Trả lại vẻ đẹp cho phố cổ Hà Nội

Hoàng Lân/NSHN| 06/05/2019 21:44

Vừa qua, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội thực hiện chỉnh trang đồng loạt nhiều tuyến phố. Nhiều ngôi nhà được sơn lại theo gam màu tiêu chuẩn, trở thành điểm đến hấp dẫn người dân và du khách.

Diện mạo mới

Gần đây, đi qua nhiều tuyến phố cổ như: Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Dầu, Đào Duy Từ, Mã Mây, Nhà Thờ, Nhà Chung, Hàng Trống…, nhiều người dân và du khách cảm nhận có sự thay đổi khác lạ. Những ngôi nhà cổ được chỉnh trang lại với màu sơn mới. Những khung cửa sổ bằng gỗ được gia cố chắc chắn hơn nhưng vẫn giữ được vẻ cổ kính như nó vốn có. Những tấm mái che, mái vẩy vốn là nguyên nhân gây mất mỹ quan khu phố cổ đã được hạ xuống…

Rõ ràng, hoạt động chỉnh trang phố cổ mang lại hiệu quả trông thấy, khiến khu phố cổ Hà Nội đẹp hơn rất nhiều trong mắt người dân và du khách.

Trả lại vẻ đẹp cho phố cổ Hà Nội
Nhiều con phố trong khu phố cổ Hà Nội được "thay áo" mới. (Ảnh: Nhà số 70, 72 Cầu Gỗ, Hà Nội). Ảnh: Quang Thái


Ông Đặng Đình Bằng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý phố cổ cho biết, kế hoạch chỉnh trang 79 tuyến phố cổ được UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện từ năm 2016, sau khi đã thí điểm thành công khu phố Tạ Hiện và Lãn Ông. 

Từ năm 2016, Ban Quản lý phố cổ đã triển khai chỉnh trang xong các tuyến phố Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ… Đến nay, việc chỉnh trang 12 tuyến phố tiếp theo cũng đã được thực hiện xong. Theo lộ trình, việc chỉnh trang 79 tuyến phố sẽ hoàn tất vào năm 2020.

Tại phố Mã Mây, một tốp thợ đang nỗ lực sơn lại mặt tiền và thay khung cửa mới cho căn nhà số 76 của bà Cao Thị Mạnh Tân. Bà Tân cho biết, ngay sau khi có thông báo chỉnh trang khu phố của Ban Quản lý phố cổ, người dân phố Mã Mây đều rất đồng thuận, ủng hộ.

“Tôi về làm dâu ở tại ngôi nhà được 63 năm, kể từ ngày ấy, ngôi nhà không có nhiều thay đổi. Giờ ngôi nhà được quét vôi mới, sơn lại chấn song, làm lại mái hiên…để đồng bộ với những ngôi nhà khác, điều đó còn gì bằng”, bà Tân hồ hởi nói.
Trả lại vẻ đẹp cho phố cổ Hà Nội
Bà Cao Thị Mạnh Tân rất vui vì căn nhà được chỉnh trang lại mặt tiền đẹp hơn.

Theo đại diện của Ban Quản lý phố cổ, các ngôi nhà được chỉnh trang lại đều phải tuân thủ theo những quy chuẩn đã được phê duyệt. Ví dụ như màu sơn cũng được phân làm 3 gam màu: Vàng nhạt, vàng và vàng đậm tùy thuộc vào niên đại của ngôi nhà. Phần lớn công việc chỉnh trang là vệ sinh mặt tiền, sơn lại màu tường, màu cửa, tháo dỡ mái che, mái vẩy, tư vấn để người dân lắp biển hiệu sao cho phù hợp.

Những ngôi nhà có giá trị kiến trúc sẽ được phục chế những phần kiến trúc đã hỏng hóc vì thời gian. Đối với những gia đình có nhu cầu làm mái che chống nắng, mưa, Ban Quản lý phố cổ hướng dẫn cách làm theo một mẫu với màu sắc, độ dài từ mặt tiền ra vỉa hè thống nhất để tránh tình trạng lộn xộn.

Cần thêm những hành động cụ thể 

Khu phố cổ Hà Nội có diện tích 105 ha, thuộc 10 phường của quận Hoàn Kiếm, gồm có 79 tuyến, được chia làm khu vực bảo tồn cấp 1 và khu vực bảo tồn cấp 2. 

Với kinh nghiệm thu được trong quá trình làm thí điểm chỉnh trang, cải tạo một đoạn phố Tạ Hiện cùng với các chuyên gia thành phố Toulouse (Pháp), Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã phân loại những ngôi nhà có giá trị thành các loại: Kiến trúc Việt Nam truyền thống, kiến trúc phong cách Trung Hoa, kiến trúc ảnh hưởng của châu Âu.
Trả lại vẻ đẹp cho phố cổ Hà Nội
Phần lớn công việc chỉnh trang là vệ sinh mặt tiền, sơn lại màu tường, màu cửa, tháo dỡ mái che, mái vẩy, tư vấn để người dân lắp biển hiệu sao cho phù hợp (Ảnh: Nhà số 14, 16 phố Nhà Thờ)

Hiện nay, việc chỉnh trang phố cổ dù đã vào giai đoạn nước rút nhưng cũng mới hoàn thiện được hơn một nửa so với kế hoạch. Ông Đặng Đình Bằng bày tỏ, cái khó nhất của hoạt động chỉnh trang hiện nay là việc khôi phục lại những ngôi nhà cổ thuộc diện phải bảo tồn. Sự khó khăn không chỉ đến từ cơ quan quản lý trong việc phải tìm những vật liệu tương thích (phần lớn những ngôi nhà này có kết cấu bằng gỗ) mà còn phải nhận được sự đồng thuận từ chủ nhà.

Theo ông Đặng Đình Bằng, một khó khăn khác là nhiều ngôi nhà theo thời gian, qua nhiều đời chủ đã được xây mới với kiến trúc hiện đại, việc đưa những ngôi nhà này trở lại nguyên trạng gần như là… nhiệm vụ bất khả thi. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân khiến cho việc chỉnh trang gặp bất lợi.

“Có nhiều gia đình do chủ cho thuê mặt bằng kinh doanh nên chúng tôi phải gặp gỡ nhiều lần mới thống nhất được phương án chỉnh trang. Nhiều hộ gia đình bận kinh doanh, để thuyết phục họ đồng ý cho can thiệp vào mặt tiền ngôi nhà là điều không dễ”, ông Bằng bày tỏ.

Hiện nay, mặc dù diện mạo phố cổ được cải thiện, đẹp và gọn gàng hơn nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn đặt ra cho cơ quan quản lý. Làm thế nào để đồng bộ được khu phố theo dáng dấp xưa khi mà có nhiều ngôi nhà cao tầng, thay đổi kiến trúc, vật liệu đã hoàn thiện và tồn tại nhiều năm nay? Làm thế nào để người dân cùng chung tay, phát huy giá trị phố cổ?

Có lẽ, để phố cổ đẹp hơn, thì không chỉ việc chỉnh trang, mà cơ quan quản lý cần thực hiện tốt Quy chế Quản lý quy hoạch - kiến trúc phố cổ Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013, tiến tới di dời bớt dân cư; đồng thời, tăng cường công tác vận động để nhân dân ý thức hơn về giá trị kiến trúc, cảnh quan phố cổ đối với sự phát triển chung của thành phố.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Trả lại vẻ đẹp cho phố cổ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO