Tin vui khi bộ tài liệu "Kĩ năng phòng, chống ma tuý" được đưa vào học đường cho học sinh trung học cơ sở

Tùng Dương| 14/07/2021 10:36

Một trong những thành công trong công tác phòng, chống ma túy trong trường học năm 2021 chính là lần đầu tiên học sinh được tiếp cận bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”. Bộ tài liệu sẽ giúp các em nhận thức rõ tác hại của ma túy và có kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt, với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Đây là là “hồi chuông” cảnh báo về sự nguy hiểm của ma túy đối với thế hệ trẻ học sinh, sinh viên.

Đây là một thực trạng đáng lo ngại, cần có những giải pháp kịp thời, căn cơ, bảo đảm thực chất, hiệu quả để tiến tới đẩy lùi hoàn toàn tệ nạn ma túy ra khỏi xã hội nói chung và môi trường học đường nói riêng.

Tin vui khi bộ tài liệu
Bộ tài liệu Kĩ năng phòng, chống ma tuý cho học sinh trung học cơ sở

PGS.TS Mai Văn Hưng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD cho biết, hầu hết giới trẻ nghiện ma túy khi tỉnh ngộ đều tỏ ra ân hận, việc sử dụng và nghiện ma túy vì thiếu hiểu biết và nhận thức còn sai lạc về ma túy cộng với lối sống thiếu lành mạnh. Các em đã bị sa vào ma túy và cạm bẫy của bọn người xấu lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc với những thủ đoạn tinh vi, quỷ quyệt, có tổ chức. Do đó, việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay là phải trang bị cho các em học sinh những kỹ năng nhận biết và phòng ngừa ma túy; nâng cao nhận thức của các em về phòng, chống ma túy.

"Qua nhiều cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy, trong các trường học phần lớn các em học sinh thiếu kỹ năng phòng ngừa ma túy, không biết cách ứng xử an toàn trong các hoàn cảnh, tình huống có nguy cơ cao liên quan đến ma túy; thậm chí không có khả năng nhận diện thế nào là ma túy và những sản phẩm liên quan đến ma túy. Vì vậy việc trang bị cho các em các kỹ năng nhận biết và phòng ngừa ma túy là vô cùng cần thiết và cấp bách hiện nay", Viện trưởng Viện PSD khẳng định.

Nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh về phòng, chống ma túy, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) đã cho ra đời bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” sau 5 năm “thai nghén”. Bộ tài liệu đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Bộ tài liệu gồm 4 cuốn, trong đó có 2 cuốn dành cho các em học sinh đó là: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông.

Mỗi cuốn tài liệu sẽ được chia làm 2 phần cơ bản, phần thứ nhất đề cập đến kỹ năng nhận biết về ma túy và tác hại của ma túy (định nghĩa, cách phân loại, tác hại của ma túy…); phần thứ 2 đưa ra các tình huống nguy cơ cụ thể, có thể tác động đến học sinh và hướng dẫn, gợi ý cách thức xử lý tình huống.

Cuối mỗi cuốn tài liệu là những thông tin hữu ích về pháp luật và những quy định cụ thể về những hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Trong đó các điều luật chỉ rõ các mức độ xử lý cụ thể nếu như người vi phạm là học sinh. Từ đây, các bậc phụ huynh, giáo viên sẽ có cái nhìn bao quát, hiểu biết về pháp luật để cùng hỗ trợ, giám sát, hướng dẫn con em mình cho phù hợp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu, đây là bộ tài liệu có giá trị thực tiễn cao; các khảo sát tỉ mỉ theo từng lứa tuổi, trình độ; cách viết khoa học, dễ hiểu. Ví dụ như cuốn tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh THCS” được thiết kế tranh, ảnh, minh họa hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu và trình độ của học sinh. Lời thoại với nội dung ngắn gọn giúp học sinh dễ nhớ, hiểu và vận dụng được trong việc xác định, nhận diện các loại ma túy nguy hiểm và tác hại của chúng.

Cụ thể trong cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh Trung học cơ sở” bao gồm 2 nội dung chính:

Phần đầu tiên: Cuốn tài liệu đưa cách nhận biết và tác hại của ma túy. Phần này đưa ra những định nghĩa về ma túy, cách thức phân loại, tác hại của ma túy đối với con người nói chung, đối với học sinh THCS nói riêng. Đồng thời cung cấp cho các em thông tin và những cảnh báo về những thủ đoạn trá hình đưa ma túy vào trong đồ ăn, thực phẩm thông thường.

Phần thứ hai: Trang bị cho học sinh THCS những kỹ năng cần thiết để phòng, chống ma túy. Cuốn sách Kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh Trung học cơ sở tập trung phần lớn hướng dẫn chi tiết cho các em cách thức xử lý, ứng phó khi gặp những tình huống nguy cơ liên quan đến vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, khi bị người xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy hoặc khi các em bị lừa sử dụng ma túy.... Các em được trang bị kiến thức, kỹ năng để nhận biết các loại ma túy cơ bản, nhận biết được tình huống có thể dẫn các em đến hành vi sử dụng ma túy để có cách ứng phó, đề phòng, thoát khỏi tình huống đó.

Những cuốn tài liệu này sẽ là “người bạn đường” của các em học sinh trong suốt những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, và cũng có thể nó sẽ trở thành hành trang theo các em đến tận sau này. Tri thức trong mỗi cuốn tài liệu sẽ trở thành sức mạnh giúp ngăn chặn và đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
  • Nuôi dưỡng tình yêu với sách cho thế hệ trẻ Thủ đô
    Ngày 17- 4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), quận Tây Hồ tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Tin vui khi bộ tài liệu "Kĩ năng phòng, chống ma tuý" được đưa vào học đường cho học sinh trung học cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO