Tổ trưởng dân phố được dân tín, dân tin

Khánh Thư| 01/11/2020 17:12

Tôi tìm về TDP Đại Cát 3, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội vào một sớm mùa thu. Không khó để tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Bích Hồng - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Đại Cát 3 bởi với người dân nơi đây người phụ nữ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đã quá đỗi thân quen.

Tổ trưởng dân phố được dân tín, dân tin
Chị Nguyễn Thị Bích Hồng - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng TDP Đại Cát 3, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm đã trở thành tấm gương sáng trong việc xây dựng phong trào cơ sở - Ảnh: ĐT
Lan tỏa ý thức giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp

Tiếp tôi trong ngôi nhà rợp bóng cây xanh, chị Hồng bắt đầu câu chuyện từ những năm tháng tuổi trẻ. Đó là những ngày tháng khi mới tốt nghiệp PTTH (năm 1981), chị được địa phương tín nhiệm mời tham gia công tác tại UBND xã Liên Mạc. 39 năm gắn bó với địa phương từ một cán bộ văn phòng rồi kế toán trưởng của UBND phường Liên Mạc, chị Hồng luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Không những thế chị còn tích cực tham gia công tác Hội Phụ nữ.

Chị Hồng chia sẻ: “Năm 2018, khi nhận quyết định về hưu tôi vẫn tham gia công tác Hội phụ nữ phường và tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương… Được tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN phường Liên Mạc (tháng 6/2011), Tổ trưởng TDP Đại Cát 3 (tháng 6/2019), Bí thư chi bộ (tháng 2/2020) đó cũng là niềm tự hào nhưng cũng là thách thức đối với tôi”.

Nhớ lại những ngày đầu đảm trách công việc “vác tù và hàng tổng” chị Hồng bảo, lúc ấy chị cũng trăn trở rất nhiều làm thế nào để không phụ lòng tin của dân. Từ việc nghiên cứu các văn bản, nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và của Hội Phụ nữ để thực hiện nhiệm vụ của các cấp giao cho, chị dần xây dựng các kế hoạch chi tiết và tổ chức các hội nghị tại Chi bộ, TDP; phối hợp tuyên truyền để triển khai sâu rộng trong cán bộ đảng viên, nhân dân.

Đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát chị đã cùng với cấp ủy chi bộ, lãnh đạo TDP, ban công tác mặt trận dân cư, chi hội phụ nữ tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức tốt công tác tổng dọn vệ sinh môi trường vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Hoạt động này đã được nhân dân hưởng ứng tích cực và đến nay việc tổng dọn vệ sinh môi trường của TDP Đại Cát 3 đã trở thành “nếp” được duy trì thường xuyên. 

 Dẫn tôi ra con đường trước cửa nhà, chị Hồng say sưa kể: “Để có đoạn đường xanh sạch đẹp trong tổ dân phố, tôi đã họp bàn rồi vận động tất cả cán bộ hội viên Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và nhân dân cùng tham gia. Hàng tuần cứ vào sáng thứ bảy, chủ nhật có khoảng 35 đến 50 người cùng tham gia tổng vệ sinh. Nếu như trước đây, người dân vẫn còn thiếu ý thức để rác không đúng nơi quy định, các điểm vui chơi và nơi công cộng nhiều chỗ trở thành nơi tập kết vật liệu… thì nay trên 90% các gia đình trong TDP đã nghiêm túc giữ vệ sinh môi trường tại gia đình và cổng ngõ nhà mình. Đặc biệt ở các đoạn đường tự quản, các địa điểm vui chơi như: hồ Tứ Phiên, hồ Cụ Trùm hay đoạn đường bích họa… các chi hội đoàn thể được phân công phụ trách cũng đã làm tốt nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Không chỉ lan tỏa ý thức giữ gìn khu dân cư xanh, sạch, đẹp, chị Hồng còn thường xuyên tuyên truyền người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không xây bục bệ, làm mái che mái vẩy hoặc đổ nguyên vật liệu xây dựng, phế thải làm mất cảnh quan môi trường, cản trở giao thông trong khu dân cư, không vứt rác thải bừa bãi, thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định để góp phần thực hiện tốt các hoạt động về trật tự văn minh đô thị tại địa phương.

Đến TDP Đại Cát 3, phường Liên Mạc dễ dàng cảm nhận rõ sự quang đãng, sạch sẽ trên những ngõ phố, đường thôn. Người dân nơi đây bảo nhờ có chị Hồng mà phố làng mới được sạch đẹp như thế, còn chị Hồng thì bộc bạch “tất cả là nhờ nhân dân hết, tôi chỉ khuấy động phong trào, khích lệ, động viên họ mà thôi, nhưng quan trọng là mình phải làm gương”.  

Hiệu quả từ “dân vận khéo”

Năm 2020, căn cứ tình hình thực tế và nguyện vọng của nhân dân trong TDP Đại Cát 3, chị Hồng đã đề nghị UBND phường và cấp trên đầu tư kinh phí xây dựng tuyến đường dốc từ trên đường Liên Mạc xuống cổng làng TDP Đại Cát 3. Chị Hồng cho hay, nguyện vọng xây dựng tuyến đường dốc này đã được người dân đề nghị từ năm 2016, nhưng đến đầu năm 2020 vẫn chưa được thực hiện. Nhận thấy nguyện vọng của nhân dân muốn được mở thêm 1 đường dốc phục vụ việc đi lại cho thuận lợi là cần thiết và phù hợp với địa phương cần phải làm ngay, nhưng chờ các cấp quan tâm thì rất lâu, nên ngay sau khi được dân bầu là Tổ trưởng TDP chị đã chủ động đề xuất một số giải pháp, vận động xã hội hóa để xây dựng công trình”.

Tổ trưởng dân phố được dân tín, dân tin
Chị Hồng cùng người dân địa phương tham gia tổng vệ sinh môi trường.
Ảnh: NVCC
“Sau khi được một số mạnh thường quân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, tôi đã báo cáo chi ủy, chi bộ và xin ý kiến UBND phường để đưa vào nghị quyết lãnh đạo. Được chi ủy chi bộ và UBND phường nhất trí, tôi đã tổ chức họp nhân dân lấy ý kiến thống nhất tiếp tục vận động toàn dân trong địa bàn TDP cùng chung sức để thực hiện nguyện vọng đó, đồng thời vận động gia đình ở gần tuyến đường đó hiến tặng đất để mở rộng mặt đường. Sau 20 ngày khởi công xây dựng đến ngày 30/7/2020 công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng trị giá quyết toán công trình là 282.230.000đ trong đó: Quyên góp trong nhân dân được 39.030.000đ; 2 mạnh thường quân ủng hộ 232.400.000đ; vận động xã hội hóa 2 ca máy san ủi, 1500 viên gạch và 80m2 bê tông M250. Đặc biệt, tôi còn kiên trì vận động một gia đình hiến tặng 5m2 đất thổ cư trị giá trên 100 triệu đồng để mở rộng đường dốc, vận động nhân dân ủng hộ 31 ngày công lao động” - chị Hồng chia sẻ.

Ngày công trình khánh thành, chị Hồng thở phào nhẹ nhõm còn người dân trong TDP Đại Cát 3 và các TDP liền kề cũng vô cùng phấn khởi. Với họ, việc xây dựng tuyến đường dốc đã được mong chờ từ nhiều năm nhưng nhờ có chị Hồng, mong ước ấy mới trở thành hiện thực. Việc làm này không chỉ cho thấy trách nhiệm, tâm huyết của một nữ cán bộ có uy tín và nhiều kinh nghiệm mà còn chứng tỏ khả năng “dân vận khéo” của chị.

Cũng trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chị Hồng còn tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm, các gia đình và cá nhân hảo tâm ủng hộ được 760kg gạo và 500 chiếc khẩu trang để TDP tổ chức tặng quà, hỗ trợ cho 76 gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò là ủy viên Ban thường vụ Hội Phụ nữ phường chị còn chỉ đạo chi hội phụ nữ Đại Cát 3 cùng thực hiện tốt việc này. Kết quả chi hội đã vận động và tặng 110 kg gạo cho 11 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, chị Hồng còn vận động người dân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cho TDP. Dịp đầu năm học mới vừa qua, Quỹ Khuyến học TDP Đại Cát 3 đã tổ chức hội nghị tuyên dương khen thưởng cho 74 học sinh trong đó có 68 cháu là học sinh giỏi, 6 cháu đỗ đại học góp phần khích lệ tinh thần hiếu học tại địa phương.

Có thể nói, dẫu đảm trách công việc tổ trưởng tổ dân phố và Bí thư chi bộ chỉ trong một thời gian chưa dài, nhưng những việc chị Hồng đã làm cho TDP Đại Cát 3 nói riêng, cho phường Liên Mạc nói chung rất đáng trân trọng. Chị Nguyễn Thị Sơn - Chủ tịch Hội LHPN phường Liên Mạc cho hay, những việc mà chị Hồng làm trong thời gian qua đã được Đảng ủy - HĐND - UBND phường Liên Mạc ghi nhận và đánh giá rất cao. TDP Đại Cát 3 và cá nhân chị Hồng đã được Hội đồng thi đua khen thưởng của phường Liên Mạc bình xét và đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm biểu dương khen thưởng.

Hỏi chị, công việc rất nhiều và bận rộn, chị làm thế nào để cân đối công việc gia đình và công tác xã hội một cách khoa học, chị Hồng cười hiền: “Thật may tôi có một hậu phương vững chắc, tạo điều kiện để tôi có thời gian, tâm sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao…”. Với chị Hồng, làm được việc gì cho dân là chị đã cảm thấy vui rồi. “Không tham gia công tác thì thôi còn đã tham gia công tác thì phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với Đảng, chính quyền và làm tròn trách nhiệm với nhân dân” - chị Hồng bộc bạch. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố được dân tín, dân tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO