TP Hồ Chí Minh họp khẩn cấp với 129 bệnh viện sau 2 ca mắc Covid-19

KTĐT| 02/12/2020 08:45

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh, chiều 1/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã triển khai họp giao ban trực tuyến khẩn cấp với 129 bệnh viện trên địa bàn TP, gồm có: 13 bệnh viện bộ/ngành, 55 bệnh viện công lập và 61 bệnh viện tư nhân.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng đề nghị, tất cả bệnh viện trên địa bàn TP cập nhật ngay các địa điểm, nơi BN1347 từng đến trên phiếu khai báo y tế. Nếu ai từng đến các địa điểm này trong mốc thời gian xác định mà có triệu chứng bệnh phải lập tức cách ly, xét nghiệm.
Ngoài kiểm soát người bệnh và thân nhân của bệnh nhân, PGS.TS Tăng Chí Thượng đề nghị bệnh viện cần kiểm soát chặt những người mà bệnh viện ký hợp đồng như bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhân viên căng tin.
“Sở Y tế nhắc nhở các đồng nghiệp, ngoài bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân, tất cả những người đến và có mặt trong bệnh viện, những bệnh nhân làm hợp đồng (ví dụ nhân viên làm ở căng tin, nhân viên vệ sinh, bảo vệ, công nhân...) cũng phải kiểm soát chặt chẽ”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP nói.
Đồng thời, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tập huấn và diễn tập tình huống cho nhân viên. Trong thời điểm này, các bệnh viện hàng ngày phải có báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh Covid-19 về cho Sở Y tế. Tại mỗi bệnh viện, mỗi khoa phải bố trí một phòng cách ly sẵn sàng. Đến hiện tại, chưa có bệnh viện nào bị liệt vào danh sách bệnh viện không an toàn.
Có mặt tại buổi giao ban trực tuyến khẩn cấp của Sở Y tế, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh Phan Thanh Tâm đánh giá, thông qua 2 ca mắc Covid-19 vừa được phát hiện cho thấy, mức độ lây Covid-19 trầm trọng.
“Nguy cơ từ BN1347 là cao vì người này di chuyển rất là nhiều nơi. Do đó trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch chúng ta phải cực kỳ cảnh giác", ông Phan Thanh Tâm nhấn mạnh.
Cũng trong chiều nay (1/12), tại Trung tâm Báo chí TP, Sở Y tế đã cung cấp thông về một số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP.
Theo đó, nhận định về nguy cơ lây lan dịch trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tình hình trên thế giới hiện rất phức tạp. Các nước láng giềng như Campuchia cũng có 8 trường hợp lây nhiễm không rõ nguồn.
Đặc biệt, thời tiết lạnh trong mùa đông dễ khiến virus phát tán. Chúng ta luôn có nguy cơ lây lan dịch bệnh, do đó, khả năng người nhập cảnh không được quản lý tốt sẽ là nguồn lây lan ra cộng đồng.
Các khu vực dễ tổn thương tại bệnh viện, khoa bệnh nhân nặng, mạn tính như Thận nhân tạo, Hồi sức cấp cứu phải được kiểm soát chặt chẽ. Người có bệnh mạn tính, cao tuổi... là trường hợp nguy cơ cao.
TP luôn khuyến cáo người dân không chủ quan, đặc biệt là các sự kiện sắp tới như Giáng sinh, Tết Dương lịch... Chúng ta cần khẩn trương tuân thủ quy định để có thời gian bình yên.
Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ mở rộng xét nghiệm nhóm có triệu chứng viêm đường hô hấp, mạn tính, khảo sát ngẫu nhiên nhân viên y tế, công nhân làm việc tại chợ đầu mối, khu chế xuất...
"Sắp tới, ngoài truy xuất người tiếp xúc gần, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các biện pháp này", Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định.
Trước đó, trong 2 ngày (29 và 30/11), tại TP Hồ Chí Minh phát hiện 2 ca mắc Covid-19 lây nhiễm từ khu cách ly. Theo đó, 2 trường hợp mắc Covid-19 mới được xác định là BN1342 (nam, sinh năm 1992, quốc tịch Việt Nam, là tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines) và BN1347 (nam, sinh năm 1988, quốc tịch Việt Nam, giáo viên tiếng Anh, bạn của BN1342).
Hiện cả 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Từ ngày 18 - 28/11 trong quá trình cách ly tại nhà, BN1342 đã không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với 3 người khác gồm mẹ đẻ (ngụ huyện Hóc Môn) và 2 người bạn (một nam ở quận 6 và một nữ ở Bình Thạnh). Trong 3 người này đã phát hiện 1 người dương tính với virus SARS-CoV-2, đó là BN1347.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh họp khẩn cấp với 129 bệnh viện sau 2 ca mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO