Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng

Tieudung.vn| 16/09/2019 07:22

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi tôm, trứng rớt giá.

Bản tin  trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi tôm, trứng rớt giá.

Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch tại  Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.487 USD/oz, giảm hơn 9 USD/oz so với chốt phiên trước.

Tuần qua giá vàng thế giảm mạnh do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được tạm thời tháo gỡ, bởi 2 bên đã lùi thời hạn đánh thuế và miễn thuế lên hàng hóa của nhau.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng

Giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới đã giảm từ mốc 1.510 USD/oz khi mở cửa tuần xuống còn 1.487 USD vào sáng nay, mất 23 USD/oz trong tuần qua. 

Giá vàng trong nước sáng nay đã giảm mạnh mất 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Đánh dấu 1 tuần giá vàng SJC lao dốc đi theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên một số DN vẫn tăng giá vàng SJC đi ngược xu hướng của thị trường.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 mở cửa phiên sáng nay, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 41,6 - 42 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 41,6 - 42,02 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều niêm yết giảm 200.000 đồng/lượng mua và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 400.000 - 420.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cũng tăng mạnh giá vàng miếng SJC giao dịch quanh mức 41,88 - 42,18 triệu đồng/lượng tại thị trường Hà Nội, tăng 80.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 30.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 300.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 41,55 - 41,95 triệu đồng/lượng, giảm đến 300.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 250.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 300.000 đồng/lượng.

Tính chung tuần qua giá vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 400.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tập đoàn Doji, tuần qua giảm 150.000 đồng/lượng so với  giá mở cửa tuần. Công ty Phú Quý giảm 500.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Đánh giá chung về những yếu tố tác động lên thị trường, chuyên gia cho rằng  vàng tiếp tục chịu áp lực khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã tạm lắng. Cùng với đó là các ngân hàng trung ương hạ lãi suất kích thích kinh tế. Vừa rồi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ lãi suất đồng thời mua lại trái phiếu chính phủ. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng hạ 0,25% lãi suất cơ bản và tái cấp vốn. Thị trường đang kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào ngày 17-18/9. Động thái hạ lãi suất thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, sẽ khiến vàng mất giá.

Giá tôm thẻ tăng mạnh

Sau một tháng thị trường tôm xuất khẩu ảm đạm, hiện các loại tôm thẻ nguyên liệu cỡ lớn đều có giá bán tăng.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng

Giá tôm tăng.

Tại Sóc Trăng, giá niêm yết của 2 DN chế biến thủy sản xuất khẩu thu mua tôm thẻ nguyên liệu, loại A1, cỡ 20-30-40 con/kg tăng khá mạnh. Tôm cỡ 30 con/kg giá 168.000 đ/kg (so với đầu tháng 8/2019 giá 160.000 đ/kg). Tôm 40 con/kg giá 146.000 đ/kg (so với đầu tháng 8/2019 giá 137.000 đ/kg).Sau một tháng thị trường tôm xuất khẩu ảm đạm, hiện các loại tôm thẻ nguyên liệu cỡ lớn đều có giá bán tăng.

Trong khi các loại tôm sú và tôm thẻ cỡ nhỏ vẫn đứng mức cao tương đương cùng kỳ tháng trước. Nguyên do tôm thẻ bật tăng giá mạnh trở lại được các doanh nghiệp trong ngành hàng tôm phân tích: Ấn Độ từng được xem là vựa tôm cỡ lớn mấy năm qua.

Tuy nhiên, năm nay tôm nuôi ở Ấn Độ hiện bị bệnh phân trắng diện rộng, khiến tôm không lớn và thiệt hại. Từ đó dẫn tới thiếu tôm cỡ lớn và sản lượng tôm nuôi dự kiến giảm 30%. Nhiều khách hàng đã chuyển qua tìm mua tôm từ Việt Nam. Do đó tôm cỡ lớn lên giá. Giá bán tôm cỡ lớn hiện tăng khoảng 1 USD/kg cho các hợp đồng mới.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang cần mua tôm sú cỡ lớn như mấy năm trước, giá cao. Dự báo tháng 9/2019 kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tăng lên.

Sầu riêng 

Sau một vài vụ tăng liên tục, hiện, giá sầu riêng chỉ bằng một nửa so năm ngoái. 

Ông Đào Quang Minh, thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), trồng xen trên 1,5 ha sầu riêng trong vườn cà phê. Tại thời điểm này năm ngoái, mỗi kg bình quân 50.000 - 70.000 đồng, có lúc tại vườn lên tới 120.000 đồng/kg.

Nhưng năm nay, giá sầu riêng Ri6 loại 1, thương lái mua với giá dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Các loại sầu riêng giống ghép Thái Lan, Mongthong, Đô Na… giá mua còn thấp hơn và không ổn định. Có thời điểm, sầu riêng Thái Lan không có người hỏi mua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng

Sầu riêng giảm giá.

Tương tự, hơn 1,5 ha sầu riêng, ước gần 15 tấn trái của ông Nguyễn Văn Lại, xã Đắk D’rung (Đắk Song) có thời điểm đang giữa chừng thu hoạch, thương lái bỗng ngừng mua.

Ông  cho nhiều người chuyên mua sầu riêng, nhưng họ bảo đợi vài hôm. Có người đồng ý mua, nhưng giá hạ một nửa. Ông Lại cho hay: “Năm nay, khi sầu riêng thu hoạch rộ “đầu ra” lại gặp khó. Vườn sầu riêng của tôi nhiều hôm kêu hoài mà không ai đến mua”.

Qua tìm hiểu một số xã ở Đắk Glong, Đắk Song, nhiều thương lái dù đã đặt cọc 50% số tiền để “bao vườn”, nhưng cũng bỏ vườn, không đến thu hoạch.

Ông Đỗ Hồng Khanh, quê Bình Phước, một thương lái chuyên đi mua vườn sầu riêng ở Đắk Nông, cho biết: “Với giá sầu riêng năm nay, những người mua theo kiểu “bao vườn” đều phải chịu lỗ. Nếu đặt cọc trước 50% cũng bỏ vườn, vì không bù được chi phí phân bón, thuốc BVTV”.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Đắk Nông, diện tích trồng sầu riêng những năm qua tăng rất nhanh. Năm 2017, toàn tỉnh hơn 1.200 ha, năm 2018, trên 2.000 ha, sản lượng trên 8.300 tấn.

Năm nay, do dư âm cơn sốt giá trước đó, nên diện tích trồng mới tăng khoảng 300 ha. Nếu giá sầu riêng phục hồi, nhưng với diện tích tăng ồ ạt như hiện nay, rủi ro rất cao.

Giá trứng gia cầm tăng

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 8, giá trứng gia cầm bất ngờ tăng trở lại sau một thời gian dài giảm giá sâu và khó tiêu thụ. 

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng

Giá trứng gia cầm tăng.

Cụ thể, giá trứng vịt được bán lẻ ở 2.500 - 2.700 đồng/quả; trứng gà ta 3.500 - 4.000 đồng/quả; trứng gà Ai Cập đỏ 2.300 - 2.500 đồng/quả; trứng cút có giá 5.000 - 6.000 đồng/chục... 

Cục Xuất nhập khẩu cho biết so với cuối tháng 7, trứng gia cầm đã tăng 5.000 - 6.000 đồng/chục. Nguyên nhân khiến trứng tăng giá một phần do thời tiết  nên năng suất gia cầm đẻ trứng giảm.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và sầu riêng giảm mạnh, trong khi giá tôm, trứng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO