Thứ tư, ngày 7 tháng 11 , 2018

Tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao

NHNTuyên truyền, giới thiệu sản phẩm hàng Việt tới người tiêu dùng là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa làm tốt công tác này. Một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về cuộc vận động còn hời hợt… Để khắc phục, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động.

 
Tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao

 

Tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm hàng Việt tới người tiêu dùng góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Kim Lam

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua, công tác tuyên truyền và nhiều chương trình của ngành Công Thương như “Hội chợ đặc sản vùng, miền”, “Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn Việt tại Hà Nội”, "Hội chợ hàng Việt"… đã giúp người tiêu dùng biết và tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao. Chị Hoàng Kiều Oanh (quận Hai Bà Trưng) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông, mạng xã hội, các chương trình bình chọn, người tiêu dùng mới biết đến nhiều sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng tốt, được đánh giá cao. Nếu không có những chương trình như "Hội chợ đặc sản vùng miền", "Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ"…, thì người tiêu dùng Thủ đô cũng khó có cơ hội tiếp cận những đặc sản nổi tiếng. 

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, những năm qua, TP Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, thiết kế bao bì sản phẩm, tổ chức triển lãm, giới thiệu sản phẩm; tăng cường liên kết, khai thác tiềm năng các đặc sản vùng, miền. Bên cạnh đó, TP Hà Nội còn triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố cả nước… tạo ra các chuỗi sản xuất - tiêu thụ, đưa hàng hóa bảo đảm chất lượng sản phẩm, rõ nguồn gốc đến với người tiêu dùng Thủ đô. 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội nêu rõ, nhiều huyện thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp tìm địa điểm bán hàng thuận lợi trong các phiên chợ hàng Việt đã giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, thành phố cùng các sở, ngành đẩy mạnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.

Tôn vinh hàng Việt

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, muốn triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu, rộng đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể. Nhưng, thời gian qua, bên cạnh việc một số doanh nghiệp chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, thì một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về cuộc vận động còn hời hợt…, nên tác động và sức lan tỏa về cuộc vận động tới người tiêu dùng chưa đạt kết quả như mong muốn.

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động khi một số quận, huyện chưa thực sự vào cuộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ, Hội chợ hàng Việt và chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018 là hoạt động thường niên. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Ban Tổ chức phối hợp cùng Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hàng miễn phí giới thiệu các sản phẩm đặc trưng được sản xuất tại địa phương. 

Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều doanh nghiệp và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện chỉ dừng lại ở mức chuyển văn bản, giấy mời của Ban Tổ chức đến doanh nghiệp chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Để hàng Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, hoạt động thông tin, quảng bá sản phẩm là rất cần thiết. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa tới cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân qua các hệ thống mua sắm trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp sử dụng sản phẩm nội khối của nhau; kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với các siêu thị, trung tâm thương mại…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, thời gian tới các đơn vị thành viên cần tiếp tục tập trung đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành…, để từ đó nâng cao chất lượng cuộc vận động; tập trung đổi mới công tác tuyên truyền về cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của thành phố. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới người dân, tăng cường đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, ngăn chặn vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại đến lợi ích người tiêu dùng...
Thanh Hiền/HNM
code
Gửi

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang