TOUCH: ''túi xanh đi chợ'' sẽ được thực hiện trên phương thức ''triển lãm trực tuyến''

DN&TH| 01/09/2021 16:11

Trong tình hình thực tế bị ảnh hưởng bới dịch Covid - 19, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) - đơn vị tổ chức của chuỗi hoạt động vì cộng đồng “mua sắm không dùng túi ni - lông” đã có chỉ đạo và “bật đèn xanh” cho Touch tiến hành thực hiện triễn lãm tranh “Túi xanh đi chợ” theo hình thức trực tuyến.

Triển lãm trực tuyến “túi xanh đi chợ”

Tháng 7 vừa qua, nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương và ekip của Touch đã tiến hành thực hiện buổi chụp hình tại Big C Thăng Long. Đây là buổi chụp hình tương tác với chủ đề “nói không với túi ni - long” và được dùng để thực hiện triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt với chủ đề “túi xanh đi chợ”. Sau buổi chụp hình nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều những khách hàng nội trợ tại big C, nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương đã làm việc cùng đạo diễn Ann Nt để lựa chọn những bức ảnh đẹp nhất, ý nghĩa và phù hợp với buổi triễn lãm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại thủ đô Hà Nội, người dân đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 17 của UBND thành Phố ban hành. Cũng vì vậy, triễn lãm tranh “Túi xanh đi chợ” đã phải tạm hoãn dù việc hậu kì, chuẩn bị in ấn và sắp đặt tại không gian triển lãm đã chuẩn bị gần như hoàn chỉnh.

z2614157492481_350abc62847a22f2ff98700b9d4a00e3
Những túi bóng ni - lông được thay thế bằng các túi có tính an toàn hơn để bảo vệ môi trường.

Trong tình hình thực tế bị ảnh hưởng bới dịch Covid - 19, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) – đơn vị tổ chức của chuỗi hoạt động vì cộng đồng “mua sắm không dùng túi ni - lông” đã có chỉ đạo và “bật đèn xanh” cho Touch tiến hành thực hiện triễn lãm tranh “Túi xanh đi chợ” theo hình thức trực tuyến. Việc chuyển hướng thực hiện triển lãm từ offline sang online sẽ là một khó khăn, thách thức với ekip thực hiện. Một là, vì thời gian chuẩn bị trở nên gấp gáp; Hai là, mô hình trực tuyến đối với triển lãm cũng chưa được xem là phổ biến trong thời gian gần đây; Ba là, sẽ thiếu vắng rất nhiều những nghệ sĩ, những KOLS đã đồng hành cùng dự án túi xanh đi chợ ngay từ những ngày đầu.

TOUCH: ''túi xanh đi chợ'' sẽ được thực hiện trên phương thức ''triển lãm trực tuyến''

Tuy nhiên, thách thức này có lẽ không làm khó được Nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương, Touch và ekip thực hiện. Đạo diễn Ann Nt cho biết: “hình thức trực tuyến sẽ có nhiều ưu điểm nổi bật. Ví dụ như số lượng người tham gia sẽ không giới hạn, và mỗi người đều có thể xem ở bất cứ lúc nào. Có thể vừa làm việc nhà vừa xem, vừa ngồi cùng cả gia đình và cùng theo dõi. Thay vì nhìn vào khó khăn, việc nghĩ tới sự tích cực sẽ là điều nên làm. Đặc biệt, tinh thần tích cực sẽ truyền tải thông điệp và thúc đẩy cảm hứng cho những sự thay đổi trong việc nói “không” với túi ni - lông khi đi mua sắm và thúc đẩy túi tái sử dụng”. Bên cạnh đó, Nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương cũng chia sẻ: “Nền tảng công nghệ đang phát triển và hiện nay nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã thực hiện các chương trình tọa đàm trực tuyến, talkshow, giao lưu nghệ thuật, khai giảng trực tuyến, thậm chí là cả các chương trình mang tính biểu diễn quy mô lớn. Vì vậy, khi “túi xanh đi chợ” được mang đến công chúng dưới hình thức trực tuyến, người xem cũng có thể có thêm những trải nghiệm thú vị và lan tỏa bằng nút “share”, “comment” nhiều hơn. Chúng tôi tin, sự lan tỏa trực tuyến cũng như cơn gió mát mỗi ngày, thông điệp về ý thức, hạn chế sử dụng túi ni - lông sẽ được xem đi xem lại nhiều lần, in sâu vào suy nghĩ của mỗi người trong cuộc sống”

“Ô nhiễm trắng” – hành trình bảo vệ cuộc sống

Sự kiện “Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt – Túi xanh đi chợ” sẽ mở màn cho nhiều thông tin mới mẻ sẽ được hé lộ vào thời điểm phát sóng. Những video clip âm nhạc được thực hiện bởi các nghệ sĩ, những thông điệp từ những bà mẹ nội trợ, những kế hoạch để tiếp tục với “nhựa”, “rác thải y tế” hay “không khí” sẽ được Touch chia sẻ trong chương trình.

TOUCH: ''túi xanh đi chợ'' sẽ được thực hiện trên phương thức ''triển lãm trực tuyến''

Và đối với ô nhiễm trắng – vấn nạn mà chúng ta và cả thế giới đang đối mặt, Touch tin rằng, mỗi nỗ lực, mỗi hành động của một người cũng có thể góp vào được sức mạnh để bảo vệ thế giới, bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Thông tin chi tiết về buổi triển lãm trực tuyến sẽ được đăng tải trên fanpage của Touch.

Kế hoạch dự kiến phát sóng trực tiếp lễ khai mạc tuần lễ “Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt – Túi xanh đi chợ” là ngày 06/10/2021. Chúng ta hãy cùng đón xem những thông điệp xanh và đầy ý nghĩa này nhé!

Thông tin về tình hình Ô nhiễm trắng

Theo báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni - lông. Lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường.

Tại Việt Nam, vấn nạn “ô nhiễm trắng” đang ngày càng tăng lên đến mức báo động, theo thống kê, tại nước ta mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nylon mỗi ngày và hàng triệu túi nylon được sử dụng thải ra môi trường hàng ngày. Nguyên nhân là bởi hiện nay các sản phẩm nhựa và túi nilon đã trở thành những vật dụng phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Không thể phủ nhận sự tiện ích từ các sản phẩm từ nhựa và nilon, nhưng nó cũng chính là tác nhân lớn gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Đối với túi nilon cần ít nhất 100 năm, còn đối với chai nhựa thì cần ít nhất là 200 năm mới có thể phân hủy được – đó là một con số đáng báo động, bởi trong hàng trăm năm đó, rác thải nhựa không mất đi và hệ lụy gây ra đối với môi trường, đặc biệt là sức khỏe của con người rất lớn.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
TOUCH: ''túi xanh đi chợ'' sẽ được thực hiện trên phương thức ''triển lãm trực tuyến''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO