Trách nhiệm của UBND huyện Triệu Sơn trước sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh?

Đức Thiện| 10/01/2018 16:52

Việc Tổng Công ty Hà Thanh tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các hạng mục công trình trên đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, để xảy ra các sai phạm trên còn liên quan đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, môi trường của UBND huyện Triệu Sơn.

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có công văn 6603/STNMT-QLĐĐ phúc đáp công văn số 11873/UBND-THKH của UBND tỉnh này về việc Tổng Công ty Đầu tư hà Thanh – Công ty Cổ phần xin phép tiếp tiếp tục thuê đất thực hiện dựa án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung tại Khu công nghiệp Dân lực – Dân quyền – Dân lý, huyện Triệu Sơn.

Ngày 30/11/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 14683/UBND-THKH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này như sau:
“Việc Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh nhận chuyển nhượng tài sản trên đất của Công ty Cổ phần Luyện kim Việt Mỹ và đầu tư nhà máy sản xuất bê tong thương phẩm và gạch không nung tại Cụm công nghiệp Dân lực – Dân quyền – Dân lý, huyện Triệu Sơn khi chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng là vi phạm quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Triệu Sơn đã xử lý vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh, tuy nhiên, UBND huyện Triệu Sơn chưa kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm”.

Cũng tại công văn này, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo: “Để thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; yêu cầu UBND huyện Triệu Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời gửi Sơt Nội vụ chậm nhất vào ngày 25/12/2017”.

Trách nhiệm của UBND huyện Triệu Sơn trước sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh?
Ngoài sản xuất bê tông tươi, gạch không nung, 
Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh còn sản xuất cống thoát nước

Ngày 6/12/2017, Sở Nội vụ có công văn số 1828/SNV-TT về việc kiểm điểm, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại Cụm công nghiệp Dân lực – Dân lý – Dân quyền, huyện Triệu Sơn. Tại công văn này, Sở Nội vụ yêu cầu UBND huyện Triệu Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân trong việc để Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh nhận chuyển nhượng tài sản trên đất của Công ty Cổ phần Luyện kim Việt Mỹ và đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung tại Cụm công nghiệp Dân lực – Dân lý – Dân quyền, huyện Triệu Sơn khi chưa hoàn thành thủ tục về đầu tư, đất đai và xây dựng… Kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức gửi sở Nội vụ trước ngày 25/12/2017 để xem xét báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 25/12/2017, UBND huyện Triệu Sơn có công văn số 3994/UBND-TNMT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 14683/UBND-THKH ngày 30/11/2017.

Theo đó, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm sâu sắc đối với 4 đơn vị để xảy ra sai phạm gồm: UBND xã Dân Lực, UBND xã Dân Quyền, Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với 5 cá nhân có liên quan tại 4 đơn vị.

Với kiểu kiểm điểm rút kinh nghiệm thế này dư luận nhân dân cho rằng, việc kiểm điểm của UBND huyện Triệu Sơn chỉ mang tính hình thức, qua loa cho có lệ. Chưa thấy bóng dáng trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc để xảy ra các sai phạm.

Trách nhiệm của UBND huyện Triệu Sơn trước sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh?
Cổng chính trạm trộn bê tông của Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh tại Cụm công nghiệp Dân lực – Dân quyền – Dân lý, huyện Triệu Sơn

Theo nguồn tin riêng của phóng viên thì ngày 10/1/2018, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức buổi làm việc với UBND huyện Triệu Sơn để làm rõ các nội dung sai phạm.

Trong khi các cơ quan nhà nước đang tiến hành họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm thì trạm trộn bê tông của Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh (đơn vị đang mắc sai phạm) vẫn hoạt động bình thường, tấp nập xe ra, vào. Những khối bê tông tươi vẫn ung dung ra khỏi nhà máy tạo dựng nên những công trình vĩ đại. Và dù có kiểm điểm như thế nào đi nữa thì tại báo cáo số 2730/BC-UBND ngày 29/11/2017 về việc tự đánh giá, chấm điểm và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2017, UBND huyện Triệu Sơn đã tự xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Trách nhiệm của UBND huyện Triệu Sơn trước sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO