Tin nhắn của bé 7 tuổi trong xe đông lạnh cứu hàng chục người

Theo news.zing.vn| 28/10/2019 07:44

Khi 39 người vượt biên được phát hiện tử vong trong một container ở Essex, ký ức về hành trình đánh cược với tử thần để sang Anh cũng ùa về với Jawad Amiri.

Thanh niên 28 tuổi gốc Afghanistan nằm trong nhóm 15 người vượt biên được giải cứu khỏi một container khóa kín trên quốc lộ M1 của Anh. Vào thời điểm họ được phát hiện, lượng oxy trong container đã xuống tới mức nguy hiểm.

Hành trình đánh cược với tử thần của Jawad Amiri bắt đầu từ trại tập trung người tị nạn ở Calais. Nhóm người trong container được cứu sống nhờ vào một tin nhắn từ cậu em trai 7 tuổi của Amiri.

Tin nhan cua be 7 tuoi trong xe dong lanh cuu hang chuc nguoi hinh anh 1
Jawad Amiri, 28 tuổi, được giải cứu vào tháng 4/2016 cùng em trai mình và 13 người khác khỏi một thùng container vận chuyển người vượt biên vào Anh. Ảnh: BBC.

"Nấm mồ di động" khóa trái cửa, bên trong là sợ hãi tột cùng

Trả lời BBC, Amiri kể rằng việc đưa người vào các container được những kẻ buôn người thực hiện gần như mỗi đêm. Người vượt biên thường được chia thành những nhóm 20-30 thành viên mỗi chuyến.


"Một khi chúng đã lấy được tiền, chúng không quan tâm bạn sống chết thế nào", anh cho biết.

Tương tự vụ việc bi thảm được phát hiện tuần qua tại Essex, Amiri và cậu em trai 7 tuổi, Ahmed, được xếp vào một xe hàng với thùng đông lạnh. Trong cùng nhóm của anh còn có 13 người khác. Cửa bị khóa trái bên ngoài và họ không cách nào mở được từ phía trong. Điều này ngay lập tức khiến cho nhóm có linh cảm xấu.

"Bên trong thùng hàng là những kiện dược phẩm. Có một khoảng hở giữa nóc container và số hàng hóa này. Chúng tôi được dặn phải nằm chen vào khoảng hẹp đó trong vòng 15-16 tiếng. Không ai có thể cử động nổi, dù chỉ là ngồi dậy. Nó giống như một nấm mồ di động", Amiri cho biết.

Đoàn của anh kẹt trong bóng tối. Container ban đầu rất lạnh, nhưng hệ thống điều hòa hỏng bất ngờ và không khí bên trong nóng dần lên. Các thành viên trong đoàn bỏ cả chăn mền và quần áo vì quá nóng. Họ uống hết nước được cấp cho và bắt đầu cảm thấy khó thở.

"Chúng tôi đổ mồ hôi rất nhiều. Bên trong container càng lúc càng nóng và việc nói chuyện trở nên vô cùng khó khăn. Chúng tôi liên tục gọi tài xế và đập trên nóc container", Amiri kể lại.

"Xe dừng lại nhiều lần. Chúng tôi đã hy vọng hắn sẽ mở cửa cho chúng tôi thở nhưng hắn bảo không muốn làm điều đó. Hắn dùng những từ ngữ vô cùng tồi tệ bảo chúng tôi im đi", anh cho biết.

"Nhiều người trong đoàn cũng có điện thoại nhưng không ai dám gọi báo cảnh sát. Họ sợ bị gửi trở lại trại tập trung", Amiri nói.

Tin nhan cua be 7 tuoi trong xe dong lanh cuu hang chuc nguoi hinh anh 2
Vận chuyển người vượt biên bằng các xe hàng và thùng container là biện pháp phổ biến được những đường dây buôn người sử dụng. Ảnh: CNBC.

Tin nhắn cứu mạng 15 người

Jawad Amiri nói anh cũng muốn gọi điện cầu cứu nhưng điện thoại khi đó đã hết pin. May mắn cho họ là cậu em trai 7 tuổi của Amiri có mang theo một chiếc điện thoại nhỏ còn đủ pin để liên lạc. Đó là món quà mà Liz Clegg, tình nguyện viên người Anh làm việc tại trại tập trung, gửi tặng anh em cậu.

"Em tôi nhắm tin cầu cứu. Nó kể rằng tài xế không chịu dừng lại và chúng tôi không còn khí oxy để thở", Amiri kể lại.

Tin nhắn được gửi đến số điện thoại của Inca Sorrel, cô con gái 26 tuổi của bà Clegg. Vào thời điểm đó, cả hai đang ở Mỹ nhưng may mắn vẫn nhận được tin nhắn. Bà Clegg nói Amiri cùng em trai đừng vận động quá nhiều, cố gắng giữ bình tĩnh và hạn chế nói chuyện.

Họ lập tức thông báo cho cảnh sát vùng Kent nhờ giúp đỡ. Cơ quan điều tra sau đó truy vết chiếc điện thoại được đến vùng Leicester. Trả lời BBC, bà Clegg cho biết đó là những tiếng đồng hồ chờ đợi kinh khủng nhất trong cuộc đời mình.

"Cảnh sát đến cùng với chó nghiệp vụ. Họ đã tìm thấy thùng hàng và mở cửa giải cứu chúng tôi. Tất cả đều thở phào nhẹ nhõm. Một số vẫn sợ bị gửi lại trại tập trung. Nhưng sau khi một bác sĩ đến kiểm tra chúng tôi và nói rằng mọi chuyện đã ổn, cảnh sát lại bố trí cho chúng tôi lưu lại một nhà nghỉ", Amiri chia sẻ.

Tin nhan cua be 7 tuoi trong xe dong lanh cuu hang chuc nguoi hinh anh 3
Cậu bé Ahmed, nay đã lên 10 tuổi, đang được ở lại Anh học và được các cơ quan từ thiện chăm sóc. Ảnh: BBC.

Amiri được cho ở lại Anh và đang học nghề thợ xây dựng. Em trai của anh giờ đã lên 10 tuổi. Cậu bé cứu mạng 15 người vượt biên năm 2016 đang học để lập trình trải nghiệm thực tế ảo về hành trình của nó và những giấc mơ có tên là Parwaz VR.

"Khi nghe thấy trên bản tin về những người thiệt mạng ở Essex phát trên đài, tôi đang ngồi trong xe nói chuyện với bạn mình. Cơ thể tôi khi ấy ở trong xe bạn, nhưng đầu óc tôi bỗng bị kéo ngược thời gian trở về container năm đó", Amiri cho biết.

"Ký ức đó khiến tôi đau xót và nghĩ đến những điều không hề đẹp đẽ. Tôi nghĩ những nạn nhân đó đã không còn đủ khí oxy để thở. Tôi rất đau lòng về số phận của họ. Đó không chỉ là 39 con người đánh mất sinh mạng của mình. Đó còn là 39 gia đình mất đi anh chị em trong nhà", Amiri chia sẻ.

Anh kêu gọi di dân bất hợp pháp hợp tác điều tra vụ 39 người chết Cảnh sát Anh nói rằng các suy đoán không giúp ích cho cuộc điều tra 39 người tử vong trong xe tải, và kêu gọi những người đang sống bất hợp pháp tại Anh cung cấp thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Tin nhắn của bé 7 tuổi trong xe đông lạnh cứu hàng chục người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO