Trần Văn Phúc, Lê Thụy Hải - Hai con người, một số phận

Mạnh Hà| 24/02/2009 07:16

(NHN) Trần Văn Phúc và  Lê Thụy Hải là  2 HLV thà nh công nhất V.League 2008. Thế nhưng, trong khi những HLV khác được nhìn nhận là  ít thà nh công hơn lại đang tại vị trong thế vững như bà n thạch thì trong cái cuộc chơi của những HLV ấy, cả hai ông lại đửu là  những người ngoà i cuộc.

Ngà y ông Phúc vử nắm Thanh Hoá (mới chân ướt chân ráo lên chuyên), cả là ng bóng, ai cũng thấp thửm cho ông. Một tập thể yếu vử lực, kém vử tà i chính và  non nớt vử kinh nghiệm - Nắm một đội bóng như thế, không chết mới là  lạ, hình như có một cái thòng lọng đang giăng sẵn để thít cổ ông thà y. Thế nhưng, điửu kì lạ đã xảy ra. à”ng Phúc từng bước dìu dắt đám con cháu nện những bước chân đĩnh đạc trên sân chơi mà  vốn không dà nh cho những đội bóng con nhà  nghèo như Thanh Hoá. Ngay trong nử­a mùa chuyên nghiệp đầu tiên, đội bóng xứ Thanh, dưới bà n tay chèo lái của ông Phúc đã trở thà nh một thế lực tân binh thực sự. Họ đã chơi bằng tất cả tinh thần và  lòng quả cảm của những người đà n ông đá bóng. Kết thúc mùa bóng chuyên nghiệp thứ nhất, đã có không ít đội bóng chèo kéo Phúc giࠝ với những mức lương, thưởng hấp dẫn nhưng vị HLV nà y cứ nấn ná mãi. à”ng đã gieo thà nh công cái mầm sống bóng đᝠlên mảnh đất tưởng chừng đã là  đất chết thì cũng không đà nh lòng dứt bử ra đi một sớm một chiửu. Quan trọng hơn, ông không thể nói tiếng không với cái tình quá sâu nặng mà  người dân Thanh Hoá dà nh cho mình.

HLV Trần Văn Phúc cùng các học trò tại Halida Thanh Hoá.

Аến mùa giải năm sau thì Thanh Hoá có biến động mạnh, thương vụ Mai Tiến Thà nh đổ bể, chân sút chất lượng nhất vượt đèo Ba Dội đến với Ninh Bình; hà ng loạt cầu thủ có chút ít tên tuổi cũng bử cái nôi Thanh Hoá nghèo nà n để đến với những chân trời mới. Аã có lúc Thanh Hoá phải ra sân với 9 cầu thủ trẻ. Lực đã cạn, lử­a cũng có dấu hiệu tắt. Những khán đà i sân Thanh Hoá bắt đầu có dư luận đòi ông phải ra đi. Những CАV cuồng nhiệt, ngà y nà o còn gọi vang tên ông giử đây coi ông như một kẻ không còn gì để khai thác, một ông thà y đã hết vị. à”ng Phúc cứ lặng lẽ chắp vá, lấy chỗ nọ bù chỗ kia. Mùa giải kết thúc, XMCT Thanh Hoá trụ hạng trong sự ngỡ ngà ng của cả là ng bóng! Mùa giải kết thúc, ông Phúc ra đi cũng trong sự ngỡ ngà ng của người hâm mộ nước nhà !

Không gặp khó khăn ngay trong những ngà y đầu như người đồng nghiệp, ông Hải vử B.Bình Dương trong bối cảnh đất Thủ thừa cả nhân tà i lẫn tiửm lực tà i chính. Cái mà  dà n sao của Bình Dương chưa là m được chỉ là  một lần chễm chệ trên đỉnh đầu công danh. Khát vọng có thừa, nhân tà i cũng đầy rẫy, gót chân Asil của bóng đá Bình Dương lúc nà y là  là m sao tập hợp được  tập thể đầy sao cùng nhìn vử một hướng. Bình Dương lúc nà y như một đám kiêu binh không ai chịu ai. Lãnh đạo Bình Dương cần một HLV đủ cá tính, đủ tà i để trị cái loạn mười một sứ quân ấy.

à”ng Hải được công kênh, nhưng trước và  sau đấy suýt nữa thì bị chính học trò của mình xin tí tiết

à”ng Hải xuất hiện với tất cả kử³ vọng và  niửm tin chiến thắng. Và  ông Hải đã là m được. Những cầu thủ nà o có dấu hiệu nổi loạn đửu phải chịu cảnh mòn đít trên băng ghế dự bị. Ra sân tập, nhìn cảnh ông thà y gần 60 mà  vẫn hò hét từ đầu buổi đến cuối buổi, đố anh nà o dám ho he. Với báo giới, ông Hải thi hà nh chính sách bế quan toả cảng. Thái độ khinh bạc của ông khiến dư luận cả nước bất bình nhưng nội tình của Bình Dương thì được giữ kín như bưng. Cách điửu binh khiển tướng có phần lạ lẫm của ông Hải lạ thay đã đem đến những thà nh công ngoà i mong đợi của lãnh đạo B.Bình Dương. Có vẻ như ông Hải đã đi ngược lại hoà n toà n với những gì mà  các HLV khác vẫn là m. à”ng Hải như một cánh diửu, cà ng ngược gió lại cà ng bay cao. Phải căng sức chiến đấu trên rất nhiửu mặt trận nhưng Bình Dương cà ng chơi cà ng và o guồng để rồi cả là ng bóng phải ngả mũ trước hai chiếc cúp vô địch liên tiếp của đội bóng đất Thủ. Những tưởng rằng với thà nh tích ấy, vị trí của Lê Thụy Hải ở Bình Dương là  bất khả xâm phạm thì đùng một cái! ông Hải ra đi!

Cả hai nhân vật nức tiếng là ng bóng với hai cách là m việc gần như trái ngược nhau, giử lại đang đi trên cùng một con đường. Ngà y Phúc giࠝ đứt duyên với XMCT Thanh Hoá là  ngà y mà  dư luận cả nước rộ lên những nghi ngử. Hậu trường đồn rằng lãnh đạo đội bóng xứ Thanh đang muốn xoá đi là m lại. Cũng có nguồn thông tin cho rằng BLА Thanh Hoá đã chán bóng đá, họ cứ buông xuôi, mặc kệ cho đội bóng "thoi thóp" chút hơi thở cuối cùng trước khi chết hẳn. Kiểu nà o đi nữa thì Phúc giࠝ, kẻ luôn hết mình vì đội cũng không thích hợp với mục tiêu của các sếp. Nhưng cái cách ông Phúc ra đi không khửi ngậm ngùi khi mà  rất nhiửu cuộc điện thoại của ông đến với lãnh đội đửu không được nối máy. Mất Phúc giࠝ, XMTH có thể chưa chết ngay nhưng người hâm mộ đã không còn thấy ở đội bóng xứ Thanh cái chất lử­a mà  kẻ nhen lên không ai khác, chính là  người cũ Trần Văn Phúc. Không phải nhận cái chết bất ngử như bậc đà n anh nhưng cách Hải lơ ra đi cũng cay đắng không kém. Nội bộ Bình Dương đã có dấu hiệu cơm không là nh, canh chẳng ngọt từ rất lâu rồi nhưng lãnh đạo đội tiếc cái tà i của ông Hải nên vẫn cứ giữ lại. Ai cũng biết rằng phải với cá tính của Hải lơ thì Bình Dương mới có thể đi và o khuôn phép và  thể hiện đúng chất Bình Dương: ngạo mạn, kiêu căng nhưng thừa năng lực để thà nh công. Chỉ tiếc cho Hải lơ khi cá tính của ông mạnh quá, mạnh đến mức bử qua cả BLА thì đúng là  coi trời bằng vung thật. Bình Dương rối như mê cung. Thậm chí đã có cầu thủ Bình Dương vác dao đến tìm thầy định xử­ đẹp. Lòng người li tán, nội bộ chia năm xẻ bảy và  khi lãnh đạo đội bóng không phải đối tượng ra đi thì HLV đương nhiên phải dứt áo. Hải lơ để lại cho đất Thủ một đỉnh cao chói lọi vử thà nh tích mà  khó có HLV nà o có thể vượt qua nổi.

Giử thì ông Hải đang là m trợ lí kử¹ thuật ở đội bóng Thể Công. Trợ lí chứ không phải là  giám đốc, tức là  ông Hải chỉ có vai trò rất nhử ở đội bóng áo lính, có ông cũng được mà  không có cũng... chẳng sao. Người đồng nghiệp của Hải lơ cũng chẳng khá hơn. Phúc giࠝ ngậm ngùi ôm cái chức giám sát cho VFF, đi tuyển quân cho АT U23, cái vị trí nghiêng vử danh hơn là  nghiêng vử thực không biết có an ủi được cho ông Phúc chút nà o?

Hai ông thà y với hai cá tính, hai cách là m việc ở hai đội bóng nhưng lại có chung một kết cục, chung một số phận. Giử đây, tên tuổi của một kẻ nổi loạn và  một người trầm lặng còn ít nhiửu được nhắc đến, nhưng ai dám chắc rằng chỉ ngà y mai thôi, bóng dáng họ sẽ không mử nhạt dần rồi chìm và o quên lãng!

Một trò đùa của bóng đá hay là  biểu hiện của sự vắt chanh bử vử?

Trách cho số phận nghiệt ngã hay bởi vì sự bạc bẽo của cuộc chơi?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trần Văn Phúc, Lê Thụy Hải - Hai con người, một số phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO