Tiếp tục nhân lên những hành động đẹp

Thu Hà| 07/10/2019 07:54

Từ năm 1992, theo gợi ý của Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đã phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. Đến nay, qua 27 năm triển khai, phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, ông Nguyễn Công Bằng, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội đã có buổi chia sẻ với báo Người Hà Nội về kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua,

Tiếp tục nhân lên những hành động đẹp
Ông Nguyễn Công Bằng - Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội

PV: Hà Nội luôn đi đầu trong phong trào thi đua khen thưởng trên cả nước. Xin ông cho biết, những kết quả, đóng góp nổi bật nhất của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của thành phố trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Công Bằng: Có thể khẳng định hiệu quả thiết thực của các phong trào thi đua, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2019. 

Qua các phong trào thi đua, “Người tốt, việc tốt” của thành phố đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải cách hành chính, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới; những hành động dũng cảm, những nghĩa cử cao đẹp của cán bộ và nhân dân Thủ đô đang từng ngày, từng giờ góp sức xây dựng Thủ đô. Hàng năm thành phố xét chọn và biểu dương tôn vinh 10 công dân Thủ đô ưu tú có đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Năm 2019, là năm thứ 10 thành phố tổ chức vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”; thành phố biểu dương, khen thưởng hơn 700 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu. Đây chính là những hạt nhân tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua, phong trào “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô.

PV:Được biết Hà Nội đồng thời là một trong những điểm sáng của cả nước về triển khai hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo cũng như đa dạng các hình thức biểu dương, khen thưởng. Ông có thể chia sẻ về sự sáng tạo này?

Ông Nguyễn Công Bằng: Thực ra làm việc gì cũng vậy, luôn đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo và không ngừng đổi mới. Công tác thi đua khen thưởng cũng không ngoại lệ. Bắt đầu từ năm 2015, thành phố phát động và triển khai cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và đến nay đã duy trì liên tục 5 năm. Cuộc thi đã lôi cuốn được sự vào cuộc của toàn xã hội, với tiêu chí phát hiện được đưa lên hàng đầu đã khuyến khích mọi người dân và chính quyền các cấp phản ánh và giới thiệu kịp thời các tấm gương điển hình, các mô hình hay, cách làm tốt trong tất cả các lĩnh vực công tác và đời sống xã hội.

Cùng với đó, việc nhanh chóng tiếp nhận thông tin, thẩm định, đề xuất khen thưởng và tổ chức trao tặng của cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp cũng góp phần biểu dương, nêu gương kịp thời để mọi người cùng học tập và làm theo, có tác dụng tạo sự lan tỏa và phát huy, tiếp nối những việc làm tích cực trong cộng đồng, xã hội.

PV:Từ những kết quả đã đạt được, vậy TP. Hà Nội có những chỉ đạo gì để đẩy mạnh chất lượng công tác thi đua, nhằm đưa phong trào thi đua của thành phố phát triển sâu rộng, toàn diện hơn nữa?

Ông Nguyễn Công Bằng:  Năm 2019, thành phố tiếp tục đẩy mạnh Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; tập trung nâng cao hiệu quả của tổ công tác chuyên đề phát hiện và đề xuất khen thưởng điển hình tiên tiến từ thành phố đến cơ sở, qua đó kịp thời khen thưởng và tuyên truyền nêu gương để mọi người cùng học tập, làm theo. Triển khai thực hiện các phong trào thi đua gắn với từng lĩnh vực, đối tượng như: phong trào “Người tốt, việc tốt” trong cán bộ, công chức, viên chức được triển khai gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Người cùng với phong trào thi đua “Thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”; trong đó tập trung nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ nhân dân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp và tổ chức, công dân, làm việc tốt cho cộng đồng xã hội; qua đó đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, "Năm dân vận chính quyền 2019". Phong trào “Người tốt, việc tốt” trong lao động sản xuất được triển khai gắn với phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, “Khởi nghiệp sáng tạo”, thi đua lao động giỏi, cải tiến sáng kiến kỹ thuật, phát triển sản xuất kinh doanh với những cách làm mới, sáng tạo của doanh nhân, công nhân, nông dân, kỹ sư... đã tích cực góp phần phát triển kinh tế, cải thiện an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. 

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phong trào “Người tốt, việc tốt” được lan tỏa trong cả cộng đồng, lôi cuốn được sự tham gia của mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi, từ người cao tuổi, đến các cháu thiếu niên nhi đồng, từ cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương đến người nước ngoài đang học tập, công tác trên địa bàn. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và nhân dân Thủ đô. 

PV:Thực tế cho thấy còn rất nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, những công việc thầm lặng trong xã hội chưa được phát hiện và biểu dương, khen thưởng. Vậy theo ông cần có những giải pháp gì để tiếp tục lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần đẩy lùi những việc làm tiêu cực trong xã hội?

Ông Nguyễn Công Bằng:  Chúng ta đều biết rằng, thi đua khen thưởng xuất phát từ các cá nhân mà cá nhân nằm trong các tổ chức đặc biệt là tổ chức nằm tại các cơ sở, địa bàn dân cư hay cơ quan đơn vị cấp cơ sở, do vậy chúng tôi hướng đến tiêu chí người dân, người lao động để tạo sự lan tỏa từ chính những con người bình dị cao quý ấy. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây thành phố phát động cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, đây là một trong những giải pháp để nối dài cánh tay của các cấp chính quyền và các tổ chức làm thi đua khen thưởng đến người dân, cán bộ công chức. Cụ thể, mọi người sẽ phát hiện và viết về những người tốt xung quanh đồng thời giới thiệu cho các cơ quan khen thưởng các cấp để đề nghị khen thưởng. 

Tiếp tục nhân lên những hành động đẹp
Ông Nguyễn Công Bằng trong buổi tọa đàm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt TP. Hà Nội

Năm nay, Ban Thi đua khen thưởng hàng tuần tổng hợp những gương người tốt, việc tốt do sở, ban, ngành, quận, huyện giới thiệu cũng như những gương được phát hiện dưới góc độ báo chí để chúng tôi tổng hợp biên tập, phối hợp UBND thành phố, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch các quận, huyện, Giám đốc các sở ban ngành và các báo đài của Hà Nội tuyên truyền giới thiệu qua đó tạo sự lan tỏa, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu.
PV:Năm 2019, tròn 10 năm TP. Hà Nội xét tặng và tổ chức vinh danh công dân Thủ đô ưu tú. Để công tác thi đua khen thưởng tiếp tục phát huy tác dụng, thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển, cùng Thủ đô đổi mới, phát triển và hội nhập, theo ông chúng ta cần có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Công Bằng:  Năm 2019 và 2020 tập trung nhiều ngày kỉ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Do vậy, song song với việc phát động các phong trào, các đợt thi đua chào mừng kỷ niệm, thành phố chú trọng xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, phù hợp với mục đích, yêu cầu của mỗi đợt thi đua, giúp cho việc đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất khen thưởng được chính xác. Đồng thời để tiếp tục có những hạt nhân trong phong trào thi đua của thành phố, Ban Thi đua khen thưởng dự kiến đề xuất tham mưu cho thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện, đơn vị thuộc thành phố trên cơ sở xét tặng các công dân Thủ đô ưu tú của thành phố cũng phải xây dựng các tiêu chí để hàng năm lựa chọn được những công dân ưu tú, hoặc công chức, người lao động tiêu biểu của địa phương mình, của cơ quan mình. Qua đó, thành phố sẽ tập hợp được những gương điển hình ưu tú từ cơ sở để xét chọn. Đấy sẽ là hạt nhân phong trào từ cơ sở.

Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Tiếp tục nhân lên những hành động đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO