Tổ trưởng dân phố tận tụy, sáng tạo trong công việc

Đăng Chung| 07/07/2018 12:31

Nhắc đến ông Khúc Mạnh Quyến, những người dân ở tổ dân phố số 25 phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP. Hà Nội ai cũng tỏ lòng mến phục và kính trọng vì sự gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc chung.

Hết lòng phục vụ nhân dân

Với giọng nói điềm đạm, bất cứ ai khi tiếp xúc với ông Khúc Mạnh Quyến đều có cảm giác vừa tin tưởng, gần gũi vừa chân tình. Trước khi về nghỉ hưu, tham gia công tác mặt trận và tổ dân phố, ông là một cán bộ công an từng kinh qua nhiều vị trí công tác. Trưởng thành từ chiến sĩ thông tin liên lạc của Công an TP. Hà Nội đến năm 1989, ông về công tác tại Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phụ trách an ninh trật tự khu vực cho tới khi về nghỉ hưu. Trong quá trình công tác, ông luôn tận tụy, cẩn trọng trong công việc cũng như luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của lãnh đạo và đồng nghiệp. Bởi vậy, dù ở cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được cấp trên, đồng đội tin tưởng, nhân dân yêu mến.

Tổ trưởng dân phố tận tụy, sáng tạo trong công việc
Ông Khúc Mạnh Quyến - Tổ trưởng tổ dân phố số 25 phường Phúc Xá
Ông Quyến chia sẻ, là người chiến sĩ công an nhân dân trước tiên phải nghiêm khắc với bản thân, giữ đúng chuẩn mực. Đối với công việc phải không quản ngại khó khăn vất vả; phải cùng đồng chí, đồng đội trực tiếp vào việc, tuần tra kiểm soát, bám địa bàn, phân tích tình hình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; phải luôn giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống lành mạnh và tác phong giản dị, gương mẫu, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ mọi người…

Sau khi hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, khi về nghỉ hưu nghỉ công tác, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân: “Trung với Đảng, hiếu với dân”, “Vì nước quên thân - Vì nhân dân phục vụ” ông Khúc Mạnh Quyến luôn là tấm gương sáng đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, được nhân dân tin yêu, kính trọng. 

Từ năm 2011 đến nay, ông Quyến được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố số 25. Không chỉ làm chiếc cầu nối bắt nhịp cho chính quyền phường đến gần hơn với bà con nhân dân, ông còn là một cánh tay giúp tổ dân phố số 25 tích cực tham gia và chủ động hưởng ứng nhiều phong trào, mục tiêu mà Đảng ủy, UBND phường Phúc Xá đề ra. Các cuộc vận động, các chủ trương, các phong trào của phường phát động đều được ông nghiên cứu tỉ mỉ, có thắc mắc thì hỏi ngay đến cán bộ phụ trách, sau đó giải thích cho bà con dễ nghe, dễ hiểu, dễ đồng cảm và chia sẻ để thực hiện tốt những chủ trương của Thành phố Hà Nội, quận Ba Đình, phường Phúc Xá. 

Để làm được điều đó, ông luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần tích cực vào các hoạt động trong Năm trật tự văn minh đô thị, Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố, vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết… 

Là tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận địa bàn dân cư số 25, ông không quản ngại khó khăn vất vả, thường xuyên dành thời gian tuyên truyền cho các hộ dân thực hiện nghiêm chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng hộ kinh doanh” trên tuyến phố, các thành viên trong tổ vận động, tuyên truyền đến từng nhà, từng hộ kinh doanh về chủ trương tinh thần của Năm trật tự văn minh đô thị, Kế hoạch 01 của Ban chỉ đạo 197 phường Phúc Xá… để nhân dân hiểu và thực hiện tốt tinh thần của kế hoạch. Với biện pháp tích cực như vậy, khi tổ dân phố và các thành viên của Ban công tác Mặt trận đến tiếp cận, các gia đình, hộ dân kinh doanh nhất là mặt đường các tuyến phố đều vui vẻ trả lại phần đường lấn chiếm; đồng thời làm bản cam kết không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán… 

Trong thực hiện nhiệm vụ, từ việc lớn đến việc nhỏ, ông chủ động xây dựng kế hoạch, sắp xếp từng việc, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, hỗ trợ của MTTQ và các đoàn thể, ủng hộ của nhân dân. Đồng thời biết cách phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho từng người trong đội ngũ cán bộ tổ dân phố, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ lẫn nhau để đạt kết quả cao nhất. Ông Quyến tâm sự: Để tập hợp, thu hút được đông đảo thành viên tham gia vào các hoạt động tại địa phương, bản thân mình phải là trung tâm của khối đoàn kết của tổ chức mình tham gia. Khi nhân dân, cá nhân nào làm tốt một việc gì đó mình phải kịp thời tham mưu để cấp ủy tuyên dương, khen thưởng.

Công việc là vậy, trong cuộc sống, ông Khúc Mạnh Quyến luôn hoàn thành tốt vai trò của người chồng, người cha và người ông mẫu mực. Với suy nghĩ muốn người dân làm và nghe theo mình thì trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, ông luôn cố gắng xây dựng đời sống kinh tế ngày một phát triển để bảo đảm cuộc sống ấm no cho gia đình, dạy bảo con cháu những điều hay, lẽ phải, lấy phẩm chất đạo đức làm chuẩn mực của cuộc sống. Vì vậy, bản thân ông và mọi người trong gia đình luôn được nhân dân trong tổ, phường quý mến.

Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Nói về tổ trưởng tổ dân phố số 25, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Nguyễn Dương Hải cho biết, ông Khúc Mạnh Quyến là một người cán bộ cơ sở gương mẫu, luôn tận tụy, nhiệt tình với mọi công việc được giao. Chủ động tham mưu, tham gia đảm đương nhiều trọng trách quan trọng trong cấp ủy cơ sở, là trưởng ban công tác mặt trận địa bàn dân cư; tham gia cấp ủy chi bộ. Cùng cấp ủy địa bàn dân cư chỉ đạo các chi hội đoàn thể, tổ dân phố hoàn thành tốt các lĩnh vực công tác. 

“Ông Quyến không chỉ là một cán bộ tốt mà còn là một người gương mẫu trong gia đình. Bản thân ông đã có nhiều hành động đẹp, việc làm tốt tiêu biểu truyền cảm hứng, sức lan tỏa với cộng đồng như: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh; tham gia tổng vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư vào sáng thứ 7 hàng tuần; dẫn đầu trong các hoạt động thu quỹ ủng hộ tại địa bàn dân cư, cá nhân tham gia đóng góp tiền ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài tại địa bàn, ủng hộ quỹ bảo vệ trẻ em; đóng góp hơn 150 đầu sách xây dựng tủ sách tại nhà văn hóa… Ông là tấm gương mẫu mực, tấm gương sáng cho con cháu trong gia đình học tập và nhân dân trong tổ dân phố noi theo.” - ông Hải thông tin.

Được biết vào những ngày lễ kỷ niệm, nhất là dịp Tết đến, xuân về, ông Quyến cùng tổ dân phố thường tổ chức đoàn đi đến từng gia đình trong khu dân cư chúc mừng. Ưu tiên là gia đình các vị lão thành cách mạng, những cán bộ thâm niên, nhiệt huyết với các phong trào ở địa phương. Ông Quyến cho biết: Chính sự quan tâm, gần gũi đó đã tạo thành sợi dây kết nối giữa nhân dân với Đảng, Đảng với chính quyền. 

Cuộc sống của người dân khu dân cư số 9 giờ đây đã thay đổi từng ngày khi đường phố phong quang sạch đẹp, 100% tụ điểm rác tồn đọng bị xóa sổ vĩnh viễn. Nhiều năm qua không còn hiện tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội, đánh, cãi chửi nhau. Những thành quả đó có sự đoàn kết chung tay góp sức của cấp ủy, các đoàn thể cùng toàn thể nhân dân địa bàn dân cư số 9, trong đó có sự đóng góp rất lớn công sức trí tuệ của ông Khúc Mạnh Quyến.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tinh thần tận tụy với công việc, ông Khúc Mạnh Quyến đã nhiều lần vinh dự được Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục ông đều đạt danh hiệu gương “Người tốt, việc tốt”. Hơn 7 năm làm tổ trưởng dân phố, phần thưởng lớn nhất của ông có lẽ chính là tình cảm quý mến, kính trọng của mọi người trong khu phố.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố tận tụy, sáng tạo trong công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO