TP Hồ Chí Minh bỏ sao y chứng thực để tiết kiệm chi phí, thời gian cho dân

tin tuc| 29/05/2018 15:32

TP Hồ Chí Minh đã thực hiện đối chiếu bản chính trong các khâu liên quan đến cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi làm các TTHC.

Sau khi Quyết định 199/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 9-2, với nội dung chính là phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm TTHC, quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực đã giúp tiết kiệm chi phí, thời gian khi người dân thực hiện các TTHC tại địa phương.
TP Hồ Chí Minh bỏ sao y chứng thực để tiết kiệm chi phí, thời gian cho dân
Văn phòng đăng kí đất đai tại UBND quận 9 luôn có đông người đến làm các TTHC và nhiều giấy tờ đã được cán bộ đối chiếu bản chính mà không cần sao y chứng thực.

Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi Quyết định 199 có hiệu lực thi hành, Sở đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền để trình các phương án thực thi. Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh, từ rất lâu, công tác đối chiếu bản chính đã được nhiều quận, huyện thực hiện khá tốt. Theo đó, sau khi bỏ chứng thực sao y bản chính, khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể lựa chọn một trong những cách thức như sau: Nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu, hoặc bản sao có chứng thực. Tuy nhiên, người dân, doanh nghiệp vẫn cần chú ý trong trường hợp nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện, người dân vẫn phải cung cấp cho cơ quan chức năng bản sao giấy tờ có chứng thực.

Ghi nhận tại UBND quận 9, hằng ngày có rất đông người dân chờ để làm các thủ tục, giấy tờ. Chẳng hạn như tại khu vực làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất và nhà ở, các hồ sơ của người dân được giải quyết nhanh chóng khi cán bộ tiếp nhận đối chiếu bản chính và đóng dấu.

Đại diện Phòng Tư pháp quận 9 cho biết, từ khi quận áp dụng hình thức đối chiếu bản chính, lượng người đến làm các thủ tục sao y, chứng thực đã giảm đáng kể. Để người dân quen với hình thức này, ngoài việc dán thông báo về việc bỏ sao y chứng thực, cán bộ tại các bộ phận cũng tuyên truyền đến người dân chỉ cần mang bản chính để đối chiếu.

Vị đại diện này cho biết thêm, việc đối chiếu bản chính không mất thời gian, cũng không gây khó khăn cho cán bộ trực tiếp. Khi kiểm tra giữa bản sao và bản chính đúng, cán bộ chỉ cần đóng dấu đã đối chiếu bản chính, việc này không mất nhiều thời gian, nhưng lại giúp người dân đỡ mất thời gian, tiền của. Hầu hết cán bộ tiếp nhận của quận đều được tập huấn để có thể phát hiện sai sót trong khâu đối chiếu.

Tương tự, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, công tác đối chiếu bản chính đã được áp dụng từ lâu và người dân khá hài lòng. Chẳng hạn như tại UBND phường Phước Long B, quận 9 (TP Hồ Chí Minh), khi đến làm các TTHC, người dân chỉ cần có bản chính để đối chiếu bản photocopy.

Cô Lê Mỹ Hạnh, ngụ ở đường 61, phường Phước Long B (quận 9) cho biết, công tác đối chiếu bản chính và bản sao đã được phường thực hiện từ lâu, vì vậy mỗi khi làm giấy tờ có chứng thực đều được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng, thuận tiện nhất cho dân. Nhiều người dân không biết các TTHC khi tới làm thủ tục tại phường cũng được các cán bộ của phường tư vấn giải thích để người dân thực hiện cho đúng. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh bỏ sao y chứng thực để tiết kiệm chi phí, thời gian cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO