Tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt hơn 161 nghìn tỷ đồng

Đức Anh/HNM| 14/10/2018 11:25

Chiều 13-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước Hà Nội về kết quả thực hiện công tác 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018. Dự buổi làm việc có đồng chí Tạ Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt hơn 161 nghìn tỷ đồng

Báo cáo của Kho bạc Nhà nước Hà Nội về kết quả hoạt động 9 tháng năm 2018 cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước theo dự toán qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 161.456 tỷ đồng, đạt 67,7% dự toán, trong đó nguồn thu nội địa 148.783 tỷ đồng, đạt 68,2% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 12.674 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 79.763 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản theo số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chi đầu tư phát triển là 21.109 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, giá trị giải ngân các công trình trọng điểm đạt 24%; riêng phần giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội là 13.290 tỷ đồng, đạt 35,4% kế hoạch.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, gồm: Thực hiện ủy nhiệm thu qua hệ thống ngân hàng thương mại, từ đó tập trung nhanh và hạch toán kịp thời đầy đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước, việc điều tiết chính sách từng khoản thu cho từng cấp ngân sách, đặc biệt là các khoản thu tiền sử dụng đất được tập trung qua Sở Tài nguyên và Môi trường để chuyển đến các quận, huyện có liên quan. Bên cạnh đó là mở rộng mạng lưới điểm thu, đa dạng hóa các hình thức thu hộ và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người nộp; giải quyết hồ sơ thanh toán kịp thời trước thời hạn quy định, tuyệt đối không có hồ sơ tồn đọng tại các đơn vị kho bạc. Bình quân mỗi ngày làm việc, Kho bạc Nhà nước Hà Nội xử lý hơn 10.000 hồ sơ với số tiền hơn 832 tỷ đồng.

Về công tác kiểm soát chi vốn đầu tư công: Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách trung ương, Kho bạc Nhà nước Hà Nội luôn chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để kịp thời xử lý vốn về hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngân sách trung ương. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công nghệ thông tin cũng được Kho bạc Nhà nước Hà Nội áp dụng tạo thuận lợi cho công tác thu chi ngân sách.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã đạt được thời gian qua, trong đó nổi bật là việc đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại mở rộng điểm thu ngân sách, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng kiểm soát chặt chẽ các khoản chi trên địa bàn, trong đó có chi thường xuyên, qua đó góp phần đưa tỉ lệ chi thường xuyên của thành phố cả năm 2018 xuống dưới 52% theo đúng mục tiêu đã đặt ra. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Kho bạc Nhà nước Hà Nội thời gian tới nỗ lực đôn đốc, giải quyết thủ tục chứng từ trong lĩnh vực chi đầu tư xây dựng cơ bản để hoàn thành giải ngân vốn đúng tiến độ. Với khoản chi thường xuyên cho dịch vụ công ích đã nằm trong kế hoạch chi của năm, cần có biện pháp ứng vốn kịp thời để việc thực hiện đạt hiệu quả. Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, Kho bạc Nhà nước Hà Nội cần đẩy nhanh việc số hóa chứng từ thu chi theo đúng lộ trình, đồng thời phối hợp Cục Thuế TP Hà Nội và Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách nhà nước 2019 cho sát với mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt hơn 161 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO