Tóc tiên - hoa của miền ký ức...

NSHN| 13/09/2021 14:35

Hoa tóc tiên hay còn gọi là hoa huệ mưa. Đây là loài hoa trông rất mảnh mai, dịu dàng nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt.

Tóc tiên - hoa của miền ký ức…

Đám tóc tiên quanh năm tươi tốt, lá xanh biếc óng ả mượt mà nằm khiêm nhường ở một góc vườn. Đây là loại cây thân mềm, hoa có 5 cánh, rất dễ trồng, dễ nuôi. Quanh năm cây cứ xanh, cứ trầm, cứ im lặng như vậy. Cho đến mùa thu…

Khi những cơn mưa rào tiễn hạ trút nước xuống ào ào, vạn vật bừng tỉnh sau mùa hè nắng cháy xém cả da thì tóc tiên cũng bừng tỉnh, trổ lên tua tủa mầm nụ xanh hé một vệt hồng bé xíu.

Rồi cũng trong chớp mắt, một sáng nọ, khu vườn bừng tỉnh bởi màu hồng cánh sen sáng rực rỡ cả góc vườn. Những bông hoa tóc tiên nhỏ nhắn, mong manh khoe sắc trên nền lá xanh mướt rất bình dị…

Tóc tiên - hoa của miền ký ức…

Tóc tiên thường mọc thành khóm, rất sai hoa. Đặc biệt, mưa càng nhiều thì càng sai hoa. Không hề rực rỡ như cúc, không kiêu sa như hồng, thuần khiết như phong lan mà nhỏ bé với vẻ đẹp giản đơn, màu cánh sen dịu dàng mà e ấp, mỏng manh như sương gió...

Ngôi nhà thời thơ ấu của tôi có hai hàng tóc tiên hai bên cổng ra vào. Ngày ấy, không có nhiều thời gian, nhưng mỗi ngày, mẹ luôn chăm chút vì hoa mong manh quá. Với bà, tóc tiên giúp thanh lọc nguồn không khí bụi bẩn và đem đến giấc ngủ ngon.

Bà luôn nhắc lời cha nói, rằng tóc tiên có khả năng hấp thụ khí độc rất tốt, cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường có khói thuốc, hấp thụ các khí độc hại, giúp đem lại không khí trong lành. Sau này, khoa học đã chứng minh điều đó nhưng ngày ấy, tôi cứ nghĩ đây là một cách để cha có thể được hút thuốc trong nhà.

Tóc tiên - hoa của miền ký ức…

Cây tóc tiên có khả năng thích nghi mãnh liệt trong mọi điều kiện. Tôi đã thấy mấy khóm tóc tiên được trồng dưới tán những gốc cây ven đường. Chen lẫn giữa gạch đá, bê tông, tóc tiên vẫn vươn lên đầy sức sống với mươi bông hoa phớt hồng. Tuy nhiên, không như loài hoa khác, nếu bạn ngắt nó khỏi cây, dù có cắm bao nhiêu nước thì bông hoa vẫn cứ tả tơi và rũ rượi sau một lúc. Có lẽ tóc tiên chỉ đẹp khi được thân mẹ che chở, nuôi sống bằng những hạt mật ngọt hút từ đất.

Tôi thích hoa tóc tiên vì vẻ đẹp mong manh, yêu kiều của nó. Nếu tuổi thơ của tôi chỉ có màu hồng tóc tiên nở với những ký ức mát mẻ, ngọt ngào thì nay tóc tiên có rất nhiều màu: Hồng, trắng, vàng, đỏ…, rất bắt mắt với mùi thơm dịu phảng phất.

Tóc tiên - hoa của miền ký ức…

Tôi đã đem hoa tóc tiên của mẹ về trồng. Những ngày giãn cách xã hội, ở nhà cùng Thủ đô phòng, chống dịch Covid-19, được ngắm những bông hoa nhỏ nhắn, dễ thương này, thấy lòng lắng dịu...

Trong nắng ban mai, những bông tóc tiên tươi tắn mà thanh dịu biết chừng nào...

(0) Bình luận
  • Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Phù sa đời cha
    Cha trầm lành như đất, tôi là con gái nhưng lại đáo để, nghịch ra trò. Vậy mà hai cha con lại bện nhau như hình với bóng.
  • Dáng quê
    Ai cũng có trong lòng một dáng hình quê hương để mà thương, mà nhớ. Với tôi, đó là hình dáng con đường đi học, của bụi tre làng thấp thoáng trong đêm trăng; là dáng mẹ gánh lúa trên đê hay dáng cha đang lom khom cày ruộng. Quê hương không chỉ là nơi ta được sinh ra và nuôi lớn, mà còn là nơi chan chứa nhiều kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bà ngoại của tôi
    Bà ngoại tôi có dáng người gầy gầy, lưng bà hơi còng, tóc bà xen kẽ sợi đen, sợi bạc. Khuôn mặt bà nhiều nếp nhăn, nhưng khi bà cười, gương mặt bà vô cùng phúc hậu.
  • Trà Hương vị du ca
    Trong những tinh túy ẩm thực, trà là đồ uống mang hành trình gợi đầy chiêm nghiệm. Trà đến với người bởi nhớ, bởi duyên và bởi sự mê đắm của người, bảo tri kỷ thật chẳng sai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tóc tiên - hoa của miền ký ức...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO