Trà sen Hồ Tây sánh vai cùng ẩm thực quốc tế

Theo nguoilambao.vn | 26/06/2017 14:43

Với những ý nghĩa độc đáo không đất nước nào có được, trà sen Hồ Tây vinh dự trở thành một trong những sản phẩm quảng bá ẩm thực trong chương trình “Giao lưu Văn hóa Ẩm thực Hà Nội với bạn bè Quốc tế” khai mạc ngày 16/6/2017 tại Hà Nội.

Thức uống cầu kỳ mà thanh nhã

Không tự nhiên vang danh, trà sen Hồ Tây như một báu vật của tạo hóa khi được tạo nên bởi chính thức sen Hồ Tây riêng biệt. Hoa sen mang nét đặc biệt với nhiều cánh, nhụy vàng thẫm, bông to và hương thơm ngào ngạt. Mỗi vụ thu hoạch sen chỉ trong vài tuần ngắn ngủi nên người thợ làm sen phải “chạy đua với thời gian” để có được những búp sen vừa ý nhất.

Nét độc đáo của thức uống này nằm phần lớn ở công đoạn chế biến. Người làm trà chọn thời điểm sáng sớm khi những giọt sương mai còn đọng trên từng lớp cánh sen, đem những búp chè đã được sao kỹ lần lượt thả vào từng bông, để qua đêm cho chè thấm đượm tinh hoa trời đất. Búp chè phải là loại hảo hạng, hòa quyện với sen mới dậy lên được sự độc đáo của trà sen.

Trà sen Hồ Tây sánh vai cùng ẩm thực quốc tế

Trà sen mang hương vị độc đáo của ẩm thực Hà thành

Ngoài cách ướp chè trực tiếp trên bông sen, người nghệ nhân làm trà còn hái những bông sen mới từ sớm khi mặt trời chưa lên, tách lấy nhụy hoa - thứ được ví như túi hương của bông sen rồi mới ướp. Ướp xong lại mang sấy khô, ướp tiếp lần thứ hai. Để hương sen thực sự ngấm vào trà, người nghệ nhân phải thực hiện công đoạn lặp đi lặp lại tới bảy lần mới cho ra thức uống hảo hạng. Để ướp được 1kg chè cần tới 1.400 bông sen.

Cầu kỳ trong cách làm như vậy, thưởng thức trà sen là một nghệ thuật. Nghệ nhân Nguyễn Thị Mai- đại diện gian hàng giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội cho biết thưởng trà là một nghệ thuật và người pha trà cũng là một nghệ nhân.

Nước pha trà phải vừa đủ sôi, hơi tăm tăm nước là được, uống sẽ có được vị chuẩn. Nước pha quá nóng dễ gây dát họng khi uống còn chưa đủ độ sôi sẽ gây sống trà, pha trà chỉ lượng vừa đủ không quá đậm dễ gây nồng, không quá ít không đảm bảo được vị ngon. Để đảm bảo chất lượng, trà phải được uống ngay và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Trà sen Hồ Tây sánh vai cùng ẩm thực quốc tế

Người pha được đánh giá giống như một nghệ nhân (Ảnh:PV)

Để thưởng thức đúng vị trà sen, người thưởng thức phải mang trong mình tâm hồn thư thái và thanh thoát. Nhấp một ngụm trà như uống cả tinh hoa trời đất, có hương, có sắc, có đầy đủ các vị mà rất thanh tao. Chính nét cầu kỳ trong trà sen Hồ Tây lại mang tới những nét thanh tao, tinh khiết mà không quốc gia nào có được.

Cùng ẩm thực Hà Nội vươn ra thế giới

Không phải ngẫu nhiên mà trà sen Hồ Tây được lựa chọn là gian hàng đại diện Việt Nam trong chương trình Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế. Tại không gian văn hóa ẩm thực, nếu như nhiều gian hàng quốc tế quảng bá ẩm thực với những món ăn truyền thống thì gian hàng trà sen Hồ Tây của nghệ nhân Nguyễn Thị Mai được chú ý đặc biệt bởi một thức uống không có ở bất kỳ quốc gia nào.

Chia sẻ về lý do mang trà sen tới giao lưu với ẩm thực quốc tế, nghệ nhân Nguyễn Thị Mai- giám đốc công ty trà Nhật Mai Hà cho biết: “Thứ nhất, đây là thức uống cổ truyền có từ lâu đời, mang trong mình sự hài hòa giữa đất trời, một bên là sen- quốc hoa Việt Nam, một bên là chè khô đặc trưng đất nước. Thứ hai, thưởng thức trà sen có nhiều tác dụng tốt như: giải nhiệt , thải độc và giúp tinh thần sảng khoái. Thứ ba, thưởng trà sen là thú vui tao nhã nhưng nhiều thực khách chưa thực sự biết tới. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn quảng bá tới thực khách trong và ngoài nước về một đặc sản ẩm thực Hà Nội- trà sen.”

Trà sen Hồ Tây sánh vai cùng ẩm thực quốc tế

 Gian hàng của nghệ nhân Nguyễn Thị Mai tấp nập du khách (Ảnh:PV)

Với nhiều mặt hàng trà bày bán: trà ướp sen, trà bông sen tươi, trà hoa ngâu,...trong đó nổi bật là trà ướp sen và trà bông sen tươi uống không mất ngủ đi kèm với kẹo lạc hay kẹo dồi, gian hàng ẩm thực trà sen Hồ Tây luôn tấp nập khách hàng tới tham quan và thưởng thức nét tinh túy trong ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung.

Chương trình góp phần quảng bá rộng rãi trà sen Hồ Tây- tinh hoa ẩm thực truyền thống tới công chúng trong nước và du khách quốc tế. Với những nét tinh hoa riêng biệt, đây là cơ hội để trà sen vươn ra sánh tầm ẩm thực quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trà sen Hồ Tây sánh vai cùng ẩm thực quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO