Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng , rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Tieudung.vn| 22/09/2019 20:56

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Giá vàng tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch tại  Mỹ rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay leo lên mốc 1.516 USD, tăng mạnh hơn 16 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục đảo chiều sau mỗi phiên. Ngay phiên đầu tuần, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 17 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. Những ngay phiên hôm sau đó giá vàng thế giới lại giảm đánh mất mốc 1.500 USD/oz.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Giá vàng tăng mạnh.

Các phiên sau đó cứ cách 1 phiên tăng lại có 1 phiên giảm. Phiên đầu tuần giá vàng tăng là do căng thẳng Brexit. Phiên sau đó là sự chờ đợi thông tin từ Fed. Mặc dù Fed vẫn cắt  suất, nhưng vàng vẫn tăng. Và 2 phiên cuối tuần vàng đi lên mạnh bởi  tăng trưởng toàn cầu giảm do căng thẳng thương mại và căng thẳng chính trị leo thang.

Tính chung trong tuần giá vàng thế giới tăng gần 10 USD so với phiên mở cửa phiên đầu tuần. Nhưng so với chốt phiên tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng tới 30 USD/oz.

Trên thị trường trong nước, tuần qua, giá vàng SJC cũng dao động mạnh. Các bước giá điều chỉnh qua từng phiên ở mức từ 100.000 - 250.000 đồng/lượng. Cá biệt có phiên giá vàng SJC điều chỉnh đến 500.000 đồng/lượng. Hầu hết các phiên điều chỉnh của giá vàng SJC đều đi theo xu hướng thế giới.

Ngày 20/9, ông Trump đã áp lệnh trừng phạt lên Ngân hàng Trung ương của Iran. Tuy nhiên, Nhà trắng không cho biết rõ các lệnh trừng phạt lần này là gì. Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này cho rằng, ngân hàng là nguồn tài chính cuối cùng của nước này. Cùng với đó, Mỹ còn áp đặt lệnh trừng phạt đối với một công ty có trụ sở tại Iran với cáo buộc che giấu các giao dịch tài chính cho các hợp đồng mua bán khí tài  của nước quốc gia Hồi giáo này.

Tổng thống Trump khẳng định Washington luôn sẵn sàng vào một cuộc tấn công quân sự, nhưng ông muốn một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ đã hết biện pháp để áp đặt lên Iran mà không đem lại kết quả nào khả quan, cải thiện tình hình quan hệ 2 nước và cải thiện căng thẳng tại khu vực. Những động thái của Mỹ chỉ làm leo thang căng thẳng, đây là lý do khiến giá vàng tăng mạnh vào phiên vừa qua.

Giá xăng giảm

Tại kỳ điều hành ngày (16/9), liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít và xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít, giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các loại dầu xuống mức 400 đồng/lít/kg (kỳ trước là 500 đồng/lít/kg). Đồng thời, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu.

Sau khi thực hiện chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu như trên, xăng RON 95 giảm 92 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S giảm 139 đồng/lít; dầu hỏa tăng 35 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 262 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Giá xăng giảm.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng RON95-III: không cao hơn 20.143 đồng/lít; Xăng E5RON92: không cao hơn 19.114 đồng/lít; Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 16.200 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 15.362 đồng/lít; Dầu madút 180CST 3.5S: không cao hơn 14.090 đồng/kg.

Việc trích lập quỹ và điều chỉnh giá bán bắt đầu tư 15h00 chiều(16/9).

Theo liên Bộ, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 16/9/2019 có biến động tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng nhẹ (như biểu đồ dưới), cụ thể: 66,549 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 0,292 USD/thùng, tương đương +0,44% so với kỳ trước); 70,459 USD/thùng xăng RON95 (tăng 0,515 USD/thùng, tương đương +0,74% so với kỳ trước);

74,785 USD/thùng dầu diesel 0.05S (tăng 0,89 USD/thùng, tương đương +1,21% so với kỳ trước); 75,341 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,922 USD/thùng, tương đương +1,24% so với kỳ trước); 366,373 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (tăng 16,144 USD/tấn, tương đương +4,61% so với kỳ trước).

Giá gà rớt thê thảm

Nhiều trang trại nuôi gà ở miền Đông Nam bộ - thủ phủ chăn nuôi của cả nước đang khóc ròng vì giá gà rớt thê thảm và khó bán.

Ông Nguyễn Tấn Tam - đại diện một nhóm chăn nuôi gà quy mô lớn gồm 10 hộ tại tỉnh Bình Dương - than thở: “Mỗi ngày nhóm của tôi lỗ khoảng 200-270 triệu đồng vì gà công nghiệp thời gian này rớt giá thê thảm”.

Trang trại của các hộ này nuôi tổng cộng 650.000 con, mỗi ngày xuất bán khoảng 10.000 con gà lông trắng ra thị trường, trọng lượng 2,7-2,8 kg/con. Song, gần một tháng nay, giá gà loại này giảm chỉ còn 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất khoảng 24.000-25.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi 1kg thịt gà khi xuất chuồng lỗ 12.000 đồng.

Theo ông Tam, có hai nguyên nhân dẫn đến giá gà giảm mạnh trong thời gian gần đây là do lượng thịt gà nhập khẩu tăng đột biến và do tổng đàn gia cầm tăng mạnh vì dịch tả lợn châu Phi bùng phát, người nuôi lợn chuyển sang nuôi gà. “Nếu Chính phủ, ngành chức năng không can thiệp kịp thời, hạn chế gà nhập lậu giá rẻ tràn lan thì người chăn nuôi trong nước sẽ không thể chống chọi được”, ông Tam lo lắng.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Giá gà rớt thê thảm.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ - thừa nhận, từ tháng 5, giá gà các loại tại khu vực Đông Nam Bộ có dấu hiệu sụt giảm. Hiện tại, giá gà lông trắng chỉ còn 12.000 đồng/kg, rẻ hơn cả giá rau ngoài chợ. Trong khi, giá gà lương phượng dịp này giá cũng chỉ còn 30.000 đồng/kg.

Với mức giá trên, người chăn nuôi gà lương phượng vẫn hoà vốn, chưa thua lỗ. Còn với gà trắng, người nuôi đang lỗ nặng khi mỗi 1kg gà xuất bán ra thị trường họ lỗ ít nhất 10.000 đồng.

Ông Ngọc lý giải, nguyên nhân khiến giá gà trong nước giảm mạnh là do thịt gà nhập khẩu về Việt Nam quá nhiều. Trong khi nguồn cung gà nội địa cũng tăng lên vì người dân bỏ nuôi lợn chuyển sang nuôi gà.

Rau, củ tăng giá

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, giá các loại rau tăng 5-10%, cùng với đó lượng hàng cũng ít hơn thường ngày. 

Cụ thể, súp lơ trước đó 40.000 đồng/kg thì nay tăng lên 50.000 đồng/kg, riêng với súp lơ xanh nhỏ giá lên tới 70.000 đồng nhưng khan hàng; xà lách từ 35.000 đồng/kg tăng lên 45.000 đồng/kg. Các loại rau xanh khác như mùng tơi, rau muống, cải xanh cũng tăng thêm 5.000 - 25.000 đồng/kg. Dưa leo tăng giá lên 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm

Rau, củ tăng giá.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân khiến giá rau xanh tăng mạnh là do nguồn cung khan hiếm bởi mưa lớn liên tục trong tuần qua khiến các vùng trồng rau xanh, củ quả cung cấp cho TP Hồ Chí Minh như miền Tây, Đà Lạt, Tây Nguyên... bị ngập úng, thiệt hại nặng.

Bên cạnh nguyên nhân mưa kéo dài thì thời gian này là cuối mùa vụ của một số loại rau củ như cải xanh nhỏ, cải cúc, khoai lang, cà rốt nên nguồn cung hạn chế.

"Hôm nay xuống chợ đầu mối không có nhiều rau, hầu hết cái gì cũng tăng vài giá. Cụ thể, bông bí, cà nâu, dưa leo tăng 2.000 đồng/kg so với tuần trước đó. Các loại đậu bắp, đậu đũa, đậu Hà Lan tăng 3.000 - 10.000 đồng/kg. Còn một số loại rau thơm tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg" - chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp) cho biết.

Theo chị Lan, trong mấy ngày tới, giá các loại rau xanh tiếp tục tăng do nguồn cung giảm mạnh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng , rau xanh tăng mạnh, trong khi xăng và gà rớt giá thê thảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO