đây rộng, dự kiến tổng số mũi tiêm được thực hiện là 9.000.
Chú trọng chất lượng tiêm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận định, lý do khách quan làm chậm tiến độ tiêm vaccine Covid-19 tại TP hiện nay là các lực lượng thuộc diện ưu tiên tiêm chủng phải tỏa ra nhiều "trận địa" để phòng, chống dịch, bao gồm nhân sự truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly tập trung...
Ngoài ra, nguyên nhân phổ biến khác là công tác sàng lọc trước tiêm quá mức. Điều này khiến cho số người không được tiêm cũng tăng.
"Đội ngũ y tế sàng lọc quá thận trọng là tình trạng có xảy ra hiện nay. Nhiều người bị bệnh nhẹ, vẫn đạt yêu cầu nhưng cũng phải hoãn tiêm. Thực tế, chúng ta có thể tiêm vaccine cho người có bệnh nền được nếu bệnh đã được kiểm soát", bác sĩ Khanh nói.
Để khắc phục tình trạng trên, bác sĩ Khanh tư vấn, TP nên mở song song điểm tiêm lưu động và điểm tiêm ở bệnh viện, cơ sở y tế có chức năng tiêm chủng. Ngoài ra, phải phối hợp với chính quyền tuyên truyền với việc tiêm chủng an toàn, những lưu ý trước, trong và sau tiêm tới đông đảo người dân.
Cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến công tác tiêm chủng tại TP Hồ Chí Minh chậm trễ hơn dự kiến. Tuy nhiên, một đại diện của Trung tâm tiêm chủng (VNVC) nhấn mạnh, dù là đơn vị chuyên nghiệp nhưng khi bắt đầu triển khai, các đội hình của VNVC vẫn phải đối diện những bỡ ngỡ, từ cán bộ tiêm chủng đến đơn vị triển khai tiêm chủng đều chưa hình dung hết được kế hoạch tiêm chủng hay những công việc trong thực tế sẽ phát sinh bất ngờ.
“Tâm lý lo lắng khi đi tiêm vaccine mới là không tránh khỏi, do đó cán bộ tiêm chủng cũng thận trọng, khó đẩy nhanh tốc độ. Chưa kể, nhiều nhân viên y tế được huy động tham gia chiến dịch tiêm này chưa từng khám và tiêm vắc xin trước đó, dù được tập huấn trước cũng không thể thuần thục như người có kinh nghiệm nhiều năm. Mỗi khâu chậm một chút sẽ làm chiến dịch tiêm chủng bị chậm đi”, đại diện VNVC phân tích.
Cũng theo vị này, trong tiêm chủng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho người được tiêm vắc xin. Vì vậy, so với số lượng, chất lượng tiêm chủng an toàn quan trọng hơn.
Bộ Y tế: TP cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine
Lo lắng trước tiến độ tiêm vaccine tại TP Hồ Chí Minh, sáng 23/6, Bộ Y tế có công văn đề nghị lãnh đạo TP khẩn trương triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được cấp. Bộ cho rằng, TP tiếp nhận hơn 870.000 liều vaccine Covid-19 (bao gồm cả số vaccine đợt 3), song theo báo cáo nhanh đến 22/6 mới tiêm được hơn 50.000 liều (khoảng 69% số vaccine được phân bổ đợt 3 và 6% số vaccine được phân bổ của cả 2 đợt). Theo Bộ Y tế, TP cần đẩy nhanh tiến độ tiêm.
Được biết, số liệu ban đầu đến hết ngày 23/6, chỉ hơn 100.000 người được tiêm. Sáng 24/6, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh khẩn cấp yêu cầu 17 bệnh viện cử 240 đội, hỗ trợ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân từ chiều cùng ngày. Đến hết ngày 24/6, TP tiêm được hơn 300.000 liều. Hiện TP đang bước vào ngày tiêm thứ 5 (25/6).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Tiêm vaccine Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh có thể "vỡ" kế hoạch: Vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO