Tiếp tục thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Nhân Thịnh| 19/08/2020 15:25

Sau 2 năm triển khai thí điểm Chương trình lao động thời vụ tại Hàn quốc (2018-2019) thông qua các thỏa thuận giữa các địa phương của Hàn quốc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ ngành và các địa phương tổ chức đánh giá hiệu quả và qui trình triển khai thực hiện vào cuối năm 2019.

Tiếp tục thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc
Bước đầu, hình thức đi làm việc ở nước ngoài ngắn hạn trong ngành nông nghiệp này được đánh giá cao vì nhiều người lao động quan tâm. Một số địa phương trong giai đoạn đầu là Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Bình Thuận, Hà Tĩnh đã đưa được khoảng gần 1000 lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Sau 3 tháng người lao động kết thúc hợp đồng trở về với khoản thu nhập khoảng 80-100 triệu đồng. Đây là chương trình tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt người lao động nghèo, lao động lớn tuổi và làm nông nghiệp có cơ hội đi làm việc, nâng cao thu nhập; một số địa phương có chính sách hỗ trợ cho người lao động vay vốn để trang trải chi phi xuất cảnh. Ý kiến của các địa phương cho rằng nhờ chương trình này mà nhiều nông dân có cơ hội được ra nước ngoài học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm canh tác nông nghiệp tiên tiến có thể áp dụng cho công việc của họ sau khi trở về.

Phía Hàn Quốc cũng đánh giá cao hiệu quả của chương trình hợp tác lao động thời vụ, qua đó góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực nông nghiệp của địa phương Hàn Quốc. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ nông nghiệp của các chủ sử dụng tại Hàn Quốc ngày càng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó, từ ngày 24/12/2019, Hàn Quốc đã bổ sung chính sách visa E-8 cho lao động thời vụ nước ngoài với thời hạn làm việc 5 tháng, cấp 1 lần/năm bên cạnh thị thực lao động thời vụ hiện nay C4 (thời hạn làm việc 3 tháng, cấp 2 lần/năm).

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc, đầu năm 2020, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ xem xét cho tiếp tục thực hiện thí điểm chương trình trên.

Ngày 09/04/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết số 41/NQ-CP cho phép Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện thí điểm Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của hai nước từ ngày 01/01/2020 đến khi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) được thông qua có hiệu lực.

Sau khi thống nhất với các cơ quan liên quan, ngày 04/08/2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 2915/LĐTBXH-QLLĐNN hướng dẫn các địa phương Việt Nam về việc đàm phán ký kết, thực hiện Thỏa thuận với địa phương Hàn Quốc, khắc phục những tồn tại của giai đoạn trước như rút ngắn thời hạn xin ý kiến các Bộ ngành, hướng dẫn cụ thể về mẫu Thỏa thuận.

Chi tiết công văn hướng dẫn số 2915/LĐTBXH-QLLĐNN của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (xem tại đây).

Bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về lĩnh vực xuất khẩu lao động, du học xin gọi số điện thoại đường dây nóng 0988 200 599 để được hỗ trợ

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO