Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách Newton 2018

Lệ Quyên | 01/05/2018 19:32

Ngày 27/4, hệ thống giáo dục Newton đã tổ chức Hội sách Newton’s Book Fest 2018 tại Khu đô thị mới Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Thể hiện truyện “Sự tích cây khế” bằng tranh vẽ, tranh tài tại cuộc thi Khám phá tri thức và các kỹ năng chi tiêu tài chính xoay quanh bộ sách “Tiền là gì?”, gây dựng “Góc sách từ thiện” cho trẻ em nghèo…là những dấu ấn sáng tạo với văn hóa đọc do chính các NGSers thể hiện tại Hội sách 2018 lần này.

Là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động thể hiện nỗ lực cam kết của Trường PTLC Quốc tế Newton với việc phát triển văn hóa đọc của học sinh được xây dựng và phát triển qua suốt năm học, đồng thời hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam” 21/4 và “Ngày hội đọc sách thế giới” 23/4, nhà trường đã phối hợp với các nhà xuất bản, nhà sách uy tín như: Fahasa, Thái Hà Books, Nhã Nam,… cùng CLB Robot Huna, chuỗi hệ thống đồ dùng học tập và đồ chơi Annstore tổ chức ngày hội Newton’s Book Fest 2018.

Không chỉ là hội sách thông thường, nơi phụ huynh và học sinh có thể tìm đọc và mua hàng nghìn đầu sách giảm giá tới 50%, đây còn là lễ hội quy mô với nhiều buổi tọa đàm bổ ích cho phụ huynh để nghe những chia sẻ từ các chuyên gia về kinh nghiệm giáo dục con và phát triển văn hóa đọc cho con tại nhà; các hoạt động tôn vinh giá trị của văn hóa đọc thể hiện qua nhiều hình thức phong phú, phù hợp với sở thích của các em. “Thông qua Hội sách Newton 2018, chúng tôi hy vọng đọc sách thật sự là hoạt động có chiều sâu và được lan tỏa rộng khắp trong và ngoài trường” cô Đặng Huyền Phong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Issac Newton chia sẻ. 

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Hàng nghìn cuốn sách được các NXB uy tín, các nhà sách lớn mang đến ngày hội đều được giảm giá từ 10 đến 50%

Ngay trong lễ khai mạc, chưa hết ngỡ ngàng với khả năng “bắn” Tiếng Anh điêu luyện của MC nhí đến từ khối tiểu học, các vị đại biểu và phụ huynh tham dự ngày hội lại bùng nổ cảm xúc với tiết mục hát múa “Chữ đẹp mà nét càng ngoan” được các NGSers dàn dựng công phu hay những điệu nhảy dance sport sôi động vừa giành giải nhì cuộc thi “Khiêu vũ thể thao” cấp thành phố của các thầy, cô trong trường. Đặc biệt, những phần quà ý nghĩa cũng được đại diện các nhà sách Thái Hà Books và Fahasa gửi tặng đến nhà trường.   

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Tiết mục múa hát “Chữ đẹp mà nét càng ngoan” của Khối Tiểu học Newton

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Các thầy cô trường Newton hâm nóng bầu không khí toàn trường với tiết mục nhảy dance sport sôi động

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Cô Đặng Huyền Phong và cô Hoàng Thị Mận đại diện trường nhận quà từ các nhà sách

Tham gia vào ngày hội sách, các bạn học sinh Newton tỏ ra vô cùng hào hứng và thích thú khi tìm được nhiều tựa sách hay có tính định hướng, giáo dục cao, đa dạng ở nhiều lĩnh vực, từ sách văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách khoa học, kỹ năng sống, truyện tranh… cho đến vô số đồ chơi giáo dục thú vị. Một trong những khu vực nhận được sự quan tâm và thích thú nhất ở Hội sách là khu trưng bày “Góc sáng tạo” được thiết kế bởi chính các NGSers bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dưới nhiều hình thức độc đáo. Tại đây, những cuốn sách hàm chứa nhiều triết lý tốt đẹp về cuộc sống như “Tấm Cám”, “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Sự tích dưa hấu”, “Sự tích cây khế”, “Tích Chu”…đã được các bạn nhỏ Newton đọc, tóm lược súc tích rồi minh họa một cách dễ hiểu dễ nhớ, kèm những lời bình luận thể hiện quan điểm mới mẻ qua tranh vẽ, ký họa nhân vật…

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Học sinh của Trường PTLC Newton đã được trải nghiệm rất nhiều cách đọc sách mới lạ và ấn tượng

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018


Một số sản phẩm ấn tượng của NGSers tại “Góc sáng tạo” của Hội sách Newton 2018

Thậm chí, nhiều học sinh còn trổ tài sáng tác tuyển tập truyện tranh của riêng mình, “hô biến” những tấm bìa carton bỏ đi thành các mô hình thiết kế nhà ở đẹp mắt hay các chú robot với vô số tính năng ưu việt giúp con người tiết kiệm thời gian, sức lực trong tương lai, cho đến tô màu, cắt dán những nhân vật mà mình yêu thích trong các cuốn truyện, trang trí mặt nạ thổ dân…Theo cô Phong “Tất cả những hoạt động này sẽ giúp các em khơi gợi  được sự sáng tạo và tự do thể hiện những quan điểm cá nhân của mình, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê, hứng thú với việc đọc sách cũng như phát triển kỹ năng tự đọc – tự học”.

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Tại sảnh trung tâm, triển lãm mỹ thuật “made by NGSers” thu hút sự chú ý lớn từ quan khách

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Các bạn nhỏ say mê tô màu cho những nhân vật mình yêu thích trong các cuốn truyện

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Khu vực in họa tiết lên túi giấy cũng được rất đông các bạn học sinh hưởng ứng 

Cũng trong hội sách, nhằm tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các em học sinh, gameshow “Khám phá tri thức và các kỹ năng về chi tiêu tài chính” thông qua bộ sách “Tiền là gì” của Nhà sách Nhã Nam đã được tổ chức cho các bạn nhỏ khối Tiểu học. Gay cấn, bất ngờ và vô cùng sôi động là cảm nhận chung của 250 thí sinh nhí khi ngồi “ghế nóng” trên sàn đấu. Các NGSers đã trải qua liên tiếp 34 câu hỏi đến từ các lĩnh vực khác nhau như: văn hóa, toán học, kinh tế, xã hội…với thời gian suy nghĩ tối đa 15 giây để trả lời và giơ đáp án khi có hiệu lệnh kết thúc. Với tinh thần tràn đầy quyết tâm và màn “vượt chướng ngại vật” của các thầy cô chủ nhiệm để cứu trợ các NGSers rung được chiếc “chuông vàng”, chung cuộc, các “chiến binh” xuất sắc nhất chinh phục được đỉnh cao tri thức đã lộ diện. Bên cạnh việc khẳng định năng lực bản thân qua cuộc thi, chắc chắn các con còn được rèn luyện kỹ năng tư duy logic và xử lý tình huống, học hỏi kiến thức một cách toàn diện.   

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Cuộc thi “Khám phá tri thức” là sân chơi bổ ích để các NGSers khẳng định năng lực bản thân, rèn luyện kỹ năng tư duy và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới bổ ích

Bên cạnh việc tham quan triển lãm sách và tham gia đọc sách tập thể, tại Newton’s Book Fest 2018, khá thú vị khi các NGSers còn được thử tài qua những trò chơi thông minh kết hợp giữa đồ chơi vật lý và ứng dụng công nghệ trên các thiết bị thông minh của Magicbook qua đó phát huy tối đa khả năng học tập và sáng tạo không giới hạn của trẻ hay trải nghiệm bóng đá mô hình GGO xây dựng dựa trên cốt truyện và tuyến nhân vật của bộ phim hoạt hình bóng đá cùng tên từ hệ thống Annstore. Phần ý nghĩa nhất trong ngày hội sách còn phải kể đến dự án “Góc sách từ thiện”đã được các giáo viên, phụ huynh và học sinh toàn trường Newton hưởng ứng tích cực hàng trăm cuốn sách quyên góp dành tặng cho trẻ em nghèo. Chưa dừng lại ở đó, tại Hội sách Newton 2018, các NGSers còn chủ động trao đổi các cuốn sách hay cho nhau để chia sẻ thông tin và nhận thêm thật nhiều tri thức mới qua những cuốn sách của các bạn.

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Các bạn nhỏ trải nghiệm vô số trò chơi trí tuệ thú vị tại Hội sách Newton 2018

Trong khi các con đang đắm chìm trong thế giới sách muôn màu muôn vẻ, phụ huynh, cán bộ giáo viên trong và ngoài trường được mời tham gia buổi tọa đàm với diễn giả nổi tiếng TS Nguyễn Thị Ngọc Minh – nhà sáng lập dự án “Sách ơi mở ra” để cùng đối thoại, giải đáp các thắc mắc và cung cấp nhiều kinh nghiệm hữu ích trong việc giáo dục con trẻ, cách thu hút các bạn nhỏ đến thư viện đọc sách, kích thích và rèn luyện thói quen đọc sách cho con tại nhà để nâng cao khả năng tự học và phát triển tư duy sâu, qua đó hỗ trợ con hiệu quả trên con đường vươn tới thành công. Với chủ đề “Nuôi dưỡng hứng thú và thói quen đọc sách”, chuyên gia đã chỉ ra các trở ngại khiến trẻ ngày càng bị kéo xa khỏi sách vở như: thời gian đi học thêm quá nhiều, không hình thành được cộng đồng đọc sách, truyền thông về việc đọc sách chưa đủ sâu rộng… và đưa ra các giải pháp thiết thực từ xây dựng môi trường đọc mở thân thiện và tương tác cho đến tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hứng thú và nuôi dưỡng thói quen đọc sách của trẻ như Newton’s Book Fest 2018.

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018
Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Phụ huynh thảo luận cùng TS Nguyễn Thị Ngọc Minh về phương pháp rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ

Ở một không gian khác của Hội sách, học sinh khối THCS & THPT Newton lại được tham dự talkshow “Kỹ năng đọc sách hiệu quả” của TS Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên gia hàng đầu về kỹ năng đọc sách siêu tốc. Tại đây, các bạn trẻ đã được chuyên gia chỉ ra những sai lầm khi đọc sách và tiết lộ những “bí kíp” giúp việc đọc sách nhanh hơn qua các công cụ hỗ trợ như que đọc, đọc hình chữ chi, nắm bắt từ khóa, rồi đọc tăng tốc theo chiều dọc, đọc chụp ảnh…

Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Tiến sĩ văn hóa đọc Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ thiết thực về kỹ năng đọc sách hiệu quả cho học sinh Newton

Trong các tuần lễ trước sự kiện, nhà trường còn phát động phong trào đọc sách tập thể để các con cùng nhau cảm nhận về những tác phẩm nổi tiếng, thuyết trình về quyển sách yêu thích, khuyến khích học sinh sáng tác truyện tranh, rèn luyện kỹ năng kể chuyện theo sách trong và ngoài giờ học…Tất cả đều nhằm mục đích phát triển bền vững tình yêu với sách của các con ngay từ những cấp học nhỏ nhất và khiến việc đọc sách trở thành thói quen thường ngày của học sinh Newton.


Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách NEWTON 2018

Các NGSers đã được tiếp cận với hàng nghìn đầu sách chất lượng thuộc nhiều thể loại phong phú, từ các cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam cho tới sách ngoại văn.

Là sự kiện thường niên của trường, Hội sách Newton 2018 đã thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh trong độ tuổi từ Tiểu học đến THPT tham dự. Đây chắc chắn là cơ hội giúp các NGSers lựa chọn được cho mình những tựa sách giá trị để vừa học tập, vừa giải trí sau giờ học, đồng thời tôn vinh sách, truyền tải đến cộng đồng về vai trò, giá trị của sách trong đời sống xã hội đúng như mong muốn của hệ thống giáo dục Newton. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đổi mới tư duy kinh tế điện ảnh - cú huých cần thiết
    Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim “Đêm hội Long Trì” ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán giả đương thời, bởi sự hấp dẫn, thuyết phục đến từ kịch bản, đặc biệt là bối cảnh công phu, được ê-kíp làm phim tạo dựng với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm cao đối với lịch sử.
  • Trở lại Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trở lại Điện Biên của tác giả Nguyễn Lê Hằng.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình
    Qua khảo sát và thám hiểm hang động ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), Đoàn thám hiểm hang động Vương quốc Anh và các chuyên gia hang động Việt Nam đã phát hiện được 22 hang động mới.
  • Hấp dẫn, gay cấn chặng qua Huế giải đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh
    Các tay đua xe đạp tiếp tục thi đấu chặng 12 cự ly 109 km đã xuất phát từ TP Huế - Đà Nẵng để tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36 - 2024 “Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng”.
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh văn hóa đọc tại hội sách Newton 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO