Trao giải thưởng triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24

Gia Phú| 21/09/2019 14:17

Triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 vừa được khép lại với lễ trao giải thưởng được tổ chức tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền. Đây là lần thứ 24, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với các Hội văn học nghệ thuật địa phương tổ chức triển lãm mỹ thuật 8 khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Trao giải thưởng triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải cho các tác giả được giải thưởng
Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2019.
Ảnh: Đặng Thủy

Theo báo cáo của Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 đã nhận được 2.419 tác phẩm của 1745 tác giả gửi đến tham dự triển lãm. Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã chọn 1.389 tác phẩm của 1.275 tác giả để trưng bày trong các triển lãm mỹ thuật khu vực được tổ chức ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Giang, Nghệ An, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An. 

Tại các triển lãm khu vực, Hội đồng nghệ thuật của từng triển lãm đã xét tặng được tất cả 67 giải bao gồm 1 giải A, 16 giải B, 12 giải C và 38 giải Khuyến khích.

Kết quả của giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2019 có 4 giải. Giải Nhất thuộc về tác phẩm khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ” của tác giả Nguyễn Khắc Hân (Bắc Ninh), Hội Mỹ thuật Việt Nam. Giải Nhì được trao cho tác giả Cù Kao Khải (Ninh Bình) với tác phẩm điêu khắc gỗ “Cưới chuột”. 2 giải Ba được trao cho tác giả Lê Thị Thanh (Thanh Hóa) với tác phẩm in độc bản và in lưới “Cứu”, tác giả Hà Phước Duy (Long An) với tác phẩm sơn dầu “Đồng trưa”. 

Ở lĩnh vực phê bình mỹ thuật, có 2 giải C được trao cho tác giả Lê Quốc Bảo (Hà Nội) với cuốn “Mỹ thuật hiện đại Việt Nam từ góc nhìn giảng dạy, nghiên cứu, phê bình mỹ thuật” và tác giả Nguyễn Đăng Dũng (Hà Nội) với cuốn “Nghệ nhân, họa sĩ Nguyễn Đăng Sần và dòng tranh dân gian Đông Hồ”.

Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay cho thấy sự phát triển đồng đều của mỹ thuật cả nước. Các đề tài phản ánh đa dạng đời sống sinh hoạt của từng vùng miền, chất liệu khá phong phú (ngoài sơn dầu là chất liệu phổ biến, thì nhiều khu vực các tác giả cũng đã có tìm tòi trong sử dụng sơn mài, lụa, tranh khắc). Đáng chú ý, tại các triển lãm khu vực đã xuất hiện một số tác giả trẻ triển vọng, cũng bởi thế mà năm nay các Hội đồng giới thiệu dự giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cũng nhiều hơn những năm trước.

Về công tác tổ chức, các triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay được các tỉnh thành chuẩn bị chu đáo cả về khâu trưng bày và tổ chức khai mạc. “Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, thì qua các triển lãm mỹ thuật khu vực vẫn thấy còn tồn tại một số vấn đề. Đó là những đề tài quen thuộc chưa được tác giả nhìn nhận ở những góc độ khác nhau để có những tác phẩm mới. Bút pháp của các tác giả chưa có sự thay đổi, bứt phá. Một số motip về văn hóa Chăm được sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần (khu vực V – Nam miền Trung và Tây Nguyên), nhiều tác giả đi vào tranh mộc bản nhưng mới chỉ dừng  lại ở bản khắc chưa in với khuôn khổ lớn, giống nhau về phong cách thể hiện nên loại hình này trở nên nhàm chán. Điêu khắc chưa có tác phẩm vượt trội. Một số đề tài về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc còn ít xuất hiện. Các đề tài về xây dựng nông thôn mới, biển đảo, hình tượng người chiến sĩ hôm nay… cho thấy cần quan tâm hơn nữa tới hiệu quả của các chuyến đi thực tế” – họa sĩ Trần Khánh Chương trăn trở.

Sự thưa vắng của các tác phẩm phê bình mỹ thuật cũng đã được phản chiếu ít nhiều qua giải thưởng lần này. Năm nay số lượng các tác phẩm lý luận phê bình mỹ thuật gửi đến ít (5 cuốn sách, không có các tuyển tập bài viết đã đăng trên báo chí). Cũng bởi vậy mà công tác lý luận phê bình, đặc biệt là vấn đề phát triển hội viên mới và tạo điều kiện để các giắc giả có tác phẩm tham gia giải thưởng cũng đã đặt ra nhiều vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trao giải thưởng triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO