Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Tieudung.vn| 25/11/2019 07:20

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang.

Bản tin  trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá leo thang.

Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại  châu Á ở quanh mức trên 1.462,6 USD/oz.

Tuần qua giá vàng thế giới cũng có phiên biến động mạnh đến 10 USD/oz. Phiên ngày 21/11, có lúc giá vàng thế giới lên mức 1.475 USD/oz. Nguyên nhân là do Ông Trump công bố sẽ áp thuế thêm lên hàng hóa của Trung Quốc. Sau đó 1 ngày thì 2 bên Mỹ - Trung thông tin sẽ chưa có thỏa thuận thương mại nào được ký kết trong năm nay.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Giá vàng giảm mạnh.

Cũng trong ngày 21/11, phía Trung Quốc đưa ra thông tin sẽ sắp xếp cuộc đàm phán mới và mời Mỹ tham dự. Mặc dù vậy, ông Trump đáp trả rằng: Mỹ không vội vàng ký thỏa thuận với Trung Quốc và những khoản thuế mà Mỹ thu được từ hàng hóa của Trung Quốc là “của trời cho”. Phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày 22/11 đã cho biết: Bắc Kinh muốn một thỏa thuận thương mại với Washington nhưng không ngại đáp trả nếu cần thiết.

 cuối tuần về cuộc chiến thương mại đã khiến giá vàng thế giới giảm sâu. Bởi cả 2 bên vẫn xác nhận sẽ tiến đến thỏa thuận thương mại.

Giới phân tích cho rằng, vàng đang tìm về đáy cũ của cuối tuần trước tại mốc 1.456 USD/oz. Đến điểm hỗ trợ này vàng mới có thể bật tăng trở lại.

Tính chung tuần qua, giá vàng thế giới chỉ mất 4 USD/oz so với giá mở cửa tuần. Tuy nhiên, so với mức giá cao nhất tuần 1.475 USD, giá vàng đã mất 13 USD/oz.

Trên thị trường trong nước, tuần qua giá vàng SJC đi theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, bước giá biến động mạnh hơn thị trường quốc tế, với 3/6 phiên bước giá điều chỉnh từ trên 100.000 đồng/lượng mỗi phiên trở lên, trong đó có 1 phiên tăng và 2 phiên giảm.

Tính chung, vàng SJC trên thị trường tự do vẫn tăng nhẹ 30.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tập đoàn Doji giá vàng SJC cuối tuần đi ngang với giá mở cửa tuần. Phú Quý tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng. Còn Công ty Phú Nhuận tăng 60.000 đồng/lượng.

Chuyên gia phân tích, hiện tại thị trường chứng khoán rất khó lường, có 2 phiên liên tiếp VN-Index mất điểm sâu. Thêm nữa, Mỹ - Trung vẫn đang chưa chịu nhượng bộ nhau trong đàm phán thương mại, cùng với bạo loạt tại Hong Kong, do đó  nên kiên nhẫn giữ vàng.

Nhiều loại thực phẩm tăng giá

Chị Hoa, tiểu thương bán thịt bò tại chợ Tân Định (quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho biết, hơn tuần nay mỗi kg thịt bò đã tăng thêm 10.000 đồng. Theo đó, phi lê bò nội 280.000 đồng lên 290.000 đồng/kg, bò đùi 250.000 đồng, bò gân 210.000 đồng... Còn bò Australia, giá cũng điều chỉnh từ 380.000 đồng lên 400.000 đồng với phi lê, và 350.000 đồng với bò đùi. Riêng các loại bò gân, nạm tăng thêm 10.000 đồng lên 200.000 - 250.000 đồng/kg.

Theo chị Hoa, nguyên nhân khiến giá bò tăng là do nhiều  giảm sử dụng  và chuyển sang mua thịt bò nhiều hơn. Mặt khác, các chi phí đầu vào, cộng với nhu cầu tháng gần Tết tăng cao đẩy giá thịt bò đi lên.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Nhiều loại thực phẩm tăng giá.

Cùng với mặt hàng thịt bò, một số loại thủy hải sản cũng tăng giá nhẹ. Trong đó, tôm sú, tôm bạc tăng thêm 10.000 - 20.000 đồng/kg mỗi loại, cá điêu hồng thêm 5.000 đồng lên 65.000 một kg. Các loại cá biển cũng đồng loạt tăng thêm 10.000 đồng mỗi kg. Mực ống từ 240.000 đồng lên 250.000 đồng/kg, mực nang 280.000 đồng lên 300.000 đồng.

Theo các tiểu thương kinh doanh hải sản, cách đây một tháng giá hải sản có giảm nhẹ. Tuy nhiên, từ khi giá thịt heo tăng mạnh khiến nhu cầu tiêu dùng thủy hải sản tăng cao đã đẩy giá tăng theo. Mặt khác, một số sản phẩm tôm, mực đang được mua nhiều hơn để chế biến các sản phẩm phục vụ mùa Tết, nên nguồn cung giảm.

Cũng xác nhận nguồn hàng thủy hải sản về chợ có tăng so với tháng trước đó, đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết, dù nguồn hàng tăng nhẹ 2-3% so với tháng trước nhưng do người tiêu dùng chuyển từ thịt heo sang dùng thủy hải sản, thịt bò nhiều hơn nên giá các sản phẩm này bắt đầu tăng. Lãnh đạo chợ này cũng , từ này tới Tết Nguyên đán giá các sản phẩm này còn tăng.

Hiện, giá heo tại các chợ dân sinh dao động quanh mức 180.000 - 220.000 đồng/kg đối với ba chỉ và sườn non. Riêng các loại nạc đùi, xương ống, chân giò giá quanh mức 80.000 - 160.000 đồng/kg.

Giá gà giảm sâu

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bắt đầu tăng đàn, tái đàn trở lại để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên năm nay, do hậu quả của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi lợn đã không thể tái đàn mà ồ ạt chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sang nuôi gà. Điều này khiến cho nguồn cung thịt gà vượt cầu dẫn đến tình trạng giá gà giảm sâu.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Giá gà giảm sâu.

Ghi nhận tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, đây là địa phương tập trung chủ yếu các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ. Sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không còn sức cầm cự để tái đàn, buộc phải chuyển đổi vật nuôi sang nuôi gà phục vụ thị trường Tết.

Ông Hoàng Văn Thân, hộ chăn nuôi gà tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc cho biết, mùa này vắc xin lúc nào cũng được người chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ, chi phí bỏ ra lớn. Tuy nhiên hiện nay, giá gà lại đang giảm sâu, lứa gà gần nhất xuất bán của ông Thân chỉ có giá 21.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất là 24.000 đồng/kg, với tổng đàn 3.000 con gà, ông Thân lỗ gần 50 triệu đồng chưa kể tiền nhân công, điện nước... 

Mặc dù vậy, ông Thân cho biết, mình vẫn may mắn hơn nhiều hộ chăn nuôi vì trước đó có những hộ phải bán gà với giá từ 16.000 - 18.000 đồng/kg, vì nếu không bán gà sẽ bị quá lứa. Với giá gà hiện tại, hầu hết các hộ chăn nuôi đều đang rất hoang mang, thấp thỏm lo âu sợ lỗ nặng.

Sau dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Đồng Nai khuyến cáo, người chăn nuôi nên xem xét chuyển đổi qua các loại vật nuôi như gà, vịt, dê, bò... để tránh thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, việc người dân tận dụng chuồng nuôi lợn và ồ ạt chuyển qua nuôi gà, vịt trong khi đầu ra không ổn định dẫn tới nguồn cung vượt cầu, giá giảm xuống mức chạm đáy khiến người chăn nuôi càng thêm thua lỗ.

Giá hoa tăng gấp đôi

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Giá hoa tăng gấp đôi.

Chiều 19/11, trước ngày "Nhà giáo Việt Nam 20/11" ghi nhận tại chợ hoa tươi chợ Bến Thành (quận 1, TP Hồ Chí Minh) hoa hồng Đà Lạt vào buổi trưa có giá 100.000 -130.000 đồng/bó (50 bông) thì cuối chiều 19/11 giá hoa hồng này tăng lên 220.000 - 250.000 đồng/bó.

Chị Tuyết của hàng hoa tươi Bến Thành cho biết, sáng 20/11, giá hoa hồng sẽ tăng lên 280.00 - 300.00 đồng/bó. Ngoài hoa hồng tăng giá, các loại hoa khác cũng tăng đang ở mức cao hơn như: hoa hướng dương 120.000-150.000 đồng/bó (5 bông), tăng giá hơn ngày thường 30.000 đồng/bó. Bông bi Nhật có giá 100.000 - 120.000 đồng/bó,hoa hồng Hà Nội có giá 150.000 -180.000 đồng/bó, so với ngày thường tăng 50 - 80.000 đồng/bó…

Giá thanh long giảm mạnh

Từ 1 tuần nay, giá thanh long chong đèn nghịch mùa đang giảm mạnh và hiện nay giá bán ra tại Bình Thuận chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng. Với mức giá này, người nông dân cầm chắc thua lỗ khi chi phí sản xuất nghịch vụ cao.

Chỉ còn mấy ngày nữa là 330 gốc thanh long của ông Nguyễn Văn Năm (thôn Tiến Hoà, xã Tiến Lợi, TP.) chuẩn bị xuất bán lứa chong đèn nghịch vụ đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, thay vì sốt sắng, vui mừng khi trái thanh long đang phát triển tốt, ít sâu bệnh thì trái lại, ông Năm hết sức lo lắng khi giá thu mua đang ở mức rất thấp.

“Vụ này tôi cầm chắc lỗ. Bởi vì thanh long ra trái ít, mà giá chỉ 6.000 - 7.000đ/kg thì lỗ rất nhiều. Nếu thanh long ra nhiều, trái đẹp thì mới hy vọng huề vốn hoặc lời chút ít”, ông Năm cho biết.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Giá thanh long giảm mạnh.

Không chỉ các hộ nông dân có thanh long đang chín mà những hộ đang chong đèn đón lứa bán vụ Tết Nguyên đán sắp tới cũng đang đứng ngồi không yên.

Bà Nguyễn Thị Hai (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, gia đình đang có 180 gốc thanh long chong đèn để bán trong dịp tháng Chạp tới. Tuy nhiên, mức giá thu mua thấp cộng với việc tiền điện khiến bà hết sức bất an.

“Năm ngoái chạy được một lứa hàng Tết, bán được 18.000/ký. Còn giờ giá thấp quá, chỉ 6.000 - 7.000đ/kg. Thanh long của mình thì chưa chín, nhưng không biết tới lúc đó, giá có lên được hay không?”, bà Hai nói.

Theo các chủ vựa thu mua, hiện nay sản lượng thanh long của những lứa đầu mùa chong đèn tại Bình Thuận không quá nhiều. Vì vậy, nguyên nhân giá loại trái cây này rớt mức thấp không phải do sản lượng tăng đột biến. Cũng theo các chủ vựa, hiện nay tại thị trường tiêu thụ chính của trái thanh long là Trung Quốc, việc nhập hàng đang hạn chế. Việc thị trường này tiêu thụ chậm trái thanh long đã tác động đến giá thu mua.

Hơn 1 tháng qua, nhiều chủ vựa thay vì đóng hàng đi xuất khẩu thì đã phải lựa chọn thị trường trong nước để tiêu thụ. Một số vựa thậm chí còn tạm ngưng thu mua.

Ông Nguyễn Trọng Luân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) lo lắng tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vụ Tết của bà con.

“Nhìn tổng thể trên địa bàn xã so với mọi năm thì năm nay các hộ nông dân tập trung chong đèn vào vụ Tết rất nhiều. Vì vậy dự đoán Tết năm nay giá thanh long sẽ không còn cao như mọi năm”, ông Luân nói.

Giá cam Cao Phong giảm mạnh

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang

Giá cam Cao Phong giảm mạnh.

Hiện giá cam sành, cam mật và cam xoàn tại nhiều địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long giảm 3.000 - 4.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 1 tháng. Tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long... cam mật được nhiều nông dân bán xô cho thương lái với giá chỉ khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg; cam sành bán xô với giá 8.000 - 9.000 đồng/kg; cam xoàn giá khoảng 10.000 - 12.000 đồng/kg.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá cam giảm chủ yếu do nguồn cung tăng mạnh vì đang rộ mùa thu hoạch và nhiều loại cam chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa. Trong khi đó, các loại cam trong nước cũng đang chịu nhiều sự cạnh tranh bởi cam nhập khẩu từ Úc và Mỹ.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng và trái cây giảm mạnh, trong khi giá thực phẩm leo thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO