Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh, trong khi thực phẩm rớt giá

(Tieudung.vn) | 22/06/2020 07:28

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, trái cây, cá lóc tăng mạnh, trong khi giá rau xanh, thịt heo đồng loạt giảm.

Giá vàng tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại  châu Á ở quanh mức trên 1.744 USD/oz, tăng 21 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh; trong khi thực phẩm rớt giá

Giá vàng tăng mạnh.

Bước vào phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới còn tăng nhẹ. Nhưng ngày phiên sau đó đã đảo chiều giảm khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tung thêm gói hỗ trợ DN đó là mua lại trái phiếu bán trên thị trường thứ cấp. Mặc dù vậy, nhưng giá vàng cũng chỉ giảm nhẹ, do tâm lý  vẫn chưa thực sự tin tưởng gói hỗ trợ bổ sung của Fed sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ phục hồi sau dịch bệnh. Nhiều người còn lo ngại rằng, Mỹ mở cửa một số bang quá sớm khi dịch bệnh vẫn còn có thể khiến quốc gia này đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ 2. Trong 3 phiên liền điều chỉnh nhẹ giữa tuần, giá vàng thế giới đến ngày 19/6 đứng tại mức 1.722 USD/oz.

Phiên cuối tuần giá vàng đã bật tăng lên 22 USD/oz. So với giá mở cửa tuần, vàng thế giới tăng 14 USD/oz.

Nhận định của chuyên gia, giá vàng quốc tế tuần qua chịu áp lực từ Fed. Tuy nhiên, lực cung không bị đẩy mạnh vào thị trường, do nhà đầu tư còn e dè bởi nền kinh tế Mỹ chưa thể phục hồi. Phiên cuối tuần vàng quốc tế tăng mạnh do Nga đã điều 3 máy bay chiến đấu tới chặn 2 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ bay trên Biển Okhotsk - ngoài khơi bờ biển của Nga. Trước đó, Nga đã phát hiện hai máy bay Mỹ bay trên vùng biển trung lập trên Biển Okhotsk, gần sát hải phận nước Nga. Những căng thẳng đã khiến nhu càu trú ẩn dòng tiền gia tăng, đẩy giá vàng đi lên.

Tuần qua, thị trường vàng trong nước giao dịch ảm đạm. Vàng SJC chỉ điều chỉnh trong biên độ hẹp từ 20.000 – 50.000 đồng/lượng. Phiên cuối tuần vàng SJC đã đi theo xu hướng thế giới tăng từ 130.000 – 180.000 đồng/lượng.

Nhưng SJC chốt tuần chỉ nhích tăng 40.000 đồng/lượng. Riêng vàng nhẫn tăng khá mạnh 300.000 đồng/lượng.

Giá rau Đà Lạt giảm mạnh

Hiện một số loại rau chủ lực của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tiếp tục giảm mạnh kéo dài, đẩy người nông dân vào cảnh thua lỗ nặng.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh; trong khi thực phẩm rớt giá

Giá rau Đà Lạt giảm mạnh.

Cụ thể, rau cải thảo hiện thương lái chỉ thu mua với giá hơn 10 triệu đồng/1.000m2, tương đương với khoảng vài nghìn đồng mỗi kilogam. Ớt ngọt hơn 10.000 đồng/kg, trong khi thời điểm này năm ngoài đều dao động khoảng 25.000 đồng/kg. Với giá bán trên, mỗi sào cải thảo, nhà vườn thua lỗ từ 10-15 triệu đồng; người trồng ớt ngọt chỉ hòa vốn.

Do giá quá thấp, một số vườn cải thảo gia chủ không muốn thu hoạch, để hư hỏng ngoài vườn.  Các loại rau chủ lực khác của Đà Lạt như: Bắp cải, tần ô, cô rôn, cà chua... hiện bán vẫn rất chậm, giá chưa bằng một nửa so với thời điểm này năm ngoái.

Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, từ đầu năm 2020 tới nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ các loại nông sản gặp rất nhiều khó khăn, người trồng rau, hoa Đà Lạt đã và đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề.

Nhiều loại trái cây tăng giá trở lại

Ông Trương Quan An, Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành, Long An) cho biết: “Giá thanh long đã phục hồi trở lại. Khoảng 3-4 ngày gần đây, thanh long ruột đỏ tại địa phương được thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/kg”.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh; trong khi thực phẩm rớt giá

Nhiều loại trái cây tăng giá trở lại.

Sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thanh long ở Châu Thành không xuất khẩu được sang Trung Quốc khiến giá sụt giảm mạnh, chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg mà vẫn có rất ít thương lái gom mua. Song, ông An cho hay mấy ngày gần đây, thương lái bắt đầu quay lại thu mua nhiều hơn, thanh long cũng được xuất bán vào các siêu thị với lượng lớn. Nhờ đó, hàng tồn đọng trên cửa khẩu đã được làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc, kéo theo giá thanh long tăng mạnh trở lại.

Tuy không được mức giá cao như trước Tết, song ông An cũng phấn khởi vì với giá bán hiện tại người trồng thanh long đã hoà gốc, thậm chí vườn nào cho sản lượng cao ở vụ thanh long chòng đèn này còn lãi khoảng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đồng Tháp, ông Trần Văn Tuấn - Giám đốc HTX Thanh Long Hội Quán, thông báo, khoảng một  tuần trở lại đây giá thanh long bắt đầu tăng. Thương lái đến tận vườn mua thanh long với giá dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg, tăng hơn 4.000-5.000 đồng so với tuần trước.

Tương tự, mặt hàng ớt ở huyện Thanh Bình, thị xã Hồng Ngự ở tỉnh Đồng Tháp cũng có chiều hướng tăng mạnh trở lại. Giá ớt từ 6.000 đồng/kg nay tăng lên 12.000-13.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Giám đốc HTX chôm chôm Bình Hòa Phước (Vĩnh Long), cũng vui mừng cho hay, hiện giá chôm chôm Java được thu mua tại vườn từ 12.000-13.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với rộ vụ vào hai tuần trước. Chôm chôm đường hiện có giá từ 15.000-16.000 đồng/kg và chôm chôm Thái khoảng 25.000 đồng/kg.

Theo ông Nhân, chôm chôm Java đang vào cuối vụ, sản lượng ít khiến giá tăng trở lại và được thương lái thu mua bán trong nước.

Tại Gia Lai, sau thời gian giá dưa hấu giảm còn 1.000 đồng/kg nhưng vẫn bế tắc đầu ra vì dịch Covib-19 khiến mặt hàng này không thể xuất sang thị trường Trung Quốc, nay giá cũng phục hồi trở lại.

 từ Phòng NN-PTNT huyện Krông Pa (Gia Lai), hiện đã có thương lái quay trở lại thu mua dưa cho bà con. Giá dưa được thu mua tại cánh đồng vào khoảng hơn 3.000 đồng/kg, tức tăng gấp đôi so với tuần trước.

Tương tự, sau một thời gian đứng ở mức thấp, giá  tại tỉnh Bến Tre  đã tăng mạnh trở lại từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với cách nay một vài tháng.

Cụ thể giá bưởi da xanh loại 1 đang được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua trái cây trong tỉnh ở mức 40.000 đồng/kg; còn bưởi loại 2 có giá khoảng 29.000-30.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 3 tháng qua.  

Theo nông dân trồng bưởi da xanh và cơ sở kinh doanh  trái cây ở tỉnh Bến Tre, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, giá bưởi da xanh loại 1 có giá 40.000 - 42.000 đồng/kg nhưng sau đó giảm dần và xuống chỉ còn ở mức 25.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, nhất là thời điểm tháng 3 và tháng 4/2020.

Gần đây, do nguồn cung bưởi giảm so trước và bưởi da xanh đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa nên giá tăng trở lại. Dù vậy, giá bưởi da xanh vẫn còn ở mức khá thấp so với cùng kì nhiều năm trước, khi ấy nông dân thường xuyên bán bưởi với giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Theo một chuyên gia trong ngành, giá trái cây tăng mạnh trở lại do hàng hoá không còn ứ đọng tại các cửa khẩu mà được xuất sang Trung Quốc, dù chưa nhiều như trước. Trong khi đó, một lượng rất lớn các loại trái cây đang được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Thực tế, những ngày gần đây, để giải cứu trái cây bị ùn ứ do không xuất được sang Trung Quốc, các hệ thông siêu thị lớn ở nước ta quyết định đẩy mạnh thu mua hàng chục ngàn tấn thanh long, dưa hấu nhằm giúp bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng tích cực mua trái cây sau đó phát miễn phí cho người dân nhằm chung tay “giải cứu” mặt hàng này.

Giá cá lóc đen tăng mạnh

Gần 1 tháng nay, người nuôi cá lóc thương phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phấn khởi khi giá cá lóc tăng mạnh sau một thời gian sụt giảm khiến nông dân thua lỗ.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh; trong khi thực phẩm rớt giá

Giá cá lóc đen tăng mạnh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là khi thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ về giãn cách , nhu cầu tiêu thụ của người dân giảm mạnh dẫn tới giá cá lóc đen thương phẩm liên tục giảm, khiến người nuôi gặp khó; có thời điểm giá cá rớt xuống chỉ còn 25.000 đồng/ kg, khiến người nuôi cá lỗ từ 5.000 đồng đến 8.000 đồng/kg.

Bắt đầu từ giữa tháng 5 trở lại đây, khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, thị trường tiêu thụ tăng trở lại kéo theo giá các loại thủy sản bắt đầu tăng giá, trong đó có cá lóc đen thương phẩm.

Hiện nay, cá lóc đen thương phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được thương lái thu mua tại ao nuôi từ mức 34.000 đồng đến 35.000 đồng/kg,  giá thu mua sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo một số tiểu thương, thời điểm này tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã qua mùa thu hoạch, nguồn cung khan hiếm nên nhiều thương lái mở rộng thị trường thu mua cá ra các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ như Tây Ninh, Đồng Nai. Nguồn cung thời điểm này không đủ cầu, nên giá cá lóc tiếp tục tăng.

Giá heo hơi cả nước đồng loạt giảm 

Tại miền Bắc:  (20/6) tại tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định được thu mua với mức 90.000 - 91.000 đồng/kg. Còn tại Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Tuyên Quang giá heo hôm nay được thu mua với mức thấp hơn từ 88.000 - 89.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh; trong khi thực phẩm rớt giá

Giá heo hơi cả nước đồng loạt giảm.

Tại miền Trung - Tây Nguyên: Các tỉnh như Khánh Hòa, Bình Thuận, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Nam giá heo hôm nay được thu mua từ 85.000 - 86.000 đồng/kg. Tại Đak Lak, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận giá heo được thu mua với mức thấp hơn từ 83.000 - 84.000 đồng/kg.

Tại miền Nam: Tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cà Mau, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang giá heo được thu mua trong khoảng từ 86.000 - 88.000 đồng/kg. Còn tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bến Tre giá heo dao động từ 85.000 - 86.000 đồng/kg.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trái cây tăng mạnh, trong khi thực phẩm rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO