Tóth Árpád - Những khoảnh khắc tình yêu và cuộc sống

07/06/2020 07:49

Tóth Árpád là một nhà thơ Hungary nổi tiếng nửa đầu thế kỷ 20. Thơ của ông có phong cách gần với trường phái Ấn tượng: nắm bắt và phác họa những giây phút rất biểu cảm của cuộc sống, của đề tài. Bài “Vòng hoa nắng”, chỉ xuất phát từ một khoảnh khắc ánh nắng vàng chiếu lên mái tóc của người thương mà làm cho tác giả thổn thức: “Nóng hổi dâng trào khát khao rạo rực/ Đổ hết về tim cho tôi biết: YÊU EM!”

Vòng hoa nắng 

Hoàng hôn xuống con đường thêm đượm mắt 
Hàng cây dài bóng đổ mát công viên
Ánh vàng rơi, vòng hoa nắng cho em
Trên mái tóc nắng đậu vào êm ả
Giọt nắng lung linh nhẹ nhàng như thể
Hư ảo nơi đâu không phải thế gian này 
Sợi nắng mềm thoang thoảng chút hương bay
Tia yên ắng lặng im dài tĩnh mịch  
Trời về tối tất cả thành yên tĩnh 
Lấy làn hương thay sắc thắm làm duyên 
Tĩnh lặng đất trời, bí mật của tự nhiên 
Tỏa hương xuống tóc em, ánh lên rực rỡ
Tôi đứng bàng hoàng, ngất ngây bỡ ngỡ 
Cuộc sống tuyệt vời như không thể đẹp hơn 
Mắt tôi uống vào, chan chứa biết ơn 
Vầng sáng đó, mái tóc em rực lửa. 
Có thật là em tôi chẳng còn biết nữa 
Hay bóng hình ai tiên nữ hoá thân vào
Như hồn mơ trong gió thoảng lao xao
Sang đây đậu thời gian như dừng lại 
Mỗi phút giây tưởng ngàn năm dồn mãi 
Đứng trời trồng tôi như dại như ngây 
Bỗng nhẹ nhàng tay em chạm bàn tay
Mắt chạm mắt cho tim tôi dồn dập 
Nóng hổi dâng trào khát khao rạo rực 
Đổ hết về tim cho tôi biết: YÊU EM! 
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tóth Árpád - Những khoảnh khắc tình yêu và cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO