Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu mừng chiến thắng: Đây là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn vết thương

KTĐT| 08/11/2020 17:34

Tối 7/11 (giờ địa phương) Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, sau khi giành vượt số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để được bầu làm Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Joe Biden bước ra sân khấu trong tiếng reo hò của người ủng hộ: "Thưa mọi người, nhân dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã đem đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng. Một chiến thắng thuyết phục", ông Biden mở đầu bài phát biểu.
"Tôi sẽ là Tổng thống của sự đoàn kết, người không nhìn thấy bang đỏ hay bang xanh, mà chỉ nhìn thấy một Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Đây là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn vết thương", ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử tuyên bố cam kết sẽ trở thành một Tổng thống, người sẽ đoàn kết chứ không phải chia rẽ đất nước. Nói về những người ủng hộ ông Trump, ông Biden cho biết ông hiểu nỗi thất vọng của họ bởi trước đây ông cùng từng thua cuộc nhưng giờ đây "hãy cho nhau một cơ hội", ông Joe Biden khẳng định.

Cả ông Biden và bà Harris đều không đề cập đến ông Donald Trump trong bài phát biểu của mình. Thay vào đó, họ tập trung vào những thách thức phía trước, trong đó có việc đối phó với đại dịch Covid-19.
Chia sẻ sự thất vọng với những người ủng hộ ông Trump, Tổng thống đắc cử nước Mỹ khẳng định đã đến lúc để "hai bên lắng nghe nhau". "Đã đến lúc gạt sang bên những chỉ trích gay gắt, giảm bớt cơn giận, nhìn nhau lần nữa, lắng nghe nhau lần nữa để tạo nên sự phát triển. Chúng ta phải dừng đối xử với những đối thủ như những kẻ thù của chúng ta. Họ không phải là kẻ thù của chúng ta. Họ là những người Mỹ", ông nói.
Ông Biden cũng gửi lời cảm ơn gia đình, người vợ thông minh của ông và khẳng định sự vinh dự khi làm việc với nữ Phó Tổng thống Kamala Harris.
Nhấn mạnh thông điệp về sự đoàn kết, ông Biden khẳng định đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể quyết định hợp tác với nhau. Ông tin rằng đây là một phần trong những điều mà nhân dân Mỹ đã ủy thác và họ kêu gọi 2 đảng hãy hợp tác.

Nói về liên minh đa dạng những người dân Mỹ đã cùng nhau ủng hộ, bỏ phiếu bầu cho mình, Tổng thống đắc cử Joe Biden khẳng định ông sẽ không đi đến vị trí này nếu không có lá phiếu của những người Mỹ gốc Phi, những người mà ông gọi là "cộng đồng đã một lần nữa sát cánh bên tôi". Tại những bang dao động như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia, những cử tri gốc Phi đóng vai trò quan trọng với chiến thắng của đảng Dân chủ.

Khép lại bài phát biểu, ông Joe Biden đã dẫn ra giai điệu Thánh ca nổi tiếng "On Eagles' Wings" (Trên đôi cánh Đại bàng), đồng thời nói rằng đây là bài hát yêu thích của người con trai quá cố của ông.
Ông Biden chia sẻ, bài hát này đã đem lại niềm cảm hứng cho ông trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử. Đồng thời cho biết ông hy vọng bài hát sẽ đem lại sự an ủi cho nhiều người dân Mỹ đau buồn vì mất đi người thân trong đại dịch Covid-19.
"Giờ đây, cùng với nhau, trên đôi cánh đại bàng, chúng ta sẽ bắt tay vào công việc mà Chúa và Lịch sử đã gọi tên chúng ta cần làm. Với những trái tim trọn vẹn và những bàn tay vững vàng, với niềm tin vào nước Mỹ và niềm tin vào nhau, với đất nước yêu quý và niềm khao khát công lý, hãy cùng nhau là một đất nước mà chúng ta biết chúng ta có thể trở thành", ông Biden nói.

Theo luật định, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021 và chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà Kamala Harris cũng tuyên thệ chức Phó Tổng thống Mỹ trong dịp này. Nếu được cử tri đoàn bỏ phiếu bầu chính thức, ông Biden sẽ trở thành người cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ trở thành tổng thống. Trong khi đó, bà Harris cũng đi vào lịch sử với tư cách nữ Phó Tổng thống đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị phó Tổng thống của "xứ sở cờ hoa".

Trước bài phát biểu của Tổng thống đắc cử Joe Biden, bà Kamala Harris - người phụ nữ da màu đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên trở thành Phó Tổng thống đắc cử, cũng có bài phát biểu trước công chúng.

Bà Kamala Harris khẳng định mình là người phụ nữ đầu tiên ở cương vị này, nhưng sẽ không phải người cuối cùng.

"Tôi biết thời gian thật nhiều thử thách. Đặc biệt là những tháng vừa qua. Đau buồn, đau đớn, lo lắng và đấu tranh, nhưng chúng ta cũng đã chứng kiến lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần rộng lượng của các bạn. Trong 4 năm qua, các bạn diễu hành vì bình đẳng và công lý, vì cuộc sống của chúng ta và hành tinh của chúng ta, sau đó bạn đã bỏ phiếu. Và bạn đã đưa ra một thông điệp rõ ràng. Bạn đã chọn hy vọng và sự thống nhất, khuôn phép, khoa học và vâng, sự thật. Bạn đã chọn Joe Biden làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", bà Harris nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu mừng chiến thắng: Đây là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn vết thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO