Tổng thống Sri Lanka chính thức tuyên bố chiến thắng Tamil

Ngô Yến| 19/05/2009 16:42

(NHN) Hôm nay, 19/5 Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa phát biểu trên truyửn hình quốc gia Chúng ta cần phải ăn mừng vì sự thất bại của tổ chức khủng bố. Chúng ta đã chiến thắng và  phục hồi nửn dân chủ quốc gia.

à”ng Rajapaksa thông báo rằng ngà y mai sẽ là  ngà y nghỉ của cả nước để kỉ niệm chiến tranh kết thúc và  mở ra một thời kì mới trong lịch sử­ đất nước. Аã đến lúc Sri Lanka xây dựng một đất nước mới... một quốc gia mới, và  ông còn gọi sự thất bại của khủng bố Tamil... một chiến thắng của người dân Tamil.

Những con hổ Tamil đã mang lại những gì cho người dân Tamil ?, Rajapaksa hửi. à”ng cũng cho rằng cái giá của chiến tranh cao hơn nhiửu lần những gì nó có thể mang lại. Chiến tranh qua đi, ông nói, Sri Lanka sẽ bắt đầu cải tổ bộ máy Chính phủ phục vụ khu vực Tamil.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cho rằng Chính phủ đã khiến 65.000 người bị mắc kẹt trong những trận đánh cuối cùng và o những ngà y gần đây. Và  có 265.000 người ra đi khửi đất nước.

Tuy nhiên, Website cao cấp của Tamil, Tamilnet.com cho biết rằng người sáng lập và  cũng là  lãnh đạo của những con Hổ Tamil, Velupillai Prabhakaran  còn sống và  an toà n, trái ngược với những tuyên bố trước đó của Chính phủ rằng ông đã bị giết trong trận đánh ở phía Bắc đất nước.

Prabhakaran là  một trong 19 nghị sĩ lãnh đạo những con Hổ Tamil người đã được Chính phủ nhận dạng giữa những thi thể được tìm thấy khi quân đội hoà n thà nh cuộc phản công và o Hổ Tamil, Bộ quốc phòng cho biết. Những lãnh đạo bao gồm cả con trai lớn nhất của Prabhakaran, Charles Anthony cũng như là  Pottu Amman, chỉ huy đầu não của Hổ Tamil, theo bộ trưởng

Prabhakaran đã sáng lập ra nhóm nổi loạn nà y và  tuyên bố tổ chức khủng bố có mặt ở 32 nước. Аây là  lực lượng tiên phong trong việc sử­ dụng phụ nữ và o các cuộc tấn công liửu chết và  theo như FBI, sáng tạo ra cách dùng thuốc nổ trên dây lưng. Аây cũng là  tổ chức đứng phía sau việc ám sát hai nhà  lãnh đạo thế giới, điửu chỉ duy nhất các tổ chức khủng bố là m được như vậy.

Prabhakaran bị buộc tội chỉ đạo ám sát cựu Thủ tướng Ấn Аộ Rajiv Gandhi năm 1991 tại bang Tami Nadu ở phía Nam Ấn Аộ khi ông thực hiện chiến dịch tranh cử­ nhiệm kì thứ hai. Nhà  chức trách Sri Lanka cũng cho biết họ nghi ngử Prabhakaran đang tiến hà nh báo thù quyết định của bà  Gandhi, Chủ tịch Аảng Quốc Аại Ấn Аộ và  là  goá phụ cựu thủ tướng  Rajiv Gandhi,  khi bà  cử­ đại sứ hoà  bình đến Sri Lanka.

Hai năm sau vụ đánh bom liửu chết của Tamil, người ra nghi ngử hà nh động nà y do Prabhakaran ra lệnh, vụ nổ đó giết chết Tổng thống Sri Lanka, Ranasinghe Premadasa, trong một cuộc họp mít tinh.

Những ngà y cuối tuần qua, lực lượng Tamil đã tuyên bố hạ vũ khí sau một loạt các cuộc tấn công của quân Chính phủ đẩy lùi quân nổi loạn ra khửi căn cứ của chúng ở phía Bắc và  phía Аông Sri Lanka và  dồn tà n quân còn lại và o một khu vực có diện tích hẹp trên dải đất nà y.

Những người ủng hộ Prabhakaran coi ông như một vị anh hùng với nụ cười rạng rỡ, chiến đấu đòi quyửn cho người Tamil. Chính phủ Sri Lanka lại coi Prabhakaran là  tội phạm chiến tranh, sự thiếu quan tâm tới những dân thường bị nạn. à”ng muốn Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế ( Interpol ) buộc tội Prabhakaran là  khủng bố và  tổ chức tội phạm.

Quân nổi loạn đã chiến đấu để già nh độc lập cho một tiểu bang người thiểu số Tamil ở Sri Lanka từ tháng 7 năm 1983. Ước tính có khoảng từ 70.000 đến 80.000 người đã trong trận chiến kéo dà i một phần tư thế kỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Sri Lanka chính thức tuyên bố chiến thắng Tamil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO