Trang trí chiếu sáng Hà Nội: Cần hướng tới sự trang nhã, hiện đại

Phạm Quý/KTĐT| 29/01/2018 11:48

Trao đổi về công tác trang trí chiếu sáng và Cuộc vận động thiết kế, trang trí TP Hà Nội năm 2017, họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam thẳng thắn cho rằng, trang trí chiếu sáng cho Hà Nội đang cần thêm nhiều sáng tạo.

Trang trí chiếu sáng Hà Nội: Cần hướng tới sự trang nhã, hiện đại
Các công trình trang trí mới chú ý đến yếu tố sáng – xanh – sạch – đẹp; chưa chú ý đến yếu tố quan trọng là thông và thoáng.

Thưa ông, Cuộc vận động thiết kế trang trí TP Hà Nội năm 2017 đã kết thúc. Với vai trò là Trưởng Ban giám khảo, ông đánh giá thế nào về mặt bằng chung các mẫu thiết kế tham dự cuộc thi năm nay?

- Qua cuộc thi năm nay có thể nhận định, các thiết kế trang trí trên địa bàn TP đã có nhiều khởi sắc so với những năm trước. Một số mẫu thiết kế vận dụng công nghệ hiện đại dưới nhiều hình thức phong phú. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy còn xuất hiện một vài mẫu thiết kế chưa có sự bứt phá, sáng tạo. Một số tác phẩm dừng lại ở mặt ý tưởng, chưa áp dụng được vào thực tiễn cho việc chiếu sáng TP.
Ban tổ chức phát động cuộc thi, chọn tác phẩm xuất sắc, nhưng khi dựng thực tế các mẫu đoạt giải vẫn phải nhờ vào sự tư vấn, chỉnh sửa của Ban giám khảo. Phải chăng hiệu quả cuộc thi không cao?

- Không gian Hà Nội vốn đã rất chật chội, nên việc thiết kế trang trí chiếu sáng phải hợp lý. Chính vì thế mà năm nay Ban tổ chức quyết định chấm và chọn tác phẩm thông qua 3 vòng, trong đó có quá trình dựng tác phẩm ngoài thực địa để có thể nhìn nhận và đánh giá các thiết kế trang trí một cách chính xác nhất. Ban tổ chức cũng xác định trao giải cho những thiết kế đã được hội đồng sửa chữa và đưa vào sử dụng, không trao giải cho những thiết kế ban đầu. Chúng ta phải hiểu rằng mục đích thi không phải là lấy điểm mà là để trang trí TP thông thoáng và sạch đẹp.
Năm 2016, cuộc thi không chọn được tác phẩm đoạt giải nhất, năm 2017 có 12 tác phẩm đoạt giải, đủ cả giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Thực tế, ông đã thấy hài lòng với những mẫu thiết kế trang trí năm nay?

- Chúng ta đang phát động cuộc thi với tiêu chí TP sáng – xanh – sạch – đẹp, nhưng đang thiếu 2 yếu tố quan trọng là thông và thoáng. Năm nay, các thiết kế trang trí làm được điều đó vẫn chưa nhiều. Thêm nữa, chúng ta không nghĩ đến việc sử dụng những chậu hoa thật để trang trí thêm cho cổng chào, luôn có tâm lý phải sử dụng những chiếc hộp để lắp. Phần lớn các cổng chào nằm ở những tuyến đường tương đối rộng, cho nên việc để cho hai bên cổng chào có thêm vài dãy hoa tươi là rất đẹp, những thiết kế năm nay tôi chưa thấy được sự sáng tạo này. Hơn nữa, chúng ta phải chú ý tới chuyện thiết kế trang trí trong khung cảnh ban đêm và ban ngày. Nhưng các họa sĩ chưa nghiên cứu hiệu ứng của đèn led, hiệu ứng của ánh sáng để làm thế nào cho tốt.

Theo ông, cuộc vận động thiết kế trang trí cho TP Hà Nội năm 2018 cần chú ý vào những điểm nào?

- Tôi nghĩ, các thiết kế cho trang trí chiếu sáng Hà Nội năm 2018 cần hướng đến tính khả thi cao. Tôi đặc biệt ưu tiên những phương án dùng vật liệu phù hợp, màu sắc trang nhã và sử dụng công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ cũng là yêu cầu tối quan trọng trong việc chuyển tải được hết ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa của Thủ đô vào các thời điểm diễn ra sự kiện hay các ngày kỷ niệm. Bởi vậy, các thiết kế nhất thiết phải giàu sức sáng tạo và có điểm nhấn đối với người nhìn, cũng như cảnh quan chung của TP.

Tôi rất mong chúng ta phải tham khảo rộng hơn những trang trí của nước ngoài. Hiện nay hầu như chúng ta đang trang trí một loại như: Trang trí trên cột điện treo lên, chưa cụ thể cho từng khu vực. Ví dụ như phố đị bộ thì nên trang trí như thế nào, đường phố giao thông, công viên thì như thế nào? Có như vậy mới giúp Hà Nội trở nên đẹp đẽ trong mắt Nhân dân và du khách quốc tế.

Xin cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trang trí chiếu sáng Hà Nội: Cần hướng tới sự trang nhã, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO