Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ

Hiền Thu/Hanoimoi| 15/10/2019 09:39

Sáng 15-10, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 1) đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ

Cùng dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 đã báo cáo nội dung dự kiến của Chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước.

Cử tri phấn khởi trước những thành tựu Việt Nam đạt được

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ phấn khởi về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trên nhiều lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, văn hóa, khoa học kỹ thuật…

Cử tri Nguyễn Văn Đoàn (quận Ba Đình) bày tỏ vui mừng được gặp gỡ và chúc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn khỏe mạnh, gánh vác xuất sắc nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó.

Quan tâm tới vấn đề Biển Đông, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (quận Ba Đình) đặt câu hỏi: Đảng, Nhà nước và Quốc hội có giải pháp và quyết sách gì về vấn đề Biển Đông hiện nay và những năm tiếp theo? Cử tri cũng cho rằng, công cuộc phòng, chống tham nhũng bước đầu đã thu được kết quả tích cực, tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm mới đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. Cử tri kiến nghị, Đảng, Nhà nước có giải pháp mạnh và kiên quyết hơn nữa. Trước tiên cần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, chí công vô tư; đi đôi với xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra tham nhũng và kiên quyết không sử dụng cán bộ có tư tưởng vụ lợi, tham nhũng vào đội ngũ lãnh đạo các cấp.

Bày tỏ băn khoăn, lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nước sông Đà ảnh hưởng đến chất lượng nước cung cấp cho nhân dân thành phố Hà Nội những ngày gần đây, một số cử tri quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hà Nội có giải pháp giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề cập nhiều vấn đề như: Chất lượng xây dựng luật, công tác cán bộ, tinh giản biên chế chưa đáp ứng yêu cầu; tiến độ đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, giải ngân vốn đầu tư công chậm; chính sách cho người nghèo còn bất cập; hiện còn thiếu các bài hát dành cho thiếu nhi…

Đã tìm ra nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Sau khi nghe cử tri nêu ý kiến, kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Về vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, trong nhiều năm qua, Hà Nội đã thực hiện rất nhiều giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường nói chung, trong đó có ô nhiễm không khí.

Thông tin cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 năm (2017-2019), các thiết bị quan trắc đã tích hợp cho thấy ô nhiễm ở mức độ trung bình. Từ năm 2018 đến tháng 9-2019, qua kết quả quan trắc, có chỉ số xấu nhiều hơn, hạt bụi mịn PM 2.5 có tăng hơn trong ngày, nhất là vào đợt giao mùa. Các nguồn gây ô nhiễm chính là khí thải phương tiện giao thông; việc đốt than tổ ong; quá trình tháo dỡ công trình xây dựng; đốt rơm rác; thu gom rác thải chưa tốt; khói bụi từ các nơi sản xuất ở Hà Nội và địa phương lân cận; mùi hôi thối từ các hệ thống thoát nước mà chưa xử lý được; tỷ lệ hồ ao còn ô nhiễm; bùn thải từ công trình đưa ra chưa được xử lý; tác động của biến đổi khí hậu...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ việc xác định nguyên nhân đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch và trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết về các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô, trong đó có vấn đề làm sạch môi trường. Thành phố đã lắp đặt được 14 trạm quan trắc; phối hợp với các nhà khoa học của Đức để xử lý ô nhiễm ao hồ (đã xử lý 88/122 ao hồ). Thành phố cũng đã triển khai kêu gọi đầu tư; chuyển hình thức thu gom rác thủ công sang cơ giới. Đồng thời, thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ, vận động người dân toàn thành phố đến ngày 31-12-2020 không dùng bếp than tổ ong; xử lý xe chở vật liệu tại các công trình xây dựng; đưa công nghệ để nghiền chất thải rắn tại các công trình…

Nêu thực tế còn tình trạng xe chở nguyên vật liệu chưa che chắn; người dân còn vứt rác thải ra đường; công tác thu gom, vận chuyển của các công ty môi trường, quá trình phá dỡ, xây dựng tòa nhà che chắn chưa tốt..., Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố sẽ quyết tâm khắc phục vấn đề này.

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề nguồn nước sông Đà ô nhiễm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố nhận được tin nhắn của người dân và qua thông tin từ các cơ quan báo chí về việc nước sạch tại các quận: Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường…

Thành phố đã lập đoàn kiểm tra và xác định, nguyên nhân ở đầu nguồn nước có một số người dân đổ trộm dầu phế thải xuống con suối, từ đó chảy ra hồ. Nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến bị chảy vào hệ thống lọc nước, ảnh hưởng đến hệ thống nước sinh hoạt của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi “đặc biệt”. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene, cao hơn so với mức bình thường 1,3-3,6 lần.

“Quan điểm của thành phố là sẽ kiến nghị xử lý nghiêm vấn đề này. Thành phố sẽ có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty, và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm”, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết rất cảm động và cảm ơn tình cảm của cử tri dành cho. Nhắc đến sự quan tâm của cử tri về sự thành công của Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) diễn ra đầu tháng 10-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, hội nghị đã thành công với sự đoàn kết, thống nhất cao của Trung ương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Trong bối cảnh sắp đến Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương không chỉ chú ý đến xây dựng văn kiện Đại hội mà còn quan tâm đến công tác nhân sự, chọn người thật xứng đáng cho Trung ương và các ngành, các cấp.

Về ý kiến cử tri đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, dù thời gian qua, chúng ta có nhiều cố gắng, được nhân dân ghi nhận, dư luận quốc tế chú ý đánh giá cao, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại con số cán bộ đã bị kỷ luật hơn nửa nhiệm kỳ qua gồm hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có một Ủy viên Bộ Chính trị, 4 Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, 14 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên Phó Thủ tướng, 5 bộ trưởng và nguyên bộ trưởng, 2 bí thư tỉnh ủy, 5 nguyên bí thư tỉnh ủy và 17 đồng chí là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Ngoài ra, Hội nghị Trung ương 11 tiếp tục thi hành kỷ luật 2 nguyên Ủy viên Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đây là “căn bệnh” không chỉ của riêng nước ta mà của nhiều nước trên thế giới. “Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục làm quyết liệt. Tôi đã nói nhiều lần, đây là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, phức tạp vì không phải đấu tranh với người khác, bên ngoài mà là đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Phải đặt vấn đề trong tổng thể, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập, nhưng phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển. 

Với tư cách là công dân Hà Nội, vừa là cán bộ từng công tác tại Thành ủy Hà Nội, là đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết rất quan tâm tới các vấn đề của thành phố Hà Nội. Cụ thể, trong vấn đề môi trường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Thủ đô phát triển mạnh mẽ kéo theo nhiều vấn đề có tính chất phức tạp, do vậy, lãnh đạo thành phố Hà Nội nghiên cứu, đặt vấn đề ở tầm chiến lược, không chỉ dừng lại ở xử lý vấn đề cụ thể hằng ngày.

“Hà Nội phải chú ý toàn diện, phát triển kinh tế là trung tâm nhưng cũng chú ý đến vấn đề văn hóa, văn minh, đạo đức con người Thủ đô và giữ môi trường hòa bình, ổn định”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5
    Tin từ Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.
  • Những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc
    Đồng chí Trần Phú là người cộng sản mẫu mực, kiên cường, bất khuất, đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đảng và của nhân dân, luôn nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, thủy chung, trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của đảng, của giai cấp và của dân tộc, lạc quan tin tưởng vào tương lai và sự tất thắng của cách mạng… Hướng tới Kỷ niệm 120 năm ngày sinh (01/5/1904 - 01/5/2024) đồng Chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, tạp chí Người Hà Nội xin giới thiệu đến bạn đọc những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Âm vang Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Âm vang Điện Biên của tác giả Vũ Nhang.
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO