Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Tieudung.vn| 29/09/2019 10:28

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, trứng và tôm hùm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Bản tin  trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm hùm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá.

Giá vàng giảm mạnh

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tại New York giảm 8,4 USD/oz, tương đương giảm 0,6%, còn 1.496,9 USD/oz. Tuần này, giá vàng thế giới giảm 0,6%. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng hơn 17%. 

Giá vàng tuần này giảm là do hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục có động thái nhượng bộ, nhằm hạ nhiệt căng thẳng đã kéo dài hơn một năm qua. Quan chức Mỹ đến nay vẫn kỳ vọng đàm phán cấp cao nối lại vào tháng 10. Hoạt động này bị gián đoạn hồi đầu năm, do bất đồng về khả năng đạt thỏa thuận thương mại.

Chuyên gia cho rằng,  không nên quá vội vàng bán tháo vàng, bởi cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã được cho là tiến triển tốt, nhưng để có được thoả thuận ngay rất khó.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Giá vàng giảm mạnh.

Tuần này, giá vàng trong nước chịu áp lực giảm từ giá vàng thế giới. Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cho  Hà Nội ở mức 41,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 41,7 triệu đồng/lượng và 42 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với sáng qua, giá vàng miếng hiện giảm khoảng 150.000-200.000 đồng/lượng.

Như vậy, ba ngày giảm liên tiếp đã khiến giá vàng miếng mất tổng cộng khoảng 700.000 đồng/lượng. So với sáng thứ Bảy tuần trước, giá vàng miếng hiện thấp hơn 200.000 đồng/lượng.

Giá các sản phẩm vàng 999,9 khác cũng giảm sáng nay, về quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn Phú Quý của Phú Quý có giá mua vào là 41,4 triệu đồng/lượng và bán ra là 41,9 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng lần lượt là 41,56 triệu đồng/lượng và 42,06 triệu đồng/lượng.

Trứng gia cầm 

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá trứng tiếp tục giảm trên dưới 500 đồng/quả so với vài ngày trước. Cụ thể, trứng vịt quả to bán lẻ từ 2.300 - 2.500 đồng/quả, loại nhỏ hơn có giá 1.800 - 2.000 đồng/quả; trứng gà đỏ từ 2.300 - 2.500 đồng/quả; trứng gà ta từ 3.000 - 3.200 đồng/quả…

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Trứng gia cầm giảm giá.

Theo chị Nguyễn Thị Hòa, một tiểu thương kinh doanh trứng gia cầm nhiều năm tại chợ Hà Đông cho biết, giá trứng gia cầm bắt đầu giảm khoảng một tuần nay. Theo chị Hòa, mức tiêu thụ của  đối với mặt hàng này vẫn khá ổn định, do đó, nguyên nhân khiến giá trứng giảm có thể bởi nguồn cung dồi dào từ các trại chăn nuôi.

Một chủ trang trại chăn nuôi vịt tại huyện Thường Tín, anh Nguyễn Quang Kiên cho biết, gia đình anh đang nuôi 2.000 con vịt đẻ, mỗi ngày cho 1.700 quả trứng. Thời điểm này, giá trứng bán buôn tại chuồng dao động từ 1.600 - 1.800 đồng/quả… So với mấy ngày trước, trung bình mỗi quả trứng đã giảm 400 đồng.

“Vẫn có người đến thu mua trứng nhưng sức mua chậm hơn so với lúc được giá. Giá trứng quá thấp khiến gia đình tôi thua lỗ triền miên. Những gia đình chăn nuôi càng lớn thì thua lỗ càng nặng”, anh Kiên trăn trở.

Theo đại diện Cục thú y, Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, nguyên nhân khiến giá trứng gia cầm giảm mạnh có thể do nguồn cung tăng cục bộ. Trước đó, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ dân đã chủ động chuyển đổi vật nuôi từ lợn sang gia cầm.
Vì vậy thời điểm này, người chăn nuôi nên chủ động giảm chế độ ăn của đàn gia cầm để giảm tỷ lệ đẻ trứng. Mặt khác, cần tập trung ổn định đàn, củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thanh long tăng giá

Sau thời gian rớt giá thê thảm, hiện nay, giá thanh long ruột trắng ở tỉnh Tiền Giang tăng đến hơn 15.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với tuần trước. Với mức giá này, nhà vườn có lãi hơn 5.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Thanh long tăng giá.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh trái thanh long, giá thanh long ruột trắng tăng cao là do nhu cầu xuất khẩu trái cây này hút hàng, nhất là thị trường Trung Quốc.

Một số tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trái thanh long theo tiêu chuẩn VietGap đã xuất khẩu mạnh sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, EU… Trong khi giá thanh long ruột trắng tăng cao thì thanh long ruột đỏ lại “dậm chân tại chỗ”. Với mức giá khoảng 20.000 đồng/kg, người trồng cây thanh long ruột đỏ không có lãi.

Hiện tỉnh Tiền Giang có gần 8.000 ha cây thanh long; trong đó huyện Chợ Gạo dẫn đầu diện tích cây ăn quả này. Ngoài trái thanh long ruột trắng, ruột đỏ, nông dân địa phương còn nhân rộng diện tích cây thanh long cho trái ruột vàng, ruột tím…

Giá tôm hùm giảm mạnh

Từ tháng 3 đến cuối tháng 8/2019, giá tôm hùm thương phẩm hạ xuống rất thấp. Giá tôm hùm xanh khi xuất bán còn khoảng 500.000 - 550.000 đồng/kg (cùng thời gian năm 2018 giá khoảng 900.000 đến 1 triệu đồng/kg), còn tôm hùm bông giá chỉ từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg (cùng thời gian năm 2018 khoảng 1,4 đến 1,6 triệu đồng/kg). 

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá

Giá tôm hùm giảm mạnh.

Thuộc những người nuôi tôm tại thị xã Sông Cầu, ông Trịnh Oai Doanh cho biết, giá tôm hùm năm ngoái ở mức bình quân 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, cao điểm lên tới 1,8 triệu đồng/kg. Năm nay tôm rớt giá mạnh, nhưng vì đã đến kỳ thu hoạch nên người nuôi vẫn phải xuất bán. 

Song song với tình hình giá tôm giảm, các thương lái còn “kén” chọn tôm. Tôm nào có trọng lượng phù hợp với nhu cầu của đơn hàng thì họ mới chọn mua, còn lại số tôm lớn và tôm nhỏ hơn sẽ bị loại. Trong khi đó những năm trước thương lái thường phân loại tôm để trả giá mua hoặc có khi mua xô (mua sỉ).

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá tôm hùm giảm là do thị trường tiêu thụ tôm hùm thương phẩm không ổn định, chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nên giá cả bấp bênh. Hiện, thị xã Sông cầu là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất Phú Yên với khoảng 83.000 lồng nuôi, tăng gấp 2,5 lần so với quy hoạch.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, trứng và tôm giảm mạnh, trong khi thanh long tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO