Trắng ngần hoa sưa

HÆ°Æ¡ng Giang| 01/04/2011 11:47

(NHN) Sau những ngà y xuân mây mưa rầm rử trời bỗng bừng sáng bởi ánh nắng và ng nhạt chứa chan chiếu dọi xuống nhân gian. Аất trời như bừng tỉnh, cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc với một mà u xanh non bạt ngà n hi vọng.

Hà ng cây sưa trên phố Phan Аình Phùng bỗng chốc cũng nở hoa trắng ngần. Kể ra cũng thật lạ kử³ khi cây sưa lại nở hoa và o đúng cái mùa mà  các loà i cây khác đang đâm chồi ra lá sau một mùa đông dà i ngủ vùi ấp ủ. Cây sưa trồng ở Hà  Nội không phải là  nhiửu song mà u trắng ngần tới độ tinh khôi của loà i hoa nà y cũng đủ là m phố phường rạng ngời, bừng sáng. Ở gò Аống Аa, ở đầu đường Hoà ng Hoa Thám, Phố Ngô Quyửn, ven Hồ Gươm... dịp nà y thu hút rất nhiửu du khách nước ngoà i cũng như những người Hà  Nội lãng mạn tới ngắm hoa chụp ảnh.

Trắng ngần hoa sưa

Hoa sưa trắng ngần

Quả là  rất tuyệt khi đứng dưới gốc cây sưa để nhìn ngắm toà n cảnh một mà u hoa trắng ngần như bông tuyết. Thời khắc cây sưa trổ hoa cũng là  lúc toà n bộ số lá trên cà nh đã trút hết để lộ ra cà nh khẳng khiu bám đầy chi chít những chùm hoa trắng. Hoa sưa đẹp nhưng chúng cũng nhanh nở và  chóng tà n, chỉ khoảng độ chưa đầy nử­a tháng là  hoa trắng tà n lụi hết, vì thế nên nhiửu người yêu loà i hoa nà y cảm thấy nuối tiếc nếu như dịp hoa nở mà  phải xa Thủ Аô vì một lý do nà o đó. Khung cảnh lãng mạn và  thơ nhất có lẽ là  bạn được nhìn những cơn mưa hoa theo là n gió đung đưa lay động. Hoa rơi lả tả và  các đoạn phố có cây sưa thì một mà u trắng phủ dầy tựa tấm thảm trời tinh khôi mà  ai đó bử quên chưa cuộn lại (?!).

Hoa sưa đẹp, kiêu sa và  mử¹ miửu là  thế nhưng nếu như không có dịp sốt cây gỗ sưa đợt và i năm vừa rồi thì cũng không mấy người Hà  Nội biết đó là  hoa sưa(?!). Năm nà o hoa cũng nở và o giữa mùa xuân nhiửu người chỉ biết có một loà i cây nở hoa trăng trắng, đẹp đẹp chứ không hử biết tên của nó là  cây hoa sưa. Theo như tôi được biết thì sự tích vử mà u trắng của hoa sưa là  khá bị thương, đó là : có một chà ng trai và  cô gái yêu nhau, chà ng ra trận một thời gian trở vử và  tặng cho nà ng một cây nhử trồng trong vườn nhà  và  dặn: Nếu mai nà y cây lớn trổ hoa mà u đử thì chắc chắn anh sẽ trở vử,  còn cây nở hoa mà u trắng thì em hãy đi lấy chồng .... Sau nhiửu năm chử đợi, rồi tới một ngà y cây lớn lên và  trổ hoa toà n một mà u trắng tinh. Người con gái khóc lóc trong đau thương tuyệt vọng... Có thể sẽ có nhiửu sự tích và  huyửn thoại vử mà u của hoa sưa, nhưng chỉ như thế thôi cũng đủ nói lên sự thuỷ chung son sắc của một mối tình đẹp và  vĩnh cử­u.

Cho dù sự tính vử mà u trắng hoa sưa có mang nặng một nỗi buồn man mác, thì chúng ta cũng không thể phủ nhận vẻ đẹp đến nao lòng của nó. Nhiửu hôm kể chuyện hoa sưa với bạn bè ở ngoại thà nh và  những vùng xa trung tâm, chúng thích lắm và  ao ước một lần được tận mắt gắm nhìn hoa sưa nở.

Nếu như hoa sưa đẹp và  dịu dà ng bao nhiêu thì mùi hương cũng mộc mạc bình dị bấy nhiêu. Không ngà o ngạt như hoa sữa, cũng không ngát hương như hoà ng lan, ngọc lan ... hoa sưa có mùi hương thoảng nhẹ, dịu mát là m khoan khoái lòng người ...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trắng ngần hoa sưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO