Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người

Thu Hà| 16/10/2018 11:25

Để làm nên được một bức tranh đá quý tuyệt vời hoàn hảo đòi hỏi có một quá trình kì công qua nhiều giai đoạn của đội ngũ họa sĩ, nghệ nhân và nhân công.

Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người
Một góc xưởng sản xuất tranh đá quý của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ Xuân Việt tại số 1, ngõ 290, đường Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, quận Nam từ Liêm, Hà Nội

Chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ Xuân Việt trong một buổi sáng mùa Thu nắng đẹp. Là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất, cung cấp sản phẩm Tranh Đá Quý, Đá Phong Thủy, Đá Cảnh, Đá Trang Sức, Sản phẩm trang sức Đúc Vàng, Bạc gắn đá quý... cho các cửa hàng bán lẻ trong và ngoài nước. Có địa chỉ tại số 1, ngõ 290, đường Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, quận Nam từ Liêm, Hà Nội.Tại đây, chúng tôi đã được chứng kiến quy trình tạo ra những sản phẩm nghệ thuật độc đáo kết tinh tất cả những tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người.

Quá trình chế tác tranh vô cùng tỉ mỉ và phức tạp, trước hết nghệ nhân sẽ cắt một tấm Fomica trong suốt để làm khung, có độ dày từ 3-6mm, thông thường sẽ lớn hơn kích thước thật của bức tranh một chút. Tiếp đến là công đoạn lót nền, để có được bức tranh chắc chắn và đẹp, người nghệ nhân phải rắc một lớp đá trắng khoảng 1mm (bột cẩm thạch) khắp mặt nền của tranh để lấp chỗ trống, tạo độ cứng chắc, bền và sáng cho tranh.Sau đó mới đến công đoạn vẽ mẫu, nghệ nhân sẽ vẽ trên nền đá cẩm thạch bức tranh cần chế tác bằng phấn màu hoặc bằng chì.Dựa vào bức tranh mẫu, người nghệ nhân sẽ rắc đá và bột đá để tạo hình khối.Tùy chi tiết mà chọn màu thích hợp.Tùy độ đậm nhạt, hình khối mà rắc lượng đá màu, đá hạt hay đá bột, đá hạt to hay nhỏ, rắc thưa hay mau.Nếu không có màu sẵn thì phải phối hai ba màu kết hợp lại với nhau để tạo thành màu mới.


Thông thường thì keo sẽ khô trong vòng khoảng 15 giây.Nếu như sơ sót hay bị lỗi khi rắc đá hoặc nhỏ keo, thì công sức của người nghệ nhân coi như đổ sông đổ bể.


Sau khi hoàn thành chế tác bức tranh, sẽ phải chờ khoảng 2-3h để cho keo dính chắc chắn.Sau đó, người thợ kĩ thuật sẽ cắt tấm Fomica lại cho bằng kích thước thật,rồi mơí tiến hành vệ sinh và phủ lên bề mặt một lớp dầu bảo dưỡng.

Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người

Tình yêu, niềm đam mê sẽ gắn kết những nguồn năng lượng tiềm ẩn trong đá quý thành tác phẩm nghệ thuật tuyệt hảo.

Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người

 Ghép tranh hoa đá quý nghệ thuật cần kiên nhẫn và yêu nghề

Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người

Ghép tranh hoa đá quý cần đôi bàn tay khéo, sự tỉ mỉ và tư duy mỹ thuật

Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người

Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Thu kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành khâu chế tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Tranh đá quý - Tinh hoa của thiên nhiên và trí tuệ của con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO